Nhịp đập Thị trường 14/10: Hạ nhiệt cuối phiên

14/10/2019 15:30
14-10-2019 15:30:45+07:00

Nhịp đập Thị trường 14/10: Hạ nhiệt cuối phiên

Áp lực bán mạnh dần tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vào cuối phiên chiều đã khiến chỉ số VN-Index lao dốc dần, song vẫn kết phiên với sắc xanh. Lý do chỉ số VN30-Index tuy tăng tới hơn 5 điểm nhưng VN-Index lại chỉ tăng gần 2 điểm cho thấy lực tăng chủ yếu của VN-Index là từ rổ VN30, từ đó ta có thể thấy rằng dòng tiền không mấy lan tỏa mà chỉ tập trung vào những cổ phiếu đầu ngành.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 1.73 điểm, đạt mức 993.57 điểm; chỉ số HNX-Index dừng tại mức 106.05 điểm, tăng 0.75%. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 311 mã tăng và 246 mã giảm điểm. Sắc xanh chiếm đa số trong rổ VN30 khi cả rổ có 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Đà tăng của nhóm ngành ngân hàng tiêu biểu là CTG, MBB, BID, TCB là những nhân tố đóng góp tích cực vào sắc xanh của VN-Index trong phiên hôm nay. Cụ thể, CTG tăng 2.6%, MBB tăng 3.1%, BID tăng gần 1%, TCB tăng 1.3%. Qua đó các mã trên đóng góp gần 2 điểm cho thị trường.

Trong khi đó ở chiều giảm điểm, bộ đôi nhà Vingroup là VHMVRE cùng ông lớn VCB,… đã tạo ra lực cản đáng kể lên đà tăng của chỉ số.

Nhóm dầu khí càng về cuối phiên càng cho thấy sự yếu dần khi hầu hết các mã đều đảo chiều thu hẹp đà tăng của phiên sáng hoặc kết phiên trong sắc đỏ. Điển hình như GAS kết phiên giảm 0.3%, BSR giảm 2%, PVD cũng giảm gần 2%, PLX kết phiên chỉ còn tăng nhẹ 0.2%.

Điểm qua hai cổ phiếu nhóm tôn thép, HPG tiếp tục giảm (giảm 0.2%) và khối ngoại tiếp tục bán mạnh. HSG kết phiên giảm 1.2% và xuất hiện cặp nến Bearish Engulfing trên đồ thị kỹ thuật. Mẫu hình nến này sẽ đe dọa đến đà tăng của HSG.

Cổ phiếu FLC kết phiên tăng trần với khối lượng đặt giá trần hơn 14 triệu đơn vị. Các cổ phiếu cùng họ với cổ phiếu này như ART, KLF, HAI, GAB cũng tăng hết biên độ trong phiên hôm nay.

Cặp cổ phiếu bất động sản dân dụng đã tăng nóng trong thời gian qua là TDHHDC có điều chỉnh mạnh trong phiên hôm nay ở mức hơn 4%, đồng thời thanh khoản cũng tạo sự đột biến. Lý do chinh đến từ áp lực chốt lời khi các mã này đã tăng trưởng không ngừng nghĩ trong những tháng qua (hơn 90% trong vòng 5 tháng đối với HDC, và hơn 30% đối với TDH trong vòng 2 tháng).

VC3 vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2019 với doanh thu thuần (DTT) và lợi nhuận sau thuế (LNST) trong quý 3 của VC3 lần lượt đạt 115 tỷ đồng và 23.2 tỷ đồng, tăng 165% và 673% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chắc hẳn là lý do đằng sau động lực tăng trưởng trở lại gấn 9% của mã trong gần 2 tháng qua. Trong khi đó, các mã khác thuộc nhóm xây dựng đang cho thấy sự phân hóa khi số mã tăng, giảm khá cân bằng nhau. C69 là một trong những điểm sáng của nhóm với sắc xanh gần 4%, song thanh khoản lại suy yếu so với phiên trước.

Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến phân hóa trong phiên hôm nay. HCMSSI là hai mã nổi bật nhất khi bật tăng hơn 3% và được khối ngoại mua ròng mạnh. Đối trọng với hai mã này là VNDVDS khi cả hai đều điều chỉnh sâu hơn 2%.

Chứng khoán hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 2.09%. Ngược lại vậ liệu xây dựng là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.76%.

Khối ngoại mua ròng hơn 25 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong khi đó bán ròng gần 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu NVLVIC trên sàn HOSE. NTPPVS hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Vẫn duy trì được sự tích cực

Việc nhóm ngân hàng tiếp tục có bứt phá trong phiên chiều nay đã giúp chỉ số VN-Index vẫn giữ vững được mốc 995 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 282 mã tăng điểm và 245 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 nghiêng về bên mua khi cả rổ có 19 mã tăng, 9 mã giảm và 2 mã đứng giá.

