Kho nhôm 4,3 tỷ USD đội lốt hàng Việt đi Mỹ: Tuần tới, Hải quan thông tin chi tiết

30/10/2019 15:12
30-10-2019 15:12:00+07:00

Kho nhôm 4,3 tỷ USD đội lốt hàng Việt đi Mỹ: Tuần tới, Hải quan thông tin chi tiết

Hải quan Việt Nam phối hợp với hải quan Mỹ ngăn chặn 1,8 triệu tấn nhôm trị giá khoảng 4,3 tỷ USD có dấu hiệu gian lận xuất xứ Việt Nam.

* Chặn kho nhôm khổng lồ 4,3 tỷ USD của Trung Quốc 'đội lốt'

* Nóng với kho nhôm nghi của tỉ phú Trung Quốc

Kho nhôm Trung Quốc đội lốt hàng Việt bị phát hiện ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Nội dung được một đại diện của Tổng cục Hải quan chia sẻ với VTC News sáng 30/10. Theo vị này, tuần tới Tổng cục Hải quan sẽ có thông tin cụ thể liên quan đến khối lượng nhôm khổng lồ xuất xứ Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt để xuất khẩu.

Kho nhôm có giá trị khoảng 4,3 tỷ USD là của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam (trụ sở tại Bà Rịa - Vũng Tàu) - chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất nhôm định hình.

Đây là dự án có công suất 200.000 tấn/năm do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Australia là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong rót vốn 5.000 tỷ đồng (khoảng 250 triệu USD). Toàn bộ sản phẩm nhôm của nhà máy được xuất khẩu.

Theo giấy phép đầu tư do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ 2011.

Tuy nhiên vào 2017, báo Wall Street Journal có loạt bài điều tra cho biết đứng sau dự án trên là China Zhongwang, một tập đoàn lớn chuyên về nhôm của Trung Quốc, thuộc sự quản lý của tỷ phú Liu Zhongtian.

Vẫn theo tờ báo này, cuối năm 2016 hàng loạt động thái bất thường trong xuất nhập khẩu nhôm giữa Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Việt Nam đều có mối liên hệ tới tỷ phú người Trung Quốc này.

Cụ thể, sau khi bị Mỹ đánh thuế bán phá giá, công ty của Liu Zhongtian và nhiều nhà xuất khẩu nhôm Trung Quốc tìm cách thành lập các pháp nhân bí mật tại những nước như Mexico hay Việt Nam để xuất khẩu hàng của mình vào Mỹ. Nguyên nhân việc này là do nhôm Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ phải chịu thuế đến 374%, trong khi nhôm Việt Nam xuất vào Mỹ chỉ phải chịu thuế thấp hơn rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cơ quan Hải quan Việt Nam đang phối hợp với Hải quan Mỹ ngăn chặn số nhôm này được xuất sang Mỹ với xuất xứ hàng Việt Nam. “Hải quan Mỹ trao đổi với Tổng cục Hải quan, kể cả khi doanh nghiệp dùng thủ đoạn nhập khẩu nhôm thanh, nhôm thỏi, nhôm thành phẩm về đưa vào lò nấu thành nhôm thỏi rồi cán thành nhôm thanh cũng không đủ điều kiện có xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi”, ông Cẩn cho biết trong một buổi họp báo của Tổng cục Hải quan mới đây.

Ông Cẩn khẳng định, cơ quan chức năng đang triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng gian lận xuất xứ hàng hóa, giả mạo hàng Việt Nam để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. “Không để Việt Nam thành điểm trung chuyển của hàng hóa gian lận, hiện cơ quan Hải quan đã và đang tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi gian lận xuất xứ”, người đứng đầu Tổng cục Hải quan cho hay.

Bên cạnh đó, ông Cẩn cho biết cơ quan này đang kiểm tra, xác minh, điều tra một loạt vụ việc về các đối tượng, các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu trong thời gian gần đây.

Theo đó, cơ quan Hải quan đang tạm giữ 10 container xe đạp nghi giả mạo xuất xứ Việt Nam tại Bình Dương. Quá trình kiểm tra thực tế và hồ sơ của doanh nghiệp cho thấy gần như 100% lô xe đạp này được nhập từ nước ngoài, thậm chí nhãn mác cũng được dán từ nước ngoài, sau đó đưa về Việt Nam để lắp ráp và gắn xuất xứ hàng Việt Nam.

Hải quan cũng đang tạm giữ hàng chục container máy móc thiết bị nhập từ nước ngoài và chỉ qua công đoạn gia công lắp ráp đơn giản rồi gắn mác “Made in Việt Nam” tại cảng Hải Phòng.

Tại các cảng như TP.HCM, Bình Dương và Hải Phòng, Hải quan cũng phát hiện nhiều container hàng thành phẩm được sản xuất ở nước ngoài nhưng ghi sẵn nhãn hiệu trong nước để tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Hòa Bình

VTCNews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98