Dự án An Phú Đông Residences: Thu tiền bán đất nhưng không có đất để giao

09/10/2019 10:43
09-10-2019 10:43:03+07:00

Dự án An Phú Đông Residences: Thu tiền bán đất nhưng không có đất để giao

Sau bài học sập bẫy dự án ảo của hệ thống công ty cổ phần địa ốc Alibaba những tưởng người mua cẩn trọng hơn, thị trường sẽ được thanh lọc. Tuy nhiên, tình trạng các công ty môi giới làm ăn chụp giựt, với nhiều “chiêu trò” dụ dỗ, thu tiền bán đất nhưng không có đất giao cho khách hàng vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Dự án An Phú Đông Residence vẫn đang là bãi đất trống, chưa thi công cơ sở hạ tầng, chưa có quyết định hay phê duyệt nào về mặt pháp lý nhưng môi giới đã thu tiền khách hàng. Ảnh: A. Đức

Lách luật huy động vốn trên đất trống?

Theo thông tin từ bạn đọc cung cấp, phóng viên báo Lao Động được biết nhiều công ty môi giới đang rao bán dự án An Phú Đông Residences (phường An Phú Đông, Quận 12, TPHCM) của chủ đầu tư là Cty TNHH kinh doanh Nhà An Phú.

Ghi nhận thực tế dự án vẫn đang là bãi đất trống, chưa thi công cơ sở hạ tầng, chưa có quyết định hay phê duyệt nào về mặt pháp lý. Tuy nhiên, theo nội dung hợp đồng ký với khách hàng, công ty An Phú vẫn “lách luật” huy động vốn trái phép thông qua hợp đồng đặt cọc và hợp đồng hợp tác đầu tư. Thông qua các hợp đồng này, công ty An Phú thu tiền cọc của khách hàng từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Đồng thời, khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư, khách hàng sẽ phải đóng tối thiểu từ 30% đến 40% giá trị hợp đồng.

Chị Nguyễn Thị N., ngụ tại Tân Bình, cho biết chị đã đóng tới 70%. Nguyên nhân do chính sách hấp dẫn chủ đầu tư đưa ra. Cụ thể, để khách hàng tin tưởng và đạt được mục đích huy động vốn của mình, công ty An Phú đã lập thoả thuận cam kết mua lại với khách hàng.

Trong cam kết của mình, công ty An Phú thể hiện sau 3 tháng sẽ mua lại bất động sản mà bên A sở hữu tại dự án An Phú Đông Resdences với giá trị mua lại bao gồm: Số tiền bên A dùng để mua bất động sản; cộng với một khoản lợi nhuận cam kết (khoảng 120 triệu đồng). Một số khách hàng do cả tin vào những lời đảm bảo, cùng thoả thuận cam kết mua lại bất động sản kia và hợp đồng hợp tác đầu tư đã mua đất tại dự án. 

Dự án vẫn là bãi đất trống

Sau một thời gian hơn 6 tháng, nhiều khách hàng phát hiện, đến nay chủ đầu tư chưa có động thái gì về việc thi công cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thiện pháp lý, chưa hẹn ngày giao đất cho khách hàng. .

Bên cạnh đó, chủ đầu tư của dự án vẫn chưa thực sự rõ ràng khi mỗi hợp đồng được ký với các tổ chức và cá nhân khác nhau. Thậm chí, theo tìm hiểu của phóng viên, người đang đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đất này là bà Phan Thị Tuyết Nga chứ không phải công ty An Phú như những gì đang được quảng cáo.

Mập mờ pháp lý

Sau nhiều lần liên hệ, phóng viên đã gặp được ông Lê Tuấn Việt – Phó giám đốc công ty An Phú. Trả lời về tính pháp lý dự án, ông Việt cho biết, dự án An Phú Đông Residences là khu đất của bà Nga, bên công ty hợp tác với bà Nga để đầu tư và phát triển dự án, còn việc phân lô bán nền thực hiện theo Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của UBND TPHCM.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi việc tách thửa, phân lô bán nền đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền Quận 12 phê duyệt theo Điều 5 quyết định 60/2017/QĐ-UBND của UBND TPHCM hay không thì ông Việt phản hồi rằng đang phối hợp với bên bà Phan Thị Tuyết Nga để hoàn thành thủ tục.

Đại diện chính quyền địa phương khẳng định không có dự án An Phú Đông Residence nào được cấp phép

Để làm rõ hơn thông tin pháp lý của dự án An Phú Đông Residence, phóng viên đã liên hệ với UBND Phường An Phú Đông và trả lời báo chí về những câu hỏi liên quan tính pháp lý của dự án này, ông Nguyễn Hải Lâm, Phó Chủ tịch phường An Phú Đông đã khẳng định khu đất đó là do bà Phan Thị Tuyết Nga đứng tên chủ sử dụng, hiện nay trên địa bàn phường An Phú Đông không có dự án An Phú Đông Residence nào được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khách hàng nắm dao đằng lưỡi

Theo luật sư Nguyễn Thanh Nhã văn phòng luật sư DBS, về bản chất, hợp đồng hợp tác đầu tư thực ra là hợp đồng dân sự. Theo bộ Luật Dân sự, một giao dịch dân sự vô hiệu khi có mục đích và nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật. Khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên hoàn trả những gì đã nhận và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Vì vậy, một hợp đồng hợp tác đầu tư có nội dung và mục đích là một hợp đồng mua bán đất động sản có thu tiền ứng trước nhưng lại chưa có cơ sở hạ tầng và các điều kiện khác như Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở quy định sẽ đương nhiên được xem là vô hiệu.

Việc này vô hình chung sẽ đưa mọi rủi ro về phía khách hàng, một khi dự án gặp trục trặc về mặt pháp lý, chưa triển khai được khách hàng luôn phải chịu thiệt thòi. Vì tiền thì đã đóng rồi, còn chủ đầu tư đưa tiền của khách hàng đi làm gì thì không ai rõ.

Không những vậy, trong cam kết của mình, công ty An Phú đã thòng câu chữ “tính từ ngày ký hợp đồng mua bán của bên A với chủ đất dự án An Phú Đông Residence”. Vậy, thời điểm ký hợp đồng mua bán là thời điểm nào? Đã có ai được ký hợp đồng mua bán với chủ đất hay chưa? Bởi hiện tại, dự án vẫn đang là một bãi đất trống

Gia Miêu - A. Đức

Lao Động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98