CTCK phát hành thêm CW để tạo lập thị trường tốt hơn

08/10/2019 08:45
08-10-2019 08:45:00+07:00

CTCK phát hành thêm CW để tạo lập thị trường tốt hơn

Song song với việc phát hành và niêm yết các mã chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) mới lên thị trường, nhiều CTCK thực hiện phát hành và niêm yết bổ sung với các mã hiện hữu trên sàn.

Trong tháng 9, nhiều mã CW của đợt phát hành đầu tiên ra mắt của sản phẩm này đã đi đến hồi đáo hạn. Nhiều mã đem lại kết quả tích cực đối với nhà đầu tư. Chẳng hạn như CFPT1901, nhà đầu tư sẽ lãi hơn 11% nếu nắm giữ CW từ IPO và thực hiện quyền. Trong trường hợp bán trên sàn trước ngày đáo hạn, nhà đầu tư lời tới gần 150% (giá CW tại ngày giao dịch cuối cùng là 4,700 đồng/CW, so với giá IPO là 1,900 đồng/CW)

CW đáo hạn với kết quả tích cực. Nhiều CTCK bắt đầu mạnh tay tung CW đối với nhiều mã cơ sở khác mới mẻ và phong phú hơn như VRE, MSN, REE, VIC.

Bên cạnh việc phát hành mới, một số CTCK lại có lựa chọn: Phát hành bổ sung đối với các CW đã lưu hành sẵn trên thị trường.

Mở đầu là HSC với việc chào bán thêm 4 triệu CW CMBB1902 với giá 3,000 đồng/cw. Đây cũng là mức phát hành bổ sung thêm “quy mô” nhất trong số các đơn vị thực hiện phát hành bổ sung CW.

Một thời gian sau, các CTCK như SSI, KISVND cũng bắt đầu phát hành bổ sung với các mã CW trên sàn.

KIS phát hành bổ sung cùng số lượng là 3 triệu với hai mã CVNM1901CHPG1902. Giá phát hành bổ sung khá thấp, 700 đồng/cw đối với CVNM1901 và CHPG1902. Thị giá của các CW này cũng đã về mức khá thấp so với mức giá phát hành lần đầu.

SSI phát hành bổ sung với hai mã là CFPT1903 và CHPG 1905. Cụ thể, đơn vị này phát hành bổ sung 1 triệu CW với CFPT1903 và 1 triệu CW đối với CHPG1905.

Còn trường hợp VND, phát hành bổ sung với CMWG1902. Giá phát hành 8,000 đồng/cw. Số lượng phát hành bổ sung là 600,000 chứng quyền, tương đương 25% số chứng quyền phát hành lần đầu.

Các mã CW được phát hành bổ sung trong thời gian qua

Các CW được phát hành bổ sung đều là chứng quyền có kỳ hạn 6 tháng và sẽ đáo hạn trong tháng 12 tới đây.

Một điểm đáng chú ý khác là việc phát hành bổ sung được thực hiện khá chóng vánh. Các đợt phát hành thường chỉ được thực hiện trong một ngày. Ngoài ra, hầu hết các đợt phát hành có tỷ lệ phát hành bổ sung ở mức 0%.

Sau các đợt phát hành, các CW bổ sung này đều được niêm yết lên sàn HOSE.

Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, người viết đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Đức Thông – Giám đốc Phái sinh của CTCK SSI.

Sau một thời gian chính thức đi vào hoạt động, ông đánh giá thế nào về thị trường chứng quyền có đảm bảo (CW) ở Việt Nam hiện tại, thị trường đạt được thành công nào và còn điểm nào phải khắc phục?

Ông Nguyễn Đức Thông: Theo tôi, sau 3 tháng, thị trường Covered Warrant Việt Nam đã có một số thành công nhất định. Sản phẩm này được các nhà đầu tư đón chào khá là tốt, đơn cử trong đợt phát hành IPO gần đây của một số CTCK, toàn bộ CW đã được mua chỉ trong vòng chưa tới 1 tiếng. Ngoài ra, nhờ thị trường cơ sở có diễn biến tích cực, một số mã đang có độ lời lớn so với giá IPO, thể hiện tính chất đòn bẩy cao của sản phẩm này. Thêm vào đó, tôi nghĩ thanh khoản của CW cũng khá tốt, giúp nhà đầu tư có thể mua/bán một cách dễ dàng.

