Vì sao ông trùm du lịch 178 năm tuổi Thomas Cook sụp đổ

23/09/2019 22:11
23-09-2019 22:11:00+07:00

Vì sao ông trùm du lịch 178 năm tuổi Thomas Cook sụp đổ

Một thương hiệu mạnh với lịch sử phát triển qua ba thế kỷ đã không cứu được Thomas Cook khỏi con đường phá sản.

Vì sao ông trùm du lịch 178 năm tuổi Thomas Cook sụp đổ

Thomas Cook vừa là một công ty lữ hành vừa là một hãng hàng không một năm tạo ra doanh thu 12,5 tỉ USD, vận chuyển hơn 20 triêu hành khách đi khắp toàn cầu.

Thương hiệu này cũng sở hữu 200 khách sạn phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng từ giới siêu giàu cho đến tầng lớp bình dân. Công ty sở hữu đội bay hơn 100 chiếc mang thương hiệu Thomas Cook và Condor.

Trong quá khứ, Thomas Cook tạo ra nhiều dấu ấn khó quên. Điển hình là vào năm 1841, hãng du lịch này là công ty đầu tiên của Anh tổ chức một chuyến đi du lịch khứ hồi bằng tàu hỏa từ thành phố Leicester đến Loughborough với số lượng 500 khách. Năm 1872, Thomas Cook cũng là công ty du lịch đầu tiên trên thế giới tổ chức chuyến đi vòng quanh thế giới trong 200 ngày.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhà điều hành du lịch lớn thế giới này gặp rất nhiều khó khăn. Trong nửa đầu năm nay, Thomas Cook đã tuyên bố thua lỗ 1,5 tỉ bảng Anh do sự cạnh tranh khốc liệt của du lịch trực tuyến và những hệ quả từ kế hoạch Brexit của Anh gây ra. Nhiều nguồn khách du lịch tiềm năng lớn đã trì hoãn các chuyến đi du lịch của họ. Đồng thời, đồng bảng Anh yếu giảm đi chi tiêu của khách du lịch Anh.

Viễn cảnh kinh doanh khó khăn lẫn thua lỗ đã khiến giá cổ phiếu của Thomas Cook sụp đổ, chỉ còn đáng giá vài xu.

Có nhiều kế hoạch giải cứu hãng du lịch khổng lồ này. Fosun, một công ty Trung Quốc có cổ phần 17% tại Thomas Cook, muốn tiếp nhận lại công ty bằng cách bơm vào 450 triệu bảng bảng Anh, một nửa trong tổng số tiền cần có để giải cứu hãng. Tuy nhiên, các chủ nợ yêu cầu phải bỏ thêm 200 triệu bảng mới đồng ý tái cấu trúc Thomas Cook.

Cùng với đó, Thomas Cook cũng đề nghị sự hỗ trợ của chính phủ nhưng mọi sự đều không thành. Hệ quả là Thomas Cook buộc phải tuyên bố phá sản vào sáng nay, ngày 23-9.

PHƯƠNG MINH

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98