Kinh tế Mỹ giảm tốc, nhưng vẫn tốt hơn dự báo

31/10/2019 06:03
31-10-2019 06:03:28+07:00

Kinh tế Mỹ giảm tốc, nhưng vẫn tốt hơn dự báo

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong quý 3 vừa qua, nhưng giảm tốc nhẹ so với quý 2 do hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp tiếp tục sụt giảm.

Kinh tế Mỹ giảm tốc, nhưng vẫn tốt hơn dự báo
Tiêu dùng vẫn đang là trụ cột tăng trưởng chính của kinh tế Mỹ.

Hãng tin CNBC dẫn báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 30/10 cho biết GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 2% đạt được trong quý 2.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế được Dow Jones khảo sát dự báo kinh tế Mỹ tăng 1,6% trong quý 3.

Mức tăng trưởng tốt hơn dự báo là kết quả của việc người tiêu dùng và Chính phủ liên bang tiếp tục tăng chi tiêu, theo báo cáo. Tiêu dùng cá nhân của người Mỹ tăng 2,9%, trong khi chi tiêu chính phủ tăng 2%.

Hoạt động đầu tư trong khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục suy giảm trong quý 3, gây sức ép lên tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế, với mức giảm 1,5%. Tuy nhiên, mức giảm này đã có sự cải thiện đáng kể so với mức giảm 6,3% trong quý 2.

Trong đó, đầu tư vào hạ tầng của các doanh nghiệp giảm 15,3%, đầu tư trang thiết bị giảm 3,8%.

1
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ qua các quý từ 2016 tới nay - Nguồn: CNBC.

"Đối với các nhà sản xuất, nhưng thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là tìm kiếm lao động có kỹ năng và sự bấp bênh do thương chiến gây ra. Tất cả những yếu tố này khiến họ khó tuyển dụng nhân sự và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh", chuyên gia kinh tế trưởng Chad Moutray của Hiệp hội Quốc gia Các nhà sản xuất Mỹ (NAM) phát biểu.

Mặc dù vậy, đầu tư vào lĩnh vực nhà ở tăng khá mạnh, bù đắp cho sự sụt giảm nói trên. Trong quý 3, đầu tư vào nhà ở trong khu vực tư nhân ở Mỹ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 3% trong quý 2.

Dù kinh tế Mỹ tăng tốt hơn dự báo, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn bày tỏ quan điểm lo ngại. Sự sụt giảm của ngành sản xuất trong nước và tình trạng giảm tốc kinh tế toàn cầu vẫn đang gây áp lực lớn lên kinh tế Mỹ.

Người tiêu dùng Mỹ vẫn tăng chi tiêu, nhưng mức tăng 2,9% trong quý 3 thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,6% trong quý 2 - một dấu hiệu cho thấy các hộ gia đình Mỹ có thể sẽ bắt đầu "thắt lưng buộc bụng".

Giới phân tích dự báo kinh tế Mỹ tiếp tục giảm tốc trong quý 4 năm nay và đầu năm 2020. "Thời kỳ tăng trưởng hiện nay của kinh tế Mỹ là dài nhất trong lịch sử, và dù chúng tôi dự báo nền kinh tế tiếp tục tăng trowngr trong 2020, rủi ro xuất hiện một quý tăng trưởng âm đang gia tăng", chuyên gia kinh tế trưởng James Knightley thuộc ING nhận định.

Ông Knightley nhấn mạnh rằng ngành sản xuất Mỹ đang bị kéo tụt bởi nền kinh tế và nhu cầu toàn cầu suy yếu, cũng như đồng USD mạnh. "Cuối cùng, đã có nhiều bằng chứng cho thấy sự giảm tốc đang lan rộng sang lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ", vị chuyên gia nói.

Thăng Điệp

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98