Nhà máy cồn "hôi thối chưa từng thấy" ở Quảng Nam: Lo thêm "bom nổ chậm"

01/10/2019 22:07
01-10-2019 22:07:00+07:00

Nhà máy cồn "hôi thối chưa từng thấy" ở Quảng Nam: Lo thêm "bom nổ chậm"

Ngày 1.10, Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm (gọi tắt là Công ty Tùng Lâm) cho biết đã gửi công văn xin xử lý 9.000 m3 dịch tồn và 1.200 m3 cồn tồn kho tại Nhà máy cồn ethanol Đại Tân.

Nhà máy cồn 'hôi thối chưa từng thấy' ở Quảng Nam: Lo thêm 'bom nổ chậm'
Nhà máy gây ô nhiễm bất ngờ xin vận hành trở lại, do lo ngại cồn tồn kho gây cháy nổ. Ảnh: Hữu Trà

Sợ mất an toàn cháy nổ?

Theo ông Lê Minh Thiên, Giám đốc điều hành Nhà máy cồn ethanol Đại Tân (thuộc Công ty Tùng Lâm, đóng tại xã Đại Tân, H.Đại Lộc, Quảng Nam), từ trưa 20.9, công ty đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy cho đến nay.

“Hiện tại công ty vẫn đang nỗ lực phối hợp cùng với chính quyền địa phương để làm việc với người dân và giải quyết những vấn đề có liên quan do sự cố tràn dầu fusel gây ra”, ông Lê Minh Thiên, cho biết thêm.

Nhà máy cồn Đại Tân thường xuyên phát tán mùi hôi Ảnh: Hữu Trà

Cũng theo ông Lê Minh Thiên, hiện lượng dịch lên men còn tồn khoảng 9.000 m3 (tương đương khoảng 1000 m3 cồn, 600 tấn CO2, 300 tấn bã sấy) chưa được xử lý và khoảng 1200 m3 cồn tồn kho chưa được xuất bán.

“Với lượng dịch lên men và lượng hàng tồn kho này, nếu không được xử lý kịp thời ngoài việc gây thiệt hại kinh tế cho công ty, còn có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và an toàn cháy nổ trong khu vực”, ông Thiên giải thích lý do xin được vận hành sản xuất trở lại nhằm xử lý hết lượng dịch tồn và giải phóng toàn bộ lượng hàng tồn kho ở nhà máy.

“Sau đó, chúng tôi sẽ tạm dừng sản xuất và chờ kết luận của các cơ quan chức năng cũng như được sự thống nhất của người dân trước khi hoạt động trở lại”, ông Lê Minh Thiên cho biết thêm.

Nhà máy cồn ethanol Đại Tân ngừng hoạt động từ 20.9.2019 vì sự cố tràn dầu fusel ẢNH: Hữu Trà
Theo Công ty Tùng Lâm, thời gian xin sản xuất để xử lý hết lượng dịch tồn 9000 mgồm 7 ngày. Ngoài ra, để giải phóng toàn bộ lượng hàng tồn kho, công ty “xin thêm” 10 ngày kể từ ngày bắt đầu chưng cất lại; và cho biết cần nhập 1.000 tấn than để đốt lò hơi phát điện trong 2 ngày trước khi khởi động lại lò hơi... Tức tổng cộng đến 19 ngày.

“Phải báo cho dân trước khi hoạt động trở lại”

Để người dân yên tâm trong thời gian xử lý lượng dịch tồn, đại diện Nhà máy cồn ethanol Đại Tân, ông Lê Minh Thiên cam kết: “Sẽ lưu toàn bộ lượng nước thải phát sinh vào các bồn chứa kín của nhà máy, tuần hoàn tái sử dụng khép kín toàn bộ lượng nước làm mát của nhà máy, không xả nước thải ra môi trường bên ngoài”

“Vẫn niêm phong và giữ nguyên hiện trạng các cống xả hồ sinh thái và nước làm mát. Đồng thời, cho sấy khô toàn bộ lượng bã hèm và cung cấp cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc”, ông Thiên khẳng định.

Theo ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Tùng Lâm khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố, xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh, tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000 m3 dịch tồn hiện nay.

“Phương án khắc phục này phải báo cáo cho UBND H.Đại Lộc biết, khi thực hiện phải có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân khu vực xung quanh nhà máy”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Tùng Lâm lập phương án hoạt động đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục, cam kết bằng văn bản trước người dân và chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động. “Phương án hoạt động nêu trên của nhà máy phải được báo cáo trước UBND H.Đại Lộc, Sở TN-MT, Công an tỉnh, sau đó báo cáo trước người dân mới được phép hoạt động trở lại”, ông Lê Trí Thanh yêu cầu.

Nhà máy cồn ethanol Đại Tân vận hành trở lại phải báo cáo với người dân ẢNH: Hữu Trà

Như Thanh Niên đã phản ánh, từ khuya ngày 18.9 đến 19.9, trong quá trình sản xuất, Nhà máy cồn ethanol Quảng Nam đã xảy ra sự cố tràn dầu Fusel gây hôi thối chưa từng thấy. Cùng thời điểm này mưa lớn khiến người dân Đại Tân nghi ngờ nhà máy lợi dụng trời mưa xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, từ đó người dân bao vây nhà máy buộc phải dừng hoạt động cho đến nay.

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an H.Đại Lộc và các đội nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại khu vực nhà máy và phối hợp với các ngành chức năng điều tra làm rõ sự cố đã xảy ra, thông tin cho chính quyền và nhân dân được biết.

Hữu Trà

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98