Nhiều ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

08-10-2019 14:18:51+07:00
08/10/2019 14:18 3
  •  

Nhiều ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Gần đây, nhiều ngân hàng đưa ra cảnh báo trước các thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

BIDV vừa gửi thông báo đến khách hàng của mình để cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo.

Cụ thể, BIDV khuyến cáo sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng uy tín của Ngân hàng nhằm đánh vào tâm lý cả tin của Khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Khách hàng.

Trong thời gian gần đây, có xảy ra vụ việc một số đối tượng giả mạo là cán bộ của BIDV để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Khách hàng, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của Ngân hàng. Vì vậy, BIDV xin thông tin tới Quý khách hàng về vụ việc trên và kính mong Quý khách hàng đặc biệt lưu ý và nâng cao cảnh giác.

Đối tượng lợi dụng những hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo BIDV gửi cho Khách hàng qua Zalo, Facebook… để giả danh là cán bộ BIDV. Khi Khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho Khách hàng vay vốn với khoản vay không lớn (dưới 100 triệu đồng) và yêu cầu Khách hàng nộp khoản tiền là “phí bảo hiểm rủi ro” từ 1-2 triệu đồng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên. Ngay sau khi nhận được số tiền trên, Khách hàng không thể liên lạc với đối tượng giả mạo này nữa.

Từ những vụ việc đã xảy ra, BIDV khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi. Khi thực hiện các giao dịch ngân hàng, khách hàng không cung cấp thông tin cho người lạ hoặc các trang web giả mạo. Các loại phí dịch vụ liên quan đến giao dịch đều được BIDV thu trực tiếp từ khách hàng và cung cấp chứng từ hợp lệ, biểu phí dịch vụ được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch và trang web chính thức của ngân hàng. Do đó, kKhách hàng không cần nộp bất cứ loại phí nào khi chưa kiểm tra tính phù hợp với biểu phí của BIDV và tuyệt đối không chuyển tiền phí qua một tổ chức, cá nhân nào khác.

Khi có bất kỳ nghi vấn, sự việc liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch Ngân hàng, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, Vietcombank (VCB) cũng đã gửi email tới khách hàng khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền. Theo đó, một số phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng như mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là ví điện tử) yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Ngoài ra, Vietcombank cũng cho biết có trường hợp khách hàng đang sử dụng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp. Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

Đối tượng lừa đảo còn mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền, mua bán ma túy để yêu cầu cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo...

Hàn Đông

FILI

Loading...
×
vietstock logo
Về đầu trang