Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành

15/10/2019 22:10
15-10-2019 22:10:00+07:00

Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành

Xe hơi đã có lịch sử trên 130 năm, khởi đầu từ cỗ xe ba bánh có động cơ thô sơ, trải qua gần 1,5 thế kỷ, những chiếc xe này đã có những bước phát triển nhanh chóng, trở thành một cỗ máy thông minh, có thể tự vận hành.

Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành - Ảnh 1.
Một chiếc Rolls-Royce Ghost tại triển lãm ở Geneva (Thuỵ Sĩ) - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-1-1886, Carl Benz nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho Benz Patent-Motorwagen, chiếc xe có động cơ (motor car) lên Văn phòng Sáng chế (Imperial Patent Office) ở Berlin (Đức).

Phát minh này đặt nền móng cho một hình thức di chuyển cá nhân mới (so với xe ngựa, đi bộ) và được xem là đã khai sinh ra xe hơi như chúng ta biết ngày nay.

Theo thông tin trên trang web của Mercedes-Benz, cỗ xe sơ khai của Carl Benz có ba bánh, và có đầy đủ các chi tiết mà xe hơi ngày nay vẫn phải giữ trong thiết kế: có động cơ đốt trong dùng xăng, khởi động bằng điện và hệ thống làm mát.

"Kết cấu hiện tại được dùng chủ yếu cho việc vận hành các cỗ xe hạng nhẹ và thuyền nhỏ, chẳng hạn để chở từ một đến bốn người (…)" - Benz đã viết trong bằng sáng chế như thế.

Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành - Ảnh 2.
Benz Patent Motorwagen là mẫu ôtô đầu tiên trên thế giới, chính thức được đăng ký vào ngày 29/1/1886 bởi Karl Benz, người sáng lập Mercedes-Benz - Ảnh: TL

Mục Automobile (xe hơi) trên trang history.com, cập nhật vào tháng 8-2018, từ cỗ xe Benz Patent-Motorwagen sơ khai đó, xe hơi tiếp tục được người Đức và người Pháp cải tiến, hoàn thiện vào những năm cuối thế kỷ 19.

Tuy nhiên, người Mỹ nhanh chóng vươn lên và chiếm lĩnh ngành công nghiệp ôtô trong nửa đầu thế kỷ 20.

Nếu Benz (Đức) phát minh ra chiếc xe hơi đầu tiên của nhân loại thì Henry Ford (Mỹ) là người đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất ôtô với việc phát minh ra dây chuyền sản xuất xe hàng loạt.

Sau này, Ford, General Motors và Chrysler tạo nên "tam hiệp", bộ ba công ty sản xuất ôtô hàng đầu vào những năm 1920. Ngành xe hơi đang phát triển thì xảy ra Chiến tranh thế giới lần 2, các nguồn tài nguyên của ngành buộc phải chuyển hướng sang sản xuất phương tiện, khí tài phục vụ chiến tranh.

Sang thời hậu chiến, sản xuất ôtô tại châu Âu và Nhật Bản bắt đầu vươn lên để đáp ứng nhu cầu sở hữu xe cá nhân ngày càng tăng. Hai thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 chứng kiến quá trình toàn cầu hóa, sản xuất ôtô không còn tập trung trong một nước mà phân chia cho các tập đoàn toàn cầu. Nhật vươn lên thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.

Bước sang thế kỷ 21, xe hơi, dù vẫn giữ dáng dấp và kết cấu như từ hơn 100 năm trước, được tập trung cải tiến hiệu năng, giảm tác động lên môi trường và đặc biệt là xu hướng hiện đại hóa: xe thông minh, có kết nối Internet, xe chạy điện và xe tự hành.

Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành - Ảnh 3.

TRƯỜNG SƠN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98