"Đại gia bất động sản" 83 tuổi lĩnh án 20 năm tù

16/10/2019 21:15
16-10-2019 21:15:17+07:00

"Đại gia bất động sản" 83 tuổi lĩnh án 20 năm tù

Ngày 16-10, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử bị cáo Đặng Huy Biền, 83 tuổi, trú Phú Nhuận, TP.HCM về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”và “sử dụng con dấu, tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức”.

Đại gia bất động sản 83 tuổi lĩnh án 20 năm tù - Ảnh 1.
Bị cáo Biền tại phiên tòa ngày 16-10 - Ảnh: Đ.C.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, dự án khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng (khu Royal Era 1) có tổng diện tích 58.491m2, gồm 91 lô đất, trong đó có 13 lô đất thương mại dịch vụ và 78 lô đất ở biệt thự do Công ty CP Sơn Trà - Điện Ngọc (16 Trần Phú, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Đại gia bất động sản 83 tuổi lĩnh án 20 năm tù - Ảnh 2.
Ông Đặng Huy Biền và thông báo giả của cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Ảnh: CA

Ngày 17-3-2011, UBND TP Đà Nẵng cấp 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 91 lô đất trên cho Công ty CP Sơn Trà - Điện Ngọc. Trên cơ sở này, từ tháng 3-2011, công ty đã triển khai bán 91 lô đất.

Khoảng tháng 10-2011, Đặng Huy Biền liên hệ ông Huỳnh Thanh Hoàng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Trà - Điện Ngọc, để thỏa thuận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất 29 lô đất tại khu Royal Era 1 với tổng giá trị hợp đồng là 456,408 tỉ đồng.

Ông Hoàng đưa cho ông Biền hồ sơ liên quan gồm bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bản kê chi tiết các lô đất, mẫu biên bản giao nhận tiền cọc ghi nội dung nộp tiền cọc vào các ngày 18-10-2011 và 28-10-2011 (các tài liệu này công ty chưa ký, đưa trước cho Biền tham khảo).

Ông Hoàng và ông Biền thỏa thuận vào các ngày 18-10-2011 và 28-10-2011, ông Biền phải nộp tiền cọc tổng cộng hơn 316 tỉ đồng để xúc tiến thủ tục ký kết hợp đồng và ra sổ. Tuy nhiên, Biền không có tiền nộp nên giao dịch trên không được thực hiện. Công ty CP Sơn Trà - Điện Ngọc nhiều lần yêu cầu ông Biền trả lại hồ sơ liên quan nhưng ông Biền không trả.

Trong khi đó, ông Biền tự xưng là chủ sở hữu khu phức hợp Royal Era 1, đưa ra các tài liệu, thông tin gian dối để chào bán các lô đất, nhận tiền cọc của người khác rồi chiếm đoạt.

Ông Biền đưa thông tin gian dối là sở hữu 48 lô trong dự án trên và được cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất chung của 48 lô làm cho các bị hại tin tưởng thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng.

Ông Biền sử dụng các tài liệu giả không rõ nguồn gốc gồm hợp đồng chuyển nhượng đất số 36 ngày 8-11-2011, ký giữa Huỳnh Thanh Hoàng và Đặng Huy Biền, các biên bản giao nhận tiền cọc thể hiện nội dung ông Biền nộp tiền đặt cọc mua các lô đất, 4 sổ đỏ đứng tên Đặng Huy Biền của các lô đất A8, A23, A24, A25 thuộc Khu Royal Era 1 đưa cho ông Lê Minh Hoàng, ông Hoàng Xuân Sáu để 2 người này tin giao tiền cọc rồi chiếm đoạt tổng cộng hơn 23 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Biền 17 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 3 năm tù về tội "sử dụng con dấu, tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.

ĐOÀN CƯỜNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98