Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

12/10/2019 08:09
12-10-2019 08:09:17+07:00

Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ và Trung Quốc nhất trí về bản phác thảo thỏa thuận thương mại một phần trong ngày thứ Sáu (11/10) và Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký vào ngay trong tháng tới.

Là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng mua mạnh nông sản Mỹ, đồng ý đối với một số biện pháp sở hữu trí tuệ nhất định và các bước nhượng bộ liên quan đến dịch vụ tài chính và tỷ giá, ông Trump cho biết tại Nhà Trắng. Đổi lại, Mỹ sẽ trì hoãn một đợt nâng thuế dự kiến diễn ra vào tuần tới khi hai bên tiến tới thỏa thuận, mặc dù hàng rào thuế quan dự kiến triển khai vào tháng 12/2019 vẫn chưa được hủy bỏ.

Thỏa thuận này đánh dấu một bước đột phá to lớn trong cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng qua – vốn gây tổn thương cho nền kinh tế của cả hai quốc gia. Quan trọng hơn, ông Trump cho biết thỏa thuận này chỉ mới là giai đoạn 1 cho một thỏa thuận còn rộng lớn hơn. Tổng thông Mỹ cho biết ông có thể ký một thỏa thuận với ông Tập tại hội nghị thượng định ở Chile vào tháng 11/2019.

Mặc dù thỏa thuận giới hạn này có thể giải quyết một số vấn đề ngắn hạn, nhưng những vấn đề gai góc nhất vẫn còn đó. Mục tiêu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại xoay quanh những cáo buộc về đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi đến Nhà Trắng, ông Tập nói với ông Trump rằng quan trọng là hai bên phải hợp tác dể giải quyết nỗi lo ngại của mỗi bên. “Tôi hy vọng hai bên sẽ hành động theo nguyên tắc và định hướng mà tôi và ông đã nhất trí, đồng thời đẩy mạnh mối quan hệ Trung-Mỹ dựa trên sự hợp tác, phối hợp và ổn định”, trích từ lá thư.

Tân Hoa Xã cho biết các nhà đàm phán đã thực hiện nỗ lực hướng tới thỏa thuận cuối cùng, nhưng lại không gọi kết quả trong ngày thứ Sáu (11/09) là một thỏa thuận. Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu, Hu Xijin, viết trên Twitter rằng các nguồn tin chính thức từ Trung Quốc không hề đề cập tới mục tiêu ký kết thỏa thuận vào tháng tới như ông Trump đã nói. Điều này có nghĩa Bắc Kinh vẫn muốn giữ kỳ vọng ở mức thấp.

Giai đoạn 2

Chính quyền Trump cũng cho biết các vấn đề liên quan đến Công ty Huawei Technologies không phải là một phần của thỏa thuận ngày thứ Sáu (11/10) và sẽ là một quá trình tách biệt. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, vốn đã được đưa vào danh sách đen xuất khẩu vào tháng 5/2019, sẽ được thảo luận trong giai đoạn thứ hai của cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên.

Chứng khoán thế giới cùng nhau leo dốc vào ngày thứ Sáu (11/10) trong bối cảnh niềm tin ngày càng tăng rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiến tới thỏa thuận đình chiến, mặc dù chứng khoán Mỹ đã giảm giá sau tuyên bố của ông Trump vào lúc gần kết thúc giao dịch. Trump đã tweet trước đó vào ngày thứ Sáu (11/10) rằng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, ông sẽ có thể ký nó mà không cần quá trình phê duyệt dài dẳng từ Quốc hội.

Trong ngày thứ Năm và trước đó trong ngày thứ Sáu (11/10), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ khi các cuộc đàm phán đổ vỡ trong tháng 5/2019 và hai bên nâng thuế lên hàng hóa của nhau.

Mỹ đã dọa nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10. Hơn 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị nhắm tới để áp thuế vào ngày 15/12/2019.

Chính quyền Trump cho biết, là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản Mỹ trong vòng 2 năm tới, giá trị mua hàng năm có thể lên đến 40-50 tỷ USD.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98