Mập mờ chuyện mua đi bán lại rồi tuyên bố phá sản

08/10/2019 14:09
08-10-2019 14:09:56+07:00

Mập mờ chuyện mua đi bán lại rồi tuyên bố phá sản

Vụ Cty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (Cty 8) mang hàng trăm sổ đỏ của người dân đi thế chấp đang tiếp tục lộ ra những bất thường. Công ty này đã bán 123 căn nhà thô cho Cty TNHH MTV Bất động sản Ê Đen (Cty Ê Đen). Sau đó, Cty Ê Đen bán lại cho người dân, thu tiền trả cho Cty 8 rồi lập tức xin phá sản.

Những căn nhà thuộc dự án mà người dân đã mua từ Cty Ê Đen.

Ai “giam” sổ đỏ của người dân?

Theo hồ sơ vụ việc, Cty 8 được TP.Cần Thơ giao thực hiện dự án khu Đô thị mới Hưng Phú (lô 49, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), và tiến hành xây dựng 123 căn nhà thô. Năm 2009, Cty 8 ký hợp đồng bán toàn bộ 123 căn nhà này cho Cty Ê Đen tổng giá trị hợp đồng trên 60 tỉ đồng. Sau đó, Cty Ê Đen lần lượt bán những căn nhà trên cho khách hàng (người dân) với giá trị chênh lệch vài chục triệu đồng/nhà.

Người dân khi mua nhà, tùy vào điều kiện, sẽ trả theo hình thức góp vốn, từ 50% giá trị hợp đồng. Trong giai đoạn 2013-2015, hầu hết người dân đã trả đủ 95% hợp đồng. Khi người dân chuẩn bị trả 5% còn lại để Cty Ê Đen làm sổ đỏ, thì công ty này bất ngờ làm thủ tục xin… phá sản?

Chị Lê Thị Mỹ Hà (mua nhà ở đường số 29 của dự án) cho biết, năm 2010 đã mua nhà thô với giá trị gần 600 triệu đồng, rồi bỏ tiền thêm để xây dựng hoàn thiện với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng. “Sau nhiều lần đòi quyết liệt, tháng 9 vừa qua, tôi mới nhận được sổ đỏ, trong đó, thể hiện “đã xóa thế chấp từ năm 2013” - chị Hà nói.

Theo tìm hiểu, có 18 căn hộ trong dự án đã được cấp sổ đỏ cho Cty 8. Cty này đã không thực hiện việc “sang tên” cho Cty Ê Đen để Cty này sang lại cho người dân, mà mang đi thế chấp ở ngân hàng. Đến nay, 10 sổ đỏ đã được lấy ra giao lại cho người dân. Lạ ở chỗ, những sổ đỏ này đều thể hiện đã “xóa thế chấp từ năm 2013”, nhưng phải đến tháng 9.2019 vừa qua, người dân mới được nhận sổ đỏ.

Ông Trần Thanh Long (có nhà ở đường số 4 của dự án) cho hay, các sổ đỏ khi lấy về đều do Cty 8 đứng tên, người dân muốn đi làm thủ tục sang tên, nhưng không được bởi Cty 8 luôn tìm cách “né tránh”. Công ty này yêu cầu người dân liên hệ bên bán là Cty Ê Đen, trong khi công ty đó đang xin phá sản. Ngoài 18 hộ được cấp giấy, 105 hộ còn lại đều không có giấy. Hơn 10 năm qua, người dân kiến nghị và làm đơn gửi khắp nơi, nhưng đến nay vẫn không có sổ đỏ.

Phải đảm bảo quyền lợi cho người dân

Ông Huỳnh Văn Sử - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.Cần Thơ nói rằng: Sau khi ký hợp đồng mua bán nhà, Cty 8 đã xuất hóa đơn GTGT và Cty Ê Đen đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Người dân mua nhà đã trả đủ tiền và sinh sống ổn định. Nay họ muốn làm sổ đỏ. Tuy nhiên, từ tháng 9.2015, TAND TPHCM có quyết định mở thủ tục phá sản cho Cty Ê Đen nên công ty này không thể thực hiện các thủ tục pháp lý nào nữa. Vừa qua, Sở TNMT có văn bản gửi TAND TPHCM đề nghị có ý kiến phản hồi vụ việc, để có cơ sở cấp sổ đỏ cho người dân.

Một nguồn tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) công an TP.Cần Thơ cho biết: “Qua các buổi làm việc, thành phố đã gây áp lực với Cty Ê Đen, buộc công ty này phải giải quyết các thủ tục còn lại để đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Cũng theo nguồn tin này, đến nay, TAND TPHCM vẫn chưa cho Cty Ê Đen tuyên bố phá sản. Nếu trường hợp Cty Ê Đen không thể xuất hóa đơn (đối với những căn hộ đã bán cho dân), không thể thực hiện các thủ tục pháp lý, hoặc bất hợp tác, TP.Cần Thơ sẽ buộc Cty 8 phải hủy hợp đồng mua bán 123 căn nhà thô với Cty Ê Đen. Sau đó, Cty 8 sẽ chuyển sang ký hợp đồng mới, là chủ thể bán nhà cho dân, rồi thực hiện các thủ tục sang tên, chuyển nhượng sổ đỏ.

TRẦN LƯU - HƯNG THƠ

Lao Động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98