VIC với sắc xanh 1% đã trở thành mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index, theo sau là các mã từ nhóm ngân hàng như BID, CTG, TCB, VCB. Trong khi đó, VHM và VRE vẫn là hai tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Diễn biến nhóm ngân hàng càng ngày càng được cải thiện khi số mã giảm chỉ còn hai mã, trong khi số mã tăng vượt 2% đã đạt con số 8. Dẫn đầu về mức tăng hiện là MBB với mức tăng 4% và thanh khoản đạt mức cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua, khi đã có gần 10 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. LPB cũng tăng 4% song thanh khoản lại không mấy ấn tượng, theo sau là CTG, VIB, BID, NVB, STB với mức tăng hơn 2%. Khối ngoại hiện mua ròng mạnh CTG, STB và BID.

Sắc xanh cũng tràn ngập trong nhóm công nghệ thông tin, với 3 mã dẫn đầu đà tăng là FOC, FPT, CTR ở mức hơn 2%. ITDVGI thì khiêm tốn hơn khi chỉ tăng hơn 1%. Nhóm thủy sản cũng có diễn biến tương tự khi số mã tăng chiếm ưu thế torng nhóm. CMX hiện đã bật tăng gần 5% song thanh khoản lại không mấy khởi sắc. Theo góc nhìn kỹ thuật, nhiều khả năng nhịp hồi hiện tại chỉ là nhịp sóng B nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng. Kháng cự mạnh của giá sẽ là đường SMA 50 ngày. IDI, MPC, VHC, FMC là những gương mặt đại diễn với mức tăng hơn 1%.

Sự phân hóa vẫn đang diễn ra tại nhóm dệt may trong phiên chiều nay, đồng thời dòng tiền chảy vào nhóm này cũng khá yếu. STK hiện là điểm nhấn trong nhóm với mức tăng gần 3% cùng khối lượng vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất. Mã cũng đã cho tín hiệu tạo đáy ngắn hạn và hiện đang trong nhịp hồi về kháng cự là vùng 19,750-20,200 đồng. Trong khi đó, FTM thuộc nhóm này vẫn đang nằm sàn trong tình trạng trống bên mua. Nhóm bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán cũng là những nhóm có sự phân hóa.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.27%, với điểm nhấn đến từ SSI và HCM. Ngược lại, vật liệu xây dựng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.79%.

Phiên sáng: Ngày càng khởi sắc

Với sự củng cố mạnh mẽ đến từ nhóm ngân hàng, diễn biến chỉ số VN-Index ngày càng khởi sắc và kết phiên sáng tăng gần 4 điểm, đạt mức 995.67 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng hiện sắc xanh và đạt mức 106.24 điểm, tăng 0.93%.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 289 mã tăng điểm và 207 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 nghiêng về bên mua khi cả rổ có 20 mã tăng, 8 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá. Hiện đang có 5 mã tăng hơn 2% trong rổ này và 4 trong 5 mã đến từ nhóm ngân hàng, cụ thể là MBB, CTG, BID, STB, qua đó thể hiện vị thế dẫn dắt của nhóm ngân hàng trong phiên sáng nay. Ngoài ra, về mặt ảnh hưởng tới VN-Index thì BID, CTG, TCB là những mã có đóng góp lớn nhất tới sắc xanh của chỉ số.

Cơn mua ròng cũng như nhịp hồi phục trên mã VRE đã kết thúc trong phiên sáng nay, khi mã điều chỉnh mạnh gần 2% và bị bán ròng hơn 550,000 đơn vị cổ phiếu. Vùng quanh mốc 31,000 sẽ là hỗ trợ của cổ phiếu trong những phiên tới. Ngoài ra, mã này cùng với VHM cũng là những tác nhân chính gây sức ép tới chỉ số VN-Index, qua đó tạo nên thế giằng co trên thị trường.

Nhóm cổ phiếu họ FLC đang là hiện tượng nổi bật trên thị trường phiên sáng nay. Cụ thể là hàng loạt các mã là FLC, HAI, KLF đều bất ngờ tăng trần trong tình trạng trắng bên bán và đạt mức thanh khoản tốt. Ngoại trừ KLF ra thì theo góc nhìn kỹ thuật, FLC và HAI đều đã cho tín hiệu đánh dấu sự kết thúc của xu hướng trước thông qua các mẫu hình Piercing Line và Tweezers Bottom. Hiện tại, cả hai đang tiến đến test lại các đường SMA trung hạn và nếu vượt được các đường này, triển vọng của giá sẽ lạc quan hơn. Nếu nhìn lại thì ta có thể thấy AMD như báo tin cho sự bùng nổ của các mã họ này trong phiên sáng nay, khi chính AMD cũng đã tăng trần vào phiên cuối tuần trước và hiện tiếp tục bứt phá hơn 5%. FLC đã công bố thông báo phát hành cổ phiếu ra công chúng với dự kiến chào bán hơn 299,6 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp.

