IMF: Tăng trưởng kinh tế Campuchia cao nhất ASEAN

28/10/2019 20:30
28-10-2019 20:30:00+07:00

IMF: Tăng trưởng kinh tế Campuchia cao nhất ASEAN

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo cao nhất trong khu vực ASEAN dù Vương quốc đang đối mặt với một số thách thức, Phnom Penh Post đưa tin.

Trong báo cáo Viễn cảnh Kinh tế Khu vực được công bố gần đây, IMF dự báo nền kinh tế Campuchia vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại mức 7% trong năm nay, trước khi giảm về 6.8 % vào năm tới.

Dự báo của IMF về mức tăng trưởng kinh tế của Campuchia là cao nhất so với các nước thành viên khu vực ASEAN.

Chẳng hạn, IMF dự báo kinh tế Việt Nam sẽ trưởng 6.5% trong năm nay và năm tới, giảm từ mức 7.1% năm trước.

Kinh tế Indonesia được dự báo tăng trưởng 5% trong năm nay và 5.1% vào năm tới, trong khi Thái Lan có thể đạt mức tăng trưởng lần lượt là 2.9% và 3%.

Malaysia được dự báo tăng trưởng 4.5% và 4.4% trong năm nay và năm tới. Myanmar có thể tăng trưởng 6.1% và 6.3%; Lào có thể tăng trưởng 6.4% và 6.5%, còn Philippines có thể tăng trưởng 5.7% và 6.2%.

Riêng Brunei được dự báo đạt mức tăng trưởng 1.8% trong năm nay nhưng sẽ tăng tốc lên 4.7% vào năm tới.

Đối với Singapore, đà tăng trưởng kinh tế được dự báo chậm nhất trong khu vực, có thể chỉ đạt mức 0.5% trong năm nay và 1% vào năm tới, giảm từ mức 3.1% hồi năm ngoái.

Phát biểu gần đây trên trang Phnom Penh Post, CEO Viện Nghiên cứu Kinh doanh tại Campuchia - kinh tế gia trưởng Hiroshi Suzuki cho rằng những thách thức từ bên ngoài mang lại cho Campuchia cả những thuận lợi và bất lợi.

Về mặt thuận lợi, ông Suzuki cho rằng: “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ chỉ ảnh hưởng tiêu cực giới hạn đối với nền kinh tế Campuchia. Xung đột hiện nay giúp Campuchia trở thành một ứng cử quan trọng cho nhiều công ty Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc”.

Về bất lợi, ông Suzuki cho rằng thỏa thuận “Everything But Arms” (tạm dịch: "Mọi thứ trừ vũ khí") của Liên minh châu Âu (EU) rất quan trọng đối với nền kinh tế Campuchia và nếu thỏa thuận này không còn được áp dụng thì Vương quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh trong khu vực.

Ông Suzuki nói thêm: “Ngành dệt may tại Campuchia không thể thắng nổi cạnh tranh thương mại trong EU vì có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh như Việt Nam và Myanmar”.

Trước những thách thức đó, Kinh tế gia cấp cao Jarkko Turunen của IMF gần đây cho rằng Chính phủ Campuchia đã có sự chủ động để giải quyết những mối nguy kinh tế và những bất ổn thông qua kế hoạch cải cách cơ cấu nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh và đa dạng hóa.

Ông Jarkko Turunen cho biết thêm một dự án của Chính phủ Campuchia đang được tiến hành để giải quyết chi tiêu cho việc tạo thêm công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực và chi tiêu hạ tầng.

Theo báo cáo cập nhật Kinh tế Đông Á-Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố gần đây, viễn cảnh kinh tế Campuchia cũng đang đối mặt với một số thách thức bên trong như tăng tín dụng cung cấp cho các lĩnh vực xây dựng và bất động sản cùng với công nợ.

Kinh tế gia Suzuki cho rằng lĩnh vực xây dựng và bất động sản đang bùng nổ chính là những động cơ thúc đẩy nền kinh tế Vương quốc. Nhưng ông Suzuki nói: “Nếu đầu tư từ Trung Quốc bị ảnh hưởng do sự suy yếu của nền kinh tế nước này thì sự bùng nổ đó có thể kết thúc và tác động của nó đến nền kinh tế Vương quốc là rất lớn”.

Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo đạt mức cao nhất trong khu vực ASEAN thì Vương quốc này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức cả trong lẫn ngoài nước. Vì thế, Chính phủ cần có những giải pháp thiết thực để ứng phó cũng như giảm thiểu tác động của những thách thức đó, đặc biệt là ảnh hưởng của “bong bóng” bất động sản vỡ tung và việc EU gỡ bỏ thỏa thuận “Everything But Arms”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98