Nhịp đập Thị trường 03/10: Tăng điểm vì lạc quan hay đánh cược?

03/10/2019 15:35
03-10-2019 15:35:21+07:00

Nhịp đập Thị trường 03/10: Tăng điểm vì lạc quan hay đánh cược?

Trong bối cảnh đa số chỉ số chứng khoán châu Á vẫn giảm suốt từ sáng, nhưng VN-Index đã có cú hồi phục ngoạn mục trong phiên chiều này, và đóng cửa cao hơn tham chiếu 1.3 điểm (+0.13%).

Số mã tăng giá cũng tăng lên và trở nên khá cân bằng so với số mã giảm. Tiên phong bởi nhóm ngân hàng, nhưng về cuối có khá nhiều Large Cap quay lại tham chiếu như FPT, VIC, VRE… hay thậm chí đảo chiều tăng giá và trở thành hỗ trợ chính cho chỉ số, ví dụ như MSN, VNM, REE, VHM… Có vẻ như nhà đầu tư đang lạc quan trước yếu tố vĩ mô trong nước, hay với mùa công bố BCTC quý 3 đang đến, nhưng cũng có thể họ đang đánh cược với khả năng tăng điểm của chỉ số chứng khoán Mỹ trong đêm nay (phiên thứ 3 sẽ tăng trở lại sau 2 phiên mất 1,000 điểm).

Khối ngoại vẫn bán ròng khá mạnh trên HOSE, riêng trong nhóm VN30 họ vẫn xả mạnh trên VRE, HPG, VCB, HDB… Như vậy có thể tạm kết luận rằng khối nội đang lạc quan và tạo ra cầu mạnh đỡ giá và chỉ số.

Dù VCB không tăng trở lại, nhưng nhìn chung nhóm ngân hàng vẫn có diễn biến tốt chiều nay, thậm chí còn có thể coi là tiên phong trong đợt hồi, ví dụ như BID, TCB, VPB… Đáng tiếc nhất là VIB, phiên sáng còn tăng nhưng đến chiều lại chạy ngược “anh em” trong nhóm.

Cùng với diễn biến tốt của nhóm ngân hàng và chỉ số trong nửa cuối phiên chiều, rất nhiều nhóm ngành cũng cải thiện tình hình, như chứng khoán, bất động sản, dầu khí, xi măng, điện, dệt may…

Chỉ số nhóm Small Cap sàn HOSE chiều nay tăng mạnh hơn cả Large Cap hay Mid Cap. Có 4 mã tăng trần, trong đó tất nhiên có FTM. Trong số những mã tăng giá tích cực khác, cũng có những cái tên nổi tiếng như TDH, ITC, TNA

HNX-Index cũng hưởng ké sóng hồi chiều nay từ HOSE, nhưng đến đóng cửa vẫn cách tham chiếu 0.05 điểm. Dù vậy số mã tăng giá cũng tăng lên, thậm chí đến đợt cuối còn “đông” hơn số giảm giá.

Dù giá cổ phiếu chỉ còn ngang … 1/5 vé gửi xe, nhưng HQC vẫn bị khối ngoại bán ròng đến 9.4 triệu cổ phiếu với giá bán có lẽ chỉ 1,080 đ/cp. Lực bán ròng này cũng giúp thanh khoản tăng vọt lên hơn 12.7 triệu cp.

Phiên sáng: Rục rịch muốn hồi

VN-Index đang có diễn biến giằng co khi về cuối phiên sáng nay, với sự hồi giá từ 1 số mã ngân hàng hay các Large Cap khác như GAS, FPT, MSN, VJC, VNM, HVN… Tương quan chung trên HOSE ít thay đổi nếu nhìn về lượng (90 tăng vs 192 giảm), tuy nhiên thay đổi một chút trong cán cân nhóm VN30 (tốt hơn so với đầu phiên) đang mang lại kỳ vọng hồi phục sớm cho sàn chứng Việt Nam. Hơn nữa, dù đa số các chỉ số chứng khoán châu Á sáng nay đều đỏ, tuy nhiên cũng có một số index xanh, có lẽ điều này đang kích thích VN-Index.