SBT cũng là một điểm nhấn trong phiên sáng nay khi bật tăng trở lại gần 4% sau khi giằng co trong gần 1 tháng qua. Tuy nhiên, việc tham gia vào mã này có thể là ý tưởng tồi khi theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã tiến gần kháng cự mạnh là vùng quanh mốc 18,800 nên rủi ro sẽ có điều chinh trở lại tăng dần. Có thể diễn giải đợt tăng nóng vào đầu tháng 09/2019 của SBT là một phần đến từ sự hồi phục của giá đường thế giới khi từ đầu tháng 09/2019, hợp đồng tương lai giá đường SB1! đã hồi phục trở lại gần 20%. QNS, một mã khác thuộc nhóm mía đường, lại có diễn biến tiêu cực hơn khi vẫn đang trong nhịp điều chỉnh và hiện đang rung lắc tại vùng 29,500-29,700.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm thủy sản, với IDI, MPC, CMX là những mã bứt phá hơn 2%. Tuy nhiên, các nhóm khác trên thị trường như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản dân dụng lại đang khá phân hóa.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.69%, với điểm nhấn đến từ MBS và HCM. Ngược lại, dịch vụ hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.27%.

Khối ngoại mua ròng hơn 25 tỷ đồng trên sàn HOSE và  0.49 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VCB và BID trên sàn HOSE. BAXSCI hiện là 2 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Nhóm ngân hàng bùng nổ

Nhóm ngân hàng hiện là động lực chính cho sắc xanh của VN-Index vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, diễn biến của chỉ số lại khá giằng co bởi tác động ngược lại từ các mã khác thuộc nhóm Large Cap, đặc biệt là từ họ Vingroup.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 253 mã tăng và 179 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Bộ đôi ngành ngân hàng là BID, CTG cùng với MBB là những cổ phiếu nổi bật khi mang lại sắc xanh cho VN-Index và góp gần 0.9 điểm cho chỉ số. Ở chiều giảm điểm, bộ đôi nhà Vingroup VHM, VRE là những nguyên nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm ngân hàng tiếp tục là tâm điểm trong phiên sáng nay với số mã tăng áp đảo số mã giảm trong nhóm. Đặc biệt hơn, hầu hết các sắc xanh đều hơn 1%, với những điểm nhấn trong nhóm là STB, CTG, MBB khi bật tăng kèm với mức thanh khoản tốt. Khối ngoại hiện cũng mua ròng những mã này.

Sắc xanh đang lan tỏa trong nhóm ngành công nghệ thông tin. Có thể kể tên như là FPT với mức tăng gần 1%, VGI và CTR tăng lần lượt là 1.5% và 2.2%,… Theo góc nhìn kỹ thuật, FPT đang test lại đường middle của Bollinger Bands, nếu vượt khỏi ngưỡng này thì đà tăng sẽ được củng cố.

Sự phân hóa đang diễn ra ở nhóm ngành chứng khoán. Ở chiều tích cực, SSI hơn 1%, HCM tăng gần 2.5%. Ngược lại, VCI giảm gần 2.5%, CTSTVB thì nhích nhẹ dưới mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, SSI sau khi test lại đường middle của Bollinger Bands vào phiên trước thì đã bật tăng và đang tiến tới đường SMA 100 ngày.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.45%. Ngược lại, dịch vụ hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.27%.

Mở cửa: Sắc xanh đầu phiên

Những chuyển biến tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tác động tích cực tới thị trường chứng khoán trong nước khi các chỉ số thị trường đều mở phiên giao dịch với sắc xanh.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 209 mã tăng và 78 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 23 mã tăng, 3 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Tâm lý tích cực đang dần trở lại trên nhóm Large Cap trụ của thị trường, điển hình là GAS, CTG, VIC với mức tăng quanh 0.5%, qua đó giúp các mã trở thành những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index. Trong khi đó, sắc đỏ tại các mã như ROS, VRE không có ảnh hưởng mấy tới chỉ số.

Cổ phiếu FLC sau phiên ATO hôm nay đã bật tăng trần trong trạng thái trắng bên bán sau một thời gian dài “lẹt đẹt”, với khối lượng đặt giá trần đạt hơn 2 triệu đơn vị. Người anh em cùng họ với FLC là AMD và HAI cũng bứt phá hơn 3%, trong khi ROS đang điều chỉnh gần 2%.

Với thông tin giá dầu thế giới có bứt phá sau thông tin về vụ tