Fed hạ lãi suất lần thứ ba trong năm 2019, báo hiệu tạm ngưng nới lỏng chính sách

31/10/2019 07:15
31-10-2019 07:15:14+07:00

Fed hạ lãi suất lần thứ ba trong năm 2019, báo hiệu tạm ngưng nới lỏng chính sách

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhất trí hạ lãi suất 25 điểm cơ bản trong ngày thứ Tư (30/10), nhưng báo hiệu tạm ngưng nới lỏng chính sách.

Trong cuộc họp chính sách được nhiều nhà đầu tư ngóng đợi, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định hạ lãi suất quỹ Fed 25 điểm cơ bản xuống 1.5-1.75%. Lãi suất quỹ Fed là mức lãi suất mà các ngân hàng áp dụng khi cho vay qua đêm lẫn nhau. Ngoài ra, lãi suất này còn có tác đông đến các loại vay nợ của người tiêu dùng.

Đây là lần giảm lãi suất thứ ba trong năm 2019, một phần của kế hoạch mà Chủ tịch Fed Jerome Powell mô tả là “đợt điều chỉnh giữa chu kỳ” trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Cùng với đó, họ cũng điều chỉnh ngôn ngữ trong tuyên bố để ám chỉ đến những điều kiện cao hơn để nới lỏng chính sách trong tương lai.

FOMC đã bỏ một câu quan trọng đã xuất hiện từ tuyên bố sau cuộc họp tháng 6/2019, đó là “hành động hợp lý để duy trì đà tăng trưởng”. Ông Powell đã sử dụng câu này vào đầu tháng 6/2019 để dọn đường cho đợt hạ lãi suất tháng 7/2019 và nó đã được sử dụng trong tuyên bố chính thức kể từ đó.

“Ủy ban sẽ tiếp tục theo dõi những tác động từ những thông tin sắp tới đến triển vọng kinh tế, vì chúng sẽ quyết định đến lộ trình lãi suất quỹ Fed trong tương lai”, trích từ tuyên bố.

Các thành phần tham gia thị trường đã và đang trông chờ xem liệu Fed có báo hiệu quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ sắp đến hồi kết. Những từ ngữ mới trong tuyên bố cho thấy họ ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu để ra quyết định chứ không hề có xu hướng điều chỉnh giảm lãi suất.

Trong khi thị trường tin chắc rằng Fed sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp lần này, nhưng trader chỉ đặt ra xác suất 25% Fed ra động thái lãi suất tại cuộc họp ngày 10-11/12/2019, theo dữ liệu từ CME trước thềm họp Fed.

Trong các bài phát biểu công khai, ông Powell và nhiều quan chức Fed khác mô tả nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh, lấy động lực từ chi tiêu tiêu dùng vững mạnh, nhưng lại bị đe dọa từ những yếu tố bên ngoài như đà giảm tốc trên toàn cầu, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và những bất ổn liên quan đến Brexit.

Những thay đổi khác

Trong tuyên bố, Fed tiếp tục giữ quan điểm cho rằng thị trường lao động vẫn mạnh và hoạt động kinh tế đang tăng trưởng ở mức độ vừa phải. Cách thức mô tả gần như toàn bộ những hoạt động khác vẫn giữ nguyên, mặc dù FOMC có thực hiện một điều chỉnh nhỏ liên quan đến đầu tư cố định của doanh nghiệp và xuất khẩu, lưu ý rằng hai khoản này vẫn còn yếu.

Quyết định giảm lãi suất diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ ghi nhận tăng trưởng GDP quý 3/2019 đạt 1.9%, cao hơn ước tính 1.6% của Phố Wall (dù vẫn được xem là giảm tốc). Trong khi đó, tăng trưởng việc làm có vẻ chậm lại trong những tháng gần đây, nhưng vẫn trên mức ước tính 109,000 của Fed khu vực Atlanta – mức cần thiết để duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.5%.

Bên cạnh thành quả tích cực từ thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đã hoặc sắp đạt đỉnh cao mới. Trong nội bộ Fed, các quan chức tỏ ra bất đồng về chuyện có cần giảm lãi suất thêm hay không. Chủ tịch Fed khu vực Kansas City, Esther George, và Chủ tịch Fed khu vực Boston, Eric Rosengren, đều lên tiếng phản đối giảm lãi suất, cả hai đều cho rằng Fed nên giữ nguyên lãi suất.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã kêu gọi Fed liên tục giảm lãi suất và tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng mà NHTW đã sử dụng trong suốt và sau cuộc khủng hoảng tài chính để kích thích kinh tế.

Fed đã và đang mua trái phiếu một lần nữa, nhưng các quan chức khăng khăng cho rằng đây là nỗ lực để giữ lãi suất quỹ Fed trong phạm vi mục tiêu chứ không được xem là gói nới lỏng định lượng (QE). Dù vậy, số dư trên bảng cân đối kế toán vẫn tăng thêm 100 tỷ USD trong tháng qua và trở về mức trên 4 ngàn tỷ USD, trong đó 3.6 ngàn tỷ USD là trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS).

Fed chủ yếu tăng mua trái phiếu Chính phủ Mỹ và tín phiếu kho bạc.

Ngoài ra, Fed còn lưu ý các nghiệp vụ thị trường mở sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là quý 2/2020, trong khi các nghiệp vụ repo và kỳ hạn nhằm mục tiêu ổn định thị trường qua đêm sẽ tiếp tục ít nhất cho đến tháng 1/2020.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98