Bất chấp thông tin nóng về khả năng Mỹ mở một cuộc chiến thương mại mới với EU, Large Cap sàn HOSE vẫn có những động thái hồi giá, trong đó nhóm ngân hàng đang có những mã tiên phong cứu thị trường, ví dụ như BID hay HDB hồi giá từ rất sớm, đến gần cuối phiên có thêm VCB, STB và VPB.

Sàn UPCoM sau khi hồi mạnh vào giữa phiên sáng, với sự tăng giá từ nhiều Large Cap như LTG, MSR, SDI… thì đến cuối phiên lại giảm xuống, tuy nhiên không phải do các mã trên lui bước, mà có lẽ do các mã vốn hóa nhỏ hơn suy giảm.

Bất động sản dân dụng đang có tín hiệu hồi, ít nhất cũng thể hiện ở các Mid Cap nổi tiếng gần đây như LDG, DIG, HDG, IJC hay TDH… 2 đầu tàu là VIC và VHM cũng không chịu thua kém đàn em, và hồi về gần tham chiếu, nhưng chưa đổi được màu.

Đa số nhóm ngành vẫn đỏ nhiều hơn xanh, nhưng cũng có số ít đang có diễn biến tích cực, ví dụ như săm lốp, sản xuất điện… hay đang nổi lên vào phút cuối như dệt may. Lưu ý, FTM cũng thuộc nhóm dệt may, và đang trần cứng phiên thứ 5 liên tiếp.

Giao dịch khối ngoại cũng là điểm đáng lưu ý sáng nay, nhất là sau phiên bán ròng trên diện rộng hôm qua. Trong nhóm VN30, HPG vẫn bị bán ròng mạnh, hiện hơn 930,000 cp. Tiếp đó là VRE, VCB hay HDB…, toàn gương mặt quen thuộc bị bán ròng hôm qua, điều này cho thấy khả năng đang có nhà đầu tư ngoại nào đó bán liên tục trong mấy hôm. Phải chăng là ETFs?

11h: Lạc quan sớm?

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư sớm phản ánh trong diễn biến giá cổ phiếu nửa đầu phiên sáng nay. VN-Index vẫn giảm tương tự như những phút sau ATO, hay số lượng cổ phiếu giảm giá trên HOSE vẫn hầu như không đổi, tuy nhiên số lượng cổ phiếu tăng giá đã tăng gấp đôi lên hơn 90 mã.

Trong nhóm VN30, SBT đầu phiên xanh nay giảm, nhưng lại có đến 6 mã khác đổi màu từ đỏ sang xanh, như PNJ, STB, MSN… Chỉ có điều, trong tình hình đa số các sàn chứng khoán châu Á đều giảm theo sàn Mỹ, liệu chứng khoán Việt có lạc quan sớm hay không? Lưu ý rằng ngay trước thời điểm có tin xấu từ sàn Mỹ, nhà đầu tư Việt đã đón nhận tin vĩ mô hết sức tích cực về kinh tế trong nước.

Chỉ số sàn UPCoM đang hồi với tốc độ nhanh hơn hẳn 2 chỉ số của 2 sàn niêm yết. Hiện tại UPCoM-Index chỉ còn kém tham chiếu chừng 0.14%. Các mã như LTG, MSR, SDI, VIB… đang tăng tốt và hỗ trợ mạnh chỉ số này.

Nhóm ngân hàng đang điều chinh đồng loạt nhưng mức giảm không lớn. Đầu tàu VCB giảm 1.6%, nhưng đa số cổ phiếu khác chỉ giảm dưới 1%. Duy nhất VIB tăng nhẹ lúc này.

Đa số nhóm ngành giảm giá, nhưng có lẽ sản xuất điện là nhóm hiếm có nhiều mã tăng giá, như VSH, PPC, SJD, SBA, SHP

Nhóm săm lốp cũng có 2 mã tăng giá là CSMDRC. SRC đứng giá với thanh khoản rất thấp.

NKG có vẻ giờ mới chạy, với mức tăng 2.1% sáng nay, sau khi HSG tăng được gần 10% trong 4 phiên trước, với thông tin áp thuế chống bán phá giá nhôm nhập khẩu từ TQ. Tuy nhiên lực cầu trên NKG đang yếu dần khi cung tăng.