Gần đầy, có một số công ty chứng khoán phát hành và niêm yết bổ sung với một số mã CW. Theo ông, vì sao CTCK lại chọn chiến lược này? Các CTCK chọn mã CW để phát hành bổ sung theo tiêu chí nào?

Ông Nguyễn Đức Thông: Theo tôi nghĩ các công ty chọn cách phát hành bổ sung có thể là vì nhu cầu cho chứng quyền còn rất nhiều, tuy nhiên CTCK đã bán hết hoặc còn rất ít trong kho do đó phát hành thêm là một chiến lược đúng đắn nhằm giúp CTCK có thể tạo lập thị trường một cách hiệu quả. Việc phát hành bổ sung đơn giản hơn phát hành mới, một trong số các điều kiện là chứng quyền phải còn hơn 30 ngày mới đáo hạn.

Ông đánh giá thế nào về lợi ích của việc phát hành bổ sung chứng quyền đứng trên cả phương diện của CTCK và nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Thông: Tôi thấy việc này sẽ giúp được CTCK tạo lập thị trường một cách hiệu quả, tránh bị làm giá. Đối với nhà đầu tư, việc này cũng giúp cho nhà đầu tư có thể mua chứng quyền với giá “hợp lý” hơn và an tâm với việc chứng quyền không bị làm giá do khối lượng chứng quyền có hạn.

Chí Kiên

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỏ vàng tạo lập thị trường CW của công ty chứng khoán?

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) đi vào hoạt động năm 2019. Những năm gần đây, CW đã trở thành sản phẩm quen thuộc đối với thị trường chứng...

Công ty chứng khoán nào đang là tổ chức phát hành CW hiệu quả nhất?

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (CW) sôi động dần về cuối năm 2023. Các công ty chứng khoán (CTCK) với vai trò là tổ chức phát hành đã tung nhiều mã CW ra thị...

VPBankS ra mắt 5 mã chứng quyền có bảo đảm, tăng hệ sinh thái sản phẩm

VPBankS mới được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cấp phép phát hành 5 mã chứng quyền có bảo đảm, dựa trên tài sản cơ sở là 5 cổ phiếu bao gồm FPT, HPG, STB, TCB...

Thị trường CW sẽ ấm lại trong nửa cuối năm?

Các tổ chức phát hành hiện chỉ có thể phát hành chứng quyền mua, nên khi thị trường cơ sở ấm lên, nhà đầu tư sẽ tích cực tham gia giao dịch chứng quyền hơn kéo theo...

Vì sao hoạt động phát hành CW lại trầm lắng?

Nửa đầu năm 2023, một số công ty chứng khoán (CTCK) là đơn vị phát hành chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) nổi bật lại không có đợt phát hành nào. Lý do...

Cơ cấu phát hành trên thị trường chứng quyền có bảo đảm

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (Covered warrant, CW) đã đi vào hoạt động được 4 năm. Các công ty chứng khoán (CTCK) đang hoạt động thế nào với vai trò nhà phát...

423 triệu CW do SSI phát hành sẽ lên sàn HOSE

Ngày 22/09/2022, 423 triệu chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) của 28 mã chứng quyền mới được CTCP Chứng khoán SSI phát hành sơ cấp cuối tháng 8 chính thức...

Thị trường chứng quyền 21/09/2022: Tâm lý thận trọng gia tăng, thanh khoản tiếp tục sụt giảm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/09/2022, toàn thị trường có 51 mã tăng, 36 mã giảm và 50 mã đứng giá. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng lượng bán ròng đạt hơn...

Chứng quyền không dành cho các nhà đầu tư tay ngang?

Chứng quyền có bảo đảm (Covered warrant – CW) là một loại chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành và có đặc điểm tương tự như một hợp đồng...

Nhiều nhà đầu tư cháy tài khoản vì chứng quyền có bảo đảm

Với đà giảm của thị trường, hầu hết các chứng quyền đều có sự biến động mạnh kể từ tháng 4 đến nay và nằm trong trạng thái OTM (đang lỗ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98