Mỗi cuốc xe, Grab, GoViet, Be đang "đốt" 1-2,5 USD?

11/10/2019 11:26
11-10-2019 11:26:17+07:00

Mỗi cuốc xe, Grab, GoViet, Be đang "đốt" 1-2,5 USD?

Số cuốc xe càng nhiều thì khoản lỗ càng lớn, lãnh đạo một hãng gọi xe công nghệ nhận định. Với cuộc đua khốc liệt hiện nay, các hãng đang đốt tiền ra sao?

Mỗi cuốc xe, Grab, GoViet, Be đang 'đốt' 1-2,5 USD? hình ảnh 1

Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Co cho thấy thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam chạm ngưỡng 1,1 tỷ USD vào năm nay, hơn gấp 5 lần năm 2015. 

Dự đoán đến năm 2025, quy mô thị trường đạt 4 tỷ USD, tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. 

Tuy nhiên, miếng bánh đang phình to này hầu như chỉ là cuộc chơi của Grab, Be và Go-Viet. Theo khảo sát của ABI Research, 3 cái tên này chiếm lĩnh 99% thị phần, trong đó Grab lấn át với 73% số chuyến xe đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm. 

“Đốt” 1-2,5 USD trên mỗi chuyến xe

Trên trang cá nhân, lãnh đạo FastGo thừa nhận hãng này mất trung bình khoảng 1 USD cho mỗi cuốc xe. Chiếu theo số lượng 2 triệu chuyến xe do ABI Research công bố, FastGo chi tổng cộng 2 triệu USD cho khuyến mại và tặng thưởng trong nửa đầu năm nay.

Đến nay, FastGo cũng không thu chiết khấu đối với lái xe, chỉ thu tối đa 30.000 đồng với lái xe có doanh thu trên 400.000 đồng. Đồng thời, hãng này cũng không tăng giá cước xe vào giờ cao điểm, nhưng nếu khách hàng thưởng tip thì xác suất gọi được xe cao hơn.

Cũng theo vị này, Grab hiện dẫn đầu cuộc đua "đốt tiền" tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của ABI cho thấy Grab áp đảo thị trường với 146 triệu cuốc xe. Do đó, với số liệu khoảng 1,1 USD ngân sách khuyến mại, tặng thưởng trên mỗi chuyến, ông ước tính Grab đã chi hơn 160 triệu USD trong 6 tháng qua.

Xếp thứ hai là Be, doanh nghiệp nội mới tham gia thị trường từ tháng 12/2018. CEO FastGo cho biết Be chi trung bình khoảng 2,5 USD cho mỗi chuyến xe, tương đương 75 triệu USD nửa đầu năm 2019.

Trong khi đó, Go-Viet chưa triển khai mảng gọi xe 4 bánh nên chỉ tiêu tốn khoảng 30 triệu USD từ 21 triệu chuyến xe hoàn thành trên xe 2 bánh.

Tổng cộng 4 hãng, theo tính toán của vị này, đã tiêu tốn tới 300 triệu USD cho việc khuyến mại, tặng thưởng. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, các hãng từ chối đưa ra thống kê chính xác. Đại diện Go-Viet cho rằng số liệu từ ABI Research chưa được xác minh cụ thể, nên con số về ngân sách khuyến mại, tặng thưởng này cũng không có cơ sở.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi “đốt tiền” vẫn là hiệu quả kinh doanh. Ông Trần Bằng Việt - Tổng giám đốc Đông A Solutions cho rằng ngân sách marketing của các hãng là cố định. Do đó, số lượng chuyến xe càng nhiều thì chi phí trên từng chuyến càng thấp, hiệu quả kinh tế càng cao.

Thực tế, so sánh chi phí khuyến mại và tặng thưởng trên mỗi chuyến xe của các hãng do CEO FastGo chia sẻ, có thể thấy FastGo và Grab là 2 ứng dụng “tiết kiệm” chi phí nhất.

Mỗi cuốc xe, Grab, GoViet, Be đang 'đốt' 1-2,5 USD? hình ảnh 2

Bao giờ ngừng “đốt tiền”?

Tuy nhiên, dù là siêu ứng dụng chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam với doanh thu 2.200 tỷ đồng năm 2018 thì Grab vẫn công bố khoản lỗ ròng lên đến 900 tỷ đồng. Thời gian gần đây, hãng này tập trung khuyến mại nhiều hơn cho mảng thanh toán GrabPay by Moca và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood.

Chỉ sau 4 tháng hoạt động, Go-Viet cũng công bố khoản lỗ ròng 550 tỷ đồng trong năm tài chính 2018.

Giữa tháng 7, Go-Viet áp dụng chính sách thưởng mới cho tài xế. Theo đó, tài xế tại Hà Nội và TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40, 64 và 80 điểm.

Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10, 18, 28.

Đồng thời, tại một số thời điểm trong ngày, giá cước các chuyến xe cũng được điều chỉnh tăng lên theo nhu cầu sử dụng của người dùng.

Những khoản lỗ và việc áp dụng chiến lược, chính sách mới cho thấy các ứng dụng này đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu khuyến mại và tặng thưởng cho mảng gọi xe.

Theo ông Trần Bằng Việt, cuộc đua “đốt tiền” chỉ hiệu quả cách đây 3 năm khi thị trường còn mới chớm.

“Chi phí lớn nhất cần bỏ ra là lôi kéo khách hàng, nhưng đến nay người Việt Nam không còn cần được giáo dục về việc gọi xe công nghệ nữa. ‘Đi Grab’ đã là một động từ, một thói quen. Thị trường gọi xe công nghệ đã hoàn thiện với phần thắng thuộc về Grab, và thực tế này sẽ không thay đổi trong ít nhất 3 năm tới, trừ phi có rủi ro quá lớn về chính trị, xã hội”, vị này nhận định.

Do đó, theo ông, những tên tuổi đến sau như Be, Go-Viet hay FastGo cần hướng đến mục tiêu bền vững thay vì “đốt tiền”.

“Quan điểm ngừng đốt tiền sẽ chết chưa hẳn đã đúng, vì chiến lược này chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ khách hàng nhạy cảm về giá. Do đó, các hãng có thể tìm hướng tiếp cận mới, bán bia kèm lạc và vươn lên đứng vị trí thứ 2, nâng cao hiệu quả kinh tế trên từng chuyến xe”, ông khẳng định.

Lan Anh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vận hành thử nghiệm 6 phường, xã của thành phố Đà Nẵng mới

Tại các phường, xã mới của thành phố Đà Nẵng, công tác vận hành thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch theo đúng dự kiến.

Hợp tác Mekong – Hàn Quốc: Công nghệ thủy lợi thông minh cho vùng hạn mặn

Vùng hạ lưu sông Mekong đang đứng trước thách thức kép từ biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Tại Việt Nam, theo Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và...

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng hóa thứ 8 của Singapore

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 16,23 tỷ SGD, tăng 28,07% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xuất khẩu tăng...

TP.HCM tháo vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Sở NN&MT TP.HCM vừa có báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công các dự án được ghi vốn bồi thường trong năm 2024, năm 2025.

TP.HCM giao cho các siêu thị triển khai 'Tick xanh trách nhiệm'

Sở Công Thương TP.HCM đã vận động và đã có bốn sàn lớn tham gia "Tick xanh trách nhiệm".

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí cách mạng Việt Nam phải tiếp tục vươn mình mạnh mẽ

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2025) sáng 21/06, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, phát huy truyền thống vẻ vang...

Đồ gỗ Việt Nam trước sức ép chi phí logistics xanh

Các quy định mới từ Liên minh châu Âu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế và loạt cam kết khí hậu đang buộc các doanh nghiệp xuất khẩu phải đo lường và giảm phát thải carbon...

Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt để triển khai 25 dịch vụ công toàn trình

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ để triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng tới...

Đường dây 3 doanh nghiệp sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP

Đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP hoạt động bài bản bởi hệ sinh thái là 3 công ty, quảng cáo rầm rộ thông qua nhiều người nổi tiếng.

Tập đoàn HP của Mỹ muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô 2-3 tỷ USD

Trưa 20/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Antoine Colin - Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách toàn cầu về chuyển đổi số và chuỗi cung ứng của Tập đoàn HP...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98