Giải quyết BOT Cai Lậy bằng cách nào?

18/10/2019 10:12
18-10-2019 10:12:54+07:00

Giải quyết BOT Cai Lậy bằng cách nào?

Có 2 phương án đã được đưa ra từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và tỉnh Tiền Giang.

Giải quyết BOT Cai Lậy bằng cách nào? - Ảnh 1.
Trạm BOT Cai Lậy phải xả trạm nhiều lần do phản ứng của giới tài xế (tháng 12-2017) - Ảnh: HỮU THUẬN

Dự án xây dựng đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (tỉnh Tiền Giang) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 1.398,18 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017, nhà đầu tư tổ chức thu phí từ ngày 1-8-2017. Tuy nhiên, do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông nên tạm dừng thu phí đến nay.

Phương án 1: Thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Lưu Xuân Thủy - phó chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đưa ra nhận định: Việc hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sẽ dẫn đến việc giảm lưu lượng xe đi trên quốc lộ 1, nguy cơ không thể hoàn vốn được cho nhà đầu tư trên quốc lộ 1, mà cụ thể là dự án tuyến tránh BOT Cai Lậy.

Vì thế, ông Thủy đưa ra kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với Bộ GTVT và nhà đầu tư báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương giải pháp tổng thể xóa bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn Cai Lậy (Tiền Giang) và tổ chức thu phí trở lại trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Đồng thời cho phép ngân hàng tài trợ vốn cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và dự án Cai Lậy quản lý, sử dụng nguồn thu tại trạm thu phí đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để đảm bảo việc cho vay và xóa bỏ trạm thu phí BOT Cai Lậy, sử dụng nhân sự là người lao động địa phương tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đang bị mất việc làm do không tổ chức thu phí được.

Ý kiến này của ông Thủy được ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - đánh giá cao, đồng thời đề nghị Bộ GTVT sớm tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp dự án, đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét quyết định. 

Ông Kiên nói thêm: "Chúng tôi ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp dự án. Nếu không có phương án cụ thể giữa quốc lộ 1 và đường cao tốc (TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận - PV) thì tuyến tránh Cai Lậy sẽ chết ngay".

Giải quyết BOT Cai Lậy bằng cách nào? - Ảnh 2.
Phương án lập thêm trạm thu phí mà tỉnh Tiền Giang chọn

Phương án 2: Xây thêm trạm thu phí trên đường tránh

Trong khi đó, ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở GTVT Tiền Giang - cho biết trong hai phương án giải quyết bất cập tại trạm thu phí BOT Cai Lậy do Bộ GTVT đưa ra, sau khi lấy ý kiến của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Tiền Giang đã chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thu phí đồng thời cả hai trạm.

Theo phương án 2, sẽ xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó. Phần vốn đầu tư dự án sau khi tính toán lại (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là 1.380 tỉ đồng. Trong đó, tuyến tránh có vốn đầu tư hơn 680 tỉ đồng và phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là 379 tỉ đồng. Số còn lại là tiền đầu tư trạm thu phí, tiền giải phóng mặt bằng.

Với phương án này, sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường trên quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy. Cụ thể việc phân luồng theo tải trọng xe như thế nào sẽ do Tổng cục Đường bộ và địa phương thống nhất.

Trước đó, Bộ GTVT có đưa ra 2 phương án. Ngoài phương án 2 nói trên, phương án thứ nhất là thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm. Hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).

M.TRƯỜNG - Đ.PHÚ

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98