Nhiều chuyên gia đề nghị bổ sung 2 ngày nghỉ lễ

24/10/2019 18:03
24-10-2019 18:03:50+07:00

Nhiều chuyên gia đề nghị bổ sung 2 ngày nghỉ lễ

Bên cạnh ý kiến ủng hộ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nhiều chuyên gia muốn chọn ngày nghỉ thêm vào dịp Quốc khánh hoặc Tết Dương lịch.

Thảo luận tại Quốc hội ngày 23/10, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và đề xuất chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6). 

Ông Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn Việt Nam cho rằng phương án nghỉ vào ngày 28/6 là hợp lý vì ngày này tôn vinh tình cảm gia đình theo truyền thống văn hóa Việt Nam, là dịp để các thành viên sum họp, gắn kết với nhau. Cũng theo ông, nếu Quốc hội cho phép nghỉ thêm 2 ngày lễ thì có thể bổ sung ngày 5/9 để các phụ huynh đưa con đến trường. "Thực tế có nhiều công nhân lao động chưa khi nào được nghỉ để đưa con đến trường. Đó là sự thiệt thòi với họ", ông Thọ nói. 

Công nhân may mặc tại Tổng công ty May 10. Ảnh: Anh Duy.

Theo chuyên gia lao động Hà Đình Bốn, phương án nghỉ thêm ngày 28/6 sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai kỳ nghỉ 1/5 và 2/9. Ngoài ra, nếu bổ sung thêm một ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2/9 hay Tết dương lịch nhiều khả năng kỳ nghỉ bị kéo dài (có thể liền với cuối tuần), gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 

Ông Bốn không đồng tình với đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm của Tổng Liên đoàn Lao động vì "nghỉ thế là quá nhiều" trong bối cảnh kinh tế nước ta vừa thoát nghèo. Khi đất nước giàu có như Nhật Bản, Hàn Quốc thì mới nên chỉ nhiều hơn. "Khi điều chỉnh Bộ luật Lao động trước đây, Quốc hội thường chỉ tăng thêm một ngày để không gây xáo trộn, ảnh hưởng nền kinh tế, xã hội", ông Bốn nêu ý kiến.

Trái với quan điểm của ông Hà Đình Bốn, bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, nghiêng về phương án nghỉ thêm một ngày vào dịp 2/9 để người lao động có hai ngày lễ thực sự nghỉ ngơi, có thời gian về quê. Thời điểm đó cũng là lúc các gia đình cần chuẩn bị cho con đến trường. Với thời gian nghỉ 2 ngày thì người lao động được thực sự nghỉ ngơi, còn nếu chỉ nghỉ một ngày thì có thể nhiều người vẫn sẽ đi làm như mọi ngày. 

Cũng theo bà Hằng cho rằng, các doanh nghiệp đều có kế hoạch chủ động sản xuất dựa trên lịch nghỉ lễ theo quy định. Nếu đơn hàng cần sản xuất gấp thì họ mới huy động thêm lao động nên việc quy định hai ngày hay nhiều ngày nghỉ gần nhau không gây xáo trộn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, ngày nghỉ đầu tháng dịp 2/9 sẽ thuận lợi hơn cho nhiều doanh nghiệp vì các đơn vị thường phải thanh quyết toán, chấm công, làm tiền lương vào cuối tháng.  

"Tôi tiếp xúc với nhiều công nhân, họ đều bày tỏ muốn nghỉ thêm một ngày 1/9 hoặc 30/12 để các ngày lễ được kéo dài hơn, để họ có thời gian đi chơi, về quê, nghỉ ngơi thực sự", bà Phạm Thị Hằng chia sẻ.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động, đề xuất nên có thêm ít nhất hai ngày nghỉ một ngày là Gia đình Việt Nam và thêm một ngày vào dịp Tết Dương lịch là phù hợp nhất. Ông Quảng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, nhiều nước trên thế giới có xu hướng nghỉ Tết dương lịch dài hơn nên nước ta cũng cần hội nhập và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam.  

Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực, như Camphuchia nghỉ 28 ngày, Brunei là 15 ngày, Indonexia là 16 ngày, Trung Quốc 21 ngày, Nhật Bản 16 ngày...

Đầu tháng 9, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất phương án một là nghỉ Quốc khánh 4 ngày, từ 2 đến 5/9 hàng năm. Phương án hai là nghỉ thêm 2 ngày vào dịp Tết Dương lịch (từ ngày 1 đến 3/1) và nghỉ một ngày vào ngày gia đình VN (28/6). 

Đoàn Loan

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98