Mỹ thêm 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen

08/10/2019 09:56
08-10-2019 09:56:04+07:00

Mỹ thêm 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen

Chính quyền Donald Trump đã thêm 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen trong ngày thứ Hai (07/10), cáo buộc họ có liên quan đến các vi phạm nhân quyền đối với nhóm người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương (Trung Quốc).

Các công ty này bao gồm hai công ty giám sát bằng video - Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. và Zhejiang Dahua Technology Co., hai công ty này kiểm soát tới 1/3 thị trường giám sát bằng video trên toàn cầu và có camera ở khắp trên thế giới. Cũng nằm trong tầm ngắm là SenseTime Group – start-up trí tuệ nhân tạo đáng giá nhất thế giới.

SenseTime Group được cho là định huy động tới 1 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ở Hồng Kông. Với sự hậu thuẫn của ông lớn thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd., cặp đôi này đang đóng vai trò quan trọng trong tham vọng thống trị trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc trong vài năm tới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà đàm phán từ Mỹ và Trung Quốc bắt đầu họp để chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp cao, dự kiến diễn ra vào ngày thứ Năm (10/10) ở Washington. Các thực thể nằm trong danh sách bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ trừ khi được Chính phủ Mỹ cấp giấy phép đặc biệt, mặc dù một số công ty vẫn duy trì quan hệ với các công ty bị cấm thông qua các công ty con quốc tế. Hai cổ phiếu Hikvision và Dahua bị đình chỉ giao dịch trong ngày thứ Ba (08/10), 1 trong 8 công ty bị nhắm tới, giảm tới 3.1% ở Thâm Quyến.

Trước tình cảnh này, cuộc thương chiến Mỹ-Trung lại đi theo một hướng mới, đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Trump sử dụng lý do nhân quyền để đưa ra hành động. Trong quá khứ, Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen với lý do an ninh quốc gia. Trong khi đó, cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc xuất phát từ những vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc cũng như chính sách công nghiệp của Trung Quốc.

“Hikvision kịch liệt phản đối quyết định hôm nay của Chính phủ Mỹ và nó sẽ cản trở nỗ lực cải thiện nhân quyền trên toàn thế giới của các công ty toàn cầu”, Hikvision cho biết trong một tuyên bố. “Việc trừng phạt Hikvision sẽ cản trở các công ty toàn cầu giao tiếp với chính quyền Mỹ, làm phiền lòng các đối tác kinh doanh Mỹ của Hikvision và tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ”.

Thông tin trên xuất hiện ngay khi ông Trump đang tham dự buổi lễ ký kết thỏa thuận thương mại một phần với Nhật Bản và dự đoán cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc sẽ rất quan trọng.

“Chúng tôi nghĩ, có khả năng là chúng tôi có thể làm điều gì đó rất to lớn”, ông Trump nói với các phóng viên về cuộc đàm phán Mỹ-Trung. “Tôi nghĩ họ đang đến để tiến tới một thỏa thuận, chúng tôi sẽ chờ xem liệu có thỏa thuận hay không”.

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng “động thái ngày hôm nay không liên quan đến cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung”.

Bên cạnh Hikvision và Dahua, các công ty bị thêm vào danh sách đen còn bao gồm những công ty trí tuệ nhân tạo iFlytek, Megvii, SenseTime và Yitu Technologies. Ngoài ra, còn có Xiamen Meiya Pico Information – một công ty tự quảng bá là chuyên về pháp y kỹ thuật số và an ninh mạng tại Trung Quốc – và Yixin Science & Technology – một nhà cung ứng thiết bị chế tạo vi mô và nano.

Trong số 8 công ty vừa bị thêm vào danh sách đen, có 4 công ty được niêm yết ở Trung Quốc. Cổ phiếu Dahua tăng 17% trong 12 tháng qua, trong khi Hikvision tiến 12.4%. Cổ phiếu iFlytek vọt 11.5% và Xiamen Meiya Pico Information cộng 7.9%.

Các quan chức Mỹ đã lên kế hoạch đưa 8 công ty này vào danh sách đen từ rất lâu và trong nhiều tháng qua, các cố vấn an ninh quốc gia đã thúc giục Tổng thống Mỹ triển khai kế hoạch. Thế nhưng, thời điểm thực hiện có phần khá nhạy cảm, diễn ra chỉ vài ngày trước khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến đến Washington để đàm phán cấp cao với Mỹ.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98