Trung Quốc hôm nay xả kho 10.000 tấn thịt đông lạnh

19/09/2019 14:16
19-09-2019 14:16:29+07:00

Trung Quốc hôm nay xả kho 10.000 tấn thịt đông lạnh

Hôm nay (19.9), Trung Quốc chính thức mở kho thịt đông lạnh dự trữ quốc gia nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.

Trung Quốc hôm nay xả kho 10.000 tấn thịt đông lạnh
Thịt heo là món ăn khoái khẩu hằng ngày của người Trung Quốc. Ảnh: Ng.Ng

Hình thức sẽ mở đấu giá 10.000 tấn thịt heo dự trữ, nguồn nhập từ các nước: Anh, Pháp, Mỹ, Đức và Đan Mạch. Kho thịt heo đông lạnh này thuộc Trung tâm Quản lý Dự trữ Hàng hóa Trung Quốc, vốn lưu giữ và quản lý các kho hàng tiêu dùng mang tầm quan trọng chiến lược với nền kinh tế như thịt lợn đông lạnh, lợn sống, các loại thịt đông lạnh khác và đường.

Một công ty của nhà nước điều phối kho dự trữ thịt đông lạnh của Trung Quốc sẽ đứng ra đấu thầu lượng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu này. Theo quy định, mỗi đơn vị thầu chỉ được phép mua 300 tấn thịt heo đông lạnh.

Trước đó, dịch tả lợn châu Phi làm Trung Quốc thiệt hại khoảng 1/3 tổng số heo ở các trại chăn nuôi của nước này, khiến thị trường thịt heo Trung Quốc chao đảo, đẩy giá thịt tăng gần gấp đôi so với năm 2018. Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, tổng đàn heo của quốc gia này giảm đến 60 triệu con so cùng thời điểm năm 2018.

Điều đáng nói, người dân Trung Quốc thuộc diện “cuồng” món thịt heo hơn các quốc gia khác. Món thịt heo đóng vai trò quan trọng trong bữa ăn hằng ngày của họ. Đây cũng là một trong những lý do khiến nguồn cung thịt heo đã thiếu càng thiếu trầm trọng. Thậm chí, để hỗ trợ người dân, chính quyền Trung Quốc đã trợ cấp khoảng 3,2 tỉ NDT (tương đương 10.000 tỉ đồng) cho các gia đình có thu nhập thấp… không đủ tiền mua thịt heo. Trước đó, để hạn chế độ “cuồng” thịt heo của người dân, chính quyền một số địa phương ở Trung Quốc đã phải phát tem phiếu mua thịt giá rẻ cho người dân. Trên phiếu quy định rõ mỗi người tiêu dùng chỉ có thể mua tối đa 1 kg thịt heo mỗi ngày tại 10 điểm bán hàng thí điểm. Giá thịt heo tăng khiến nhiều mặt hàng rau củ tại quốc gia này tăng mạnh. Theo số liệu của Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc, cuối tháng 8, giá thịt heo tại Trung Quốc tăng tới 92,3% so cùng kỳ năm ngoái, tăng 9,3% so tháng trước đó. Chỉ riêng mức tăng giá thịt heo đã kéo theo 1,08% trong mức tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI (2,8%) của nước này.

Rất nhiều món ăn của Trung Quốc sử dụng thịt heo. Ảnh: Ng.Ng

Bên cạnh đó, để phục hồi thị trường thịt heo, Trung Quốc cũng thông báo sẽ trợ cấp cho các trang trại chăn nuôi đến cuối năm 2020. Chính quyền Trung Quốc cũng đã yêu cầu các địa phương cấp vốn cho các chương trình ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo, một cách để khuyến khích nông dân và nhà sản xuất nhân giống nhiều heo hơn.

Khan hiếm nguồn cung phải xả kho dự trữ, nới lỏng các điều kiện cho vay và hạ lãi suất tái đàn, trợ giá thịt heo trong nước, khuyến khích mở rộng thị trường nhập khẩu mặt hàng này... tuy nhiên, ở đường nhập tiểu ngạch, Trung Quốc vẫn siết mạnh bởi lo ngại bệnh tả lợn châu Phi quay lại. Đây cũng là một trong những lý do khiến heo từ Việt Nam không có cơ hội xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang thị trường này, khiến giá heo ở Việt Nam thời gian qua không tăng như dự đoán.

Thịt heo được chế biến nhiều món khác nhau. Ảnh: Ng.Ng

Tại Việt Nam, sau mấy ngày có dấu hiệu chững lại, hôm nay giá heo hơi bất ngờ nhích lên ở khu vực phía bắc, dao động từ 44.000 - 50.000 đồng/kg. Cao nhất tại Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh dao động trong khoảng 48.000 - 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi khu vực phía nam và miền Trung - Tây nguyên tiếp tục đi ngang. Tại thủ phủ nuôi heo ở Đồng Nai, Bình Phước, giá heo hơi có lúc lên 47.000 đồng/kg, nhưng nhà nông không còn để bán. Giá trung bình ở khu vực này khoảng 38.000 đồng/kg. Heo hơi tại khu vực miền Trung và Tây nguyên giữ mức giá cũ, từ 32.000 - 45.000 đồng/kg, tùy địa phương, Trong đó, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận giá trung bình 40.000 đồng/kg.

Giá thịt heo bán lẻ tại chợ hôm nay giảm nhẹ. Thịt nạc giảm 3.000 đồng/kg, về mức 100.000 đồng/kg, trong siêu thị cùng mặt hàng này giá 112.000 đồng/kg. Ba rọi rút sườn tại chợ 125.000 đồng/kg, tại siêu thị 142.000 đồng/kg.

Lam Nghi

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98