Trung Quốc tính xả kho thịt heo

06/09/2019 08:56
06-09-2019 08:56:40+07:00

Trung Quốc tính xả kho thịt heo

Bắc Kinh đang cân nhắc phương án xả kho thịt heo đông lạnh quốc gia để giải quyết khủng hoảng thịt ở nước này.

Thứ tư vừa qua, Trung Quốc đã công bố nhiều biện pháp khuyến khích người chăn nuôi và nhà sản xuất gia tăng đàn heo sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả heo châu Phi. Các biện pháp bao gồm trợ cấp cho các trang trại và các gia đình do giá thịt tăng cao.

Chính phủ cũng cam kết sẽ xả kho dự trữ khẩn cấp thịt lợn đông lạnh nếu cần thiết. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Cao Phong nói vào tuần trước rằng cơ quan này sẽ "giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường" trước khi đưa ra quyết định. Dữ liệu quốc gia cũng xác nhận Trung Quốc đã mất hơn 100 triệu con heo vì dịch tả heo châu Phi.

Giá bán lẻ thịt heo tại Trung Quốc đã tăng gần 70% trong năm ngoái. Giá trung bình mà các nhà bán buôn trả cho trang trại đã tăng 90% trong tuần cuối tháng 8 so với một năm trước. Các nhà phân tích dự đoán giá có thể tiếp tục đi lên.

Chiếm một nửa số heo thế giới, thịt heo là nguyên liệu chính trong chế độ ăn của người Trung Quốc. Điều đó có nghĩa, việc khan hiếm thịt heo có thể phá hỏng sự ổn định xã hội. Và dịch tả heo châu Phi đã khiến thị trường thịt heo rơi vào khủng hoảng vì đàn heo tại Trung Quốc đã giảm một phần ba. 

Heo nhốt trong một xe tải tại Đông Quan, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, một phần của vấn đề là nông dân không muốn tái đàn sau đợt dịch. Chính vì thế, chính quyền phải có nhiều biện pháp để thúc đẩy họ tăng đàn. Hôm thứ tư, Bộ Tài chính yêu cầu các chính quyền địa phương chi ngân sách hỗ trợ thụ tinh heo nhân tạo.

Các bộ cũng đồng loạt kêu gọi giới chức địa phương xúc tiến trợ cấp cho các trang trại có heo bị tiêu hủy vì bệnh. Bắc Kinh còn có kế hoạch tăng trợ cấp, hỗ trợ cho vay và bảo hiểm cho các nhà sản xuất heo trên toàn quốc.

Tại một số thành phố, người dân bị giới hạn về lượng thịt heo có thể mua mỗi ngày. Đồng thời, vài nơi đang trợ giá thịt heo. Ví dụ, tại thành phố Nam Ninh, thịt heo được giảm giá ít nhất 10% so với giá trung bình trên thị trường. Mỗi người dân được mua tối đa một kg thịt heo mỗi ngày. Một số thành phố tại khu vực phía Nam tỉnh Phúc Kiến cũng áp dụng biện pháp tương tự.

Những nỗ lực mới để giải quyết khủng hoảng đã cải thiện sự lạc quan của các nhà đầu tư thịt heo. Hôm thứ tư, cổ phiếu của WH Group (WHGLY), nhà chế biến thịt heo lớn nhất thế giới, đã tăng 7,9% tại Hong Kong. Cổ phiếu của China Yurun Food Group và COFCO Meat Holdings lần lượt tăng 3,2% và 3%.

Các nhà phân tích dự đoán giá thịt heo có thể tiếp tục tăng vọt trong những tháng tới. Theo Soochow Securities, nó có thể đạt đỉnh 30 nhân dân tệ (4,2 USD) mỗi kg, tức cao hơn 40% so với hiện tại.

Giá cao hơn có thể sẽ buộc Trung Quốc nhập khẩu thêm thịt heo. Rabobank ước tính sản lượng thịt heo nước này tự nuôi có thể giảm 25% trong năm nay. Điều đó có nghĩa họ sẽ cần nhập khẩu đến 1,5 triệu tấn thịt.

Viễn cảnh này có thể có lợi cho các nhà xuất khẩu thịt heo ở nhiều nơi trên thế giới. Nhà phân tích Matteo Lagatti của Rabobank nói rằng ông hy vọng châu Âu sẽ chiếm phần lớn lượng thịt nhập khẩu.

Thực tế, nhập khẩu thịt lợn Trung Quốc từ châu Âu đã tăng 54% trong nửa đầu năm 2019. Hầu hết sản phẩm đến từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch, Hà Lan và Pháp. "Xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2020", Lagatti nhận định.

Phiên An

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98