Sau hơn 1 tuần giảm giá, cổ phiếu PNJ sáng nay đã đi ngược nhóm VN30, với mức tăng nhẹ 0.5%. Có lẽ thông tin về kết quả SXKD 8 tháng đầu năm mà công ty vừa công bố đã tác động tích cực lên giá cổ phiếu này.

HT1 đầu phiên sáng nay đã tăng trần, với thông tin về việc tháo dỡ nhà máy ở Quận Thủ Đức để làm dự án bất động sản. Tuy nhiên đến lúc này cung tăng và giá cổ phiếu lùi một chút về 15,750 đ/cp (+5.7%). Khối ngoại bán ròng gần 490,000 cp ở đây. Ngoài ra, thông tin nói trên có liên quan đến 4 công ty có cổ phiếu trên sàn, tuy nhiên có lẽ HT1 mới đang là cổ phiếu duy nhất phản ánh được thông tin.

VTR cuối cùng cũng chịu giảm giá. Cổ phiếu của đại gia du lịch lữ hành Vietravel đã tăng trần liên tiếp từ khi gia nhập UPCoM, thậm chí đầu phiên sáng nay còn tăng trần lên 97,800 đ/cp trước khi lui về 85m000 đ/cp. Có lẽ thị trường đỏ là yếu tố khiến người mua cổ phiếu này chùn tay. Tuy nhiên với lượng đặt mua và bán đều thấp, không có gì nói trước cho đến hết phiên chiều nay, rằng VTR liệu có tăng trần phiên thứ 5 liên tiếp hay không?

Mở cửa: Giảm trong lạc quan

Không có gì bất ngờ khi VN-Index mở cửa trong sắc đỏ. Chỉ số chính của TTCK Việt Nam giảm gần 6 điểm, tức khoảng 0.5% ngay ATO, và còn giảm thêm sau đó.

Số mã giảm giá trên HOSE gấp gần 3 lần số tăng giá. Đầu tàu của HOSE, nhóm VN30 cũng chỉ có 1 mã SBT dám đi ngược đám đông 26 mã giảm. Tuy nhiên, có vẻ như VN-Index giảm nhẹ hơn Dow Jones index là yếu tố giúp nhà đầu tư vẫn có chút lạc quan. Chưa thấy có chuyện “đổ vỡ” (bán tháo) trên Large Cap hay thậm chí cả Small Cap. Đa số Large Cap chỉ giảm dưới 1.5%.

Dow Jones đêm qua giảm mạnh, nếu tính cả phiên trước đó nữa thì đã mất 1,000 điểm. chỉ số này đêm qua từng chọc thủng mốc 26,000 điểm, khiến cho các chỉ báo kỹ thuật tiêu cực theo cách rõ ràng hơn. Đối với sàn chứng Việt Nam, diễn biến trên sàn Mỹ có thể đang tác động tương tự như hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua.

Diễn biến trên HNX và UPCoM đã sớm đỏ trước HOSE cả 15 phút, tất nhiên đơn giản là 2 sàn này không có đợt khớp lệnh định kỳ ATO. Dù vậy, mức độ giảm của 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng nhẹ, chỉ chừng 0.5%. Nói chung, đa số cổ phiếu có giao dịch (nhất là Upcom đa số kém hay mất thanh khoản) thì đỏ nhiều hơn xanh, mức mức độ cũng cầm chừng. Có lẽ HNX cũng đang “nhìn” qua HOSE để xem nên chạy hay cầm.

Giá dầu Brent đã giảm xuống dưới 58 USD/thùng, và đang về sát mức xuất phát điểm đầu năm. Đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, điều này lại mang đến triển vọng tương lai gần khá ảm đạm, dù 1 số công ty như PVD, PVS, BSR… được kỳ vọng sẽ cải thiện doanh thu lợi nhuận trong quý 3 này.

FTM đang trần phiên thứ 5 liên tục. Cổ phiếu này quay lại gần 4,000 đ/cp, dù còn rất xa so với mức giá trong giai đoạn tiền “cắt margin”, nhưng có lẽ đối với những ai bắt đáy trong 2 phiên cuối tháng 9, có lẽ đã là thành công rất lớn.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (46)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98