Châu Âu áp thuế quan hơn 66% lên sản phẩm thép Trung Quốc

11/10/2019 08:48
11-10-2019 08:48:17+07:00

Châu Âu áp thuế quan hơn 66% lên sản phẩm thép Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/10 tuyên bố áp thuế quan lên tới 66,4% lên thép bánh xe (steel road wheel) nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm vào các nhà sản xuất như Zhejiang Jingu và Xingmin Intelligent Transportation Systems.

Châu Âu áp thuế quan hơn 66% lên sản phẩm thép Trung Quốc
Bên trong một nhà máy thép của Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là thuế quan trừng phạt các nhà xuất khẩu Trung Quốc với sản phẩm thép bánh xe dành cho xe hơi, máy kéo, toa xe… bị cho là bán ở thị trường EU với giá thấp hơn giá sản xuất, hay còn gọi là bán phá giá.

Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng thép bánh xe từ Trung Quốc bán phá giá ở châu Âu đã gây "thiệt hại vật chất" cho các công ty châu Âu sản xuất cùng loại mặt hàng.

Quyết định áp thuế quan này là kết quả sơ bộ của cuộc điều tra được khởi động vào tháng 2 trên cơ sở đơn kiện của Hiệp hội Các nhà sản xuất bánh xe châu Âu (AEWM). Thuế quan này sẽ có hiệu lực từ ngày thứ Sáu, trước mắt được thực thi trong 6 tháng và có thể kéo dài 5 năm.

EU có 11 nhà sản xuất thép bánh xe, EC cho hay, nhưng từ chối công bố tên của các công ty này. EC cho biết các nhà sản xuất đề nghị không tiết lộ danh tính của họ "vì lo sợ bị khách hàng trả đũa".

Cũng theo EC, thị phần thép bánh xe của các nhà xuất khẩu Trung Quốc trên thị trường EU đã tăng gấp đôi lên mức 5,3% trong năm ngoái so với năm 2015.

Thuế quan ở mức 50,3% được áp lên 19 công ty Trung Quốc, gồm Zhejiang Jingu và Xingmin Intelligent Transportation Systems. Mức thuế 66,4% được áp lên toàn bộ các công ty còn lại.

Trong một diễn biến khác, EC ngày 10/10 có động thái leo thang căng thẳng kéo dài với Trung Quốc về thương mại thép bằng cách mở một cuộc điều tra nhằm xác định xem các nhà sản xuất tấm thép và thép cuộn không rỉ cán nóng (hot-rolled, stainless-steel sheet and coil) của Trung Quốc có nhận được những khoản trợ cấp gây bóp méo thị trường từ chính phủ.

Theo dự kiến, cuộc điều tra này sẽ kéo dài 13 tháng và có thể dẫn tới việc EU áp thuế chống trợ cấp lên các sản phẩm thép nói trên nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường EU.

Hiện EU đang thực hiện thuế chống bán phá giá và/hoặc thuế chống trợ cấp lên nhiều sản phẩm thép khác từ Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm một nửa sản lượng thép toàn cầu.

Thăng Điệp

VnEconomy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98