Món Huế bị phong tỏa tài sản

24/10/2019 17:15
24-10-2019 17:15:00+07:00

Món Huế bị phong tỏa tài sản

Ngoài khoản nợ vài chục tỷ đồng theo khiếu kiện từ nhà cung cấp, Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế còn bị cơ quan thuế phong tỏa tài sản.

* Nhà đầu tư chuỗi Món Huế bất ngờ khởi kiện nhà sáng lập Huy Nhật

* Trước Món Huế, nhiều chuỗi F&B từng bất ngờ đóng cửa

* Ông chủ chuỗi ẩm thực Món Huế từng hút vốn trăm tỉ là ai?

Trước vụ việc Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đóng cửa hàng loạt nhà hàng, không thanh toán tiền cho những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP.HCM hôm nay cho biết đã chỉ đạo toàn bộ chi cục thuế trên địa bàn rà soát toàn diện nghĩa vụ thuế của công ty này.

Trước mắt, cơ quan thuế đã phong tỏa tài khoản Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế và hóa đơn công ty này sẽ không còn giá trị. Nếu tài khoản công ty không có tiền, cơ quan thuế sẽ có biện pháp thu hồi nợ thuế của bên thứ ba đang nợ công ty Món Huế.

Theo ông Minh, Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế (chủ quản chuỗi Nhà hàng Món Huế) có trụ sở chính tại quận 3. Do đó, Chi Cục thuế quận 3 là đơn vị theo dõi nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty này và thuế giá trị gia tăng của các nhà hàng Món Huế kinh doanh trên địa bàn quận. Còn những nhà hàng ở quận, huyện khác sẽ do chi cục thuế nơi đó theo dõi và thu thuế giá trị gia tăng riêng.

Ông Minh cho biết, kết quả rà soát sẽ được các chi cục báo cáo về Cục thuế trong thời gian sớm nhất. Hiện tại kết quả sơ bộ cho thấy, trên địa bàn quận 1, các cửa hàng của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế từng nợ 800 triệu đồng thuế giá trị gia tăng trong quý II/2019. Chi cục Thuế quận 1 đã tiến hành cưỡng chế và thu hồi xong số nợ này. Riêng quý III năm nay, cũng trên địa bàn quận 1, Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đang nợ thuế GTGT hàng trăm triệu đồng nhưng theo quy định khoản nợ thuế này chưa đến thời điểm cưỡng chế.

Nhà hàng Món Huế góc đường Đồng Khởi - Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) đóng cửa mấy ngày nay. Ảnh: Thành Nguyễn

Trong khi đó, tại Chi cục Thuế quận 3, ông Phạm Lê Khương, Chi cục trưởng cho biết Công ty TNHH Món Huế đang nợ hơn 25 triệu đồng. Doanh nghiệp này đóng thuế hàng quý, số nợ thuế này mới phát sinh gần đây. Cán bộ thuế đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thì không còn hoạt động. 

Trước đó, từ 21/10, hàng chục nhà cung cấp nguyên liệu cho chuỗi nhà hàng Món Huế đã đến trụ sở của Công ty Huy Việt Nam (công ty mẹ của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế) tại TP.HCM để căng băng rôn, tố cáo doanh nghiệp này nợ tiền nhiều tháng không trả. Trong đó, chuỗi Món Huế nợ từ nhà cung cấp đá lạnh đến lá chuối, nước cốt dừa, thậm chí cả mực in tiền thuê máy photocopy. Những nhà cung cấp bị nợ nhiều như nguyên liệu thịt, rượu, bánh phở, rau củ quả... Đặc biệt, sát ngày đóng cửa, phía công ty hối thúc bên nhà cung cấp tăng lượng hàng nhập vào, khiến số công nợ tăng nhanh.

Theo giấy biên nhận nợ giữa Công ty TNHH nhà hàng Món Huế với một số nhà cung cấp, phần lớn khoản nợ chủ yếu rơi vào tháng 4, 5 và 6. Ngoài các nhà cung cấp ký với Công ty Món Huế, nhiều nhà cung cấp khác đang có hợp đồng với Công ty Huy Việt Nam.

Thống kê sơ bộ đến ngày hôm nay 24/10, khoản nợ tại TP.HCM của Món Huế với gần 50 nhà cung cấp khoảng hơn 30 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, vài ngày qua, nhiều người cũng tập hợp trước văn phòng Công ty Huy Việt Nam yêu cầu công ty thanh toán các khoản nợ. Tuy nhiên, văn phòng tại đây giống với ở TP.HCM đã ngừng hoạt động.

Chị Lan, một người cho thuê mặt bằng ở Văn Miếu cho hay, công ty còn nợ tiền thuê nhà hai tháng, tiền đặt cọc và tiền điện nước với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. "Món Huế có dấu hiệu mất thanh khoản mấy tháng trở lại đây khi trì hoãn thanh toán tiền nhà, thậm chí cửa hàng từng bị cắt điện vào tháng 9 do không thanh toán hoá đơn tiền điện của tháng 8", chị nói.

Xoè hai tờ biên bản công nợ có dấu đỏ ra, anh Nam - giám đốc chi nhánh miền Bắc của một công ty cung cấp dịch vụ cho chuỗi Món Huế miền Bắc cũng cho hay, phía Món Huế đã hai lần cam kết thanh toán, lần một vào 20/9 và lần hai vào 20/10 nhưng đều không thực hiện.

Còn một số nhà cung ứng giò chả, rau củ cho biết họ bị nợ tiền tỷ, trong đó có người bị nợ tới 7,9 tỷ đồng.

Chuỗi nhà hàng Món Huế tại TP HCM đang được Công ty TNHH nhà hàng Món Huế điều hành, thuộc sở hữu của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty Huy Việt Nam có trụ sở tại đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, với vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng. Công ty này thuộc sở hữu Huy Vietnam Limited ở Hong Kong, đại diện pháp luật là ông Huy Nhật, trụ sở chính của Tập đoàn Huy Vietnam lại ở đảo Cayman.

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 2/10/2019, Công ty Huy Việt Nam thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Huy Nhật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh. Ông Anh sinh năm 1984 và giữ vị trí giám đốc công ty. Số vốn điều lệ của công ty này cũng được giảm từ 1.200 tỷ đồng xuống còn hơn 600 tỷ đồng hồi tháng 4/2019.

Công ty Huy Việt Nam hiện vận hành nhiều chuỗi nhà hàng khác như Món Huế, Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Great Banhmi & Cafe, trà sữa TP Tea, 99 House of Phở, Mì Quảng Bếp Tâm, món Hàn Shilla, món Nhật Iki, Captain Lobster, Soi 615 với khoảng 200 cơ sở.

Lệ Chi - Quỳnh Trang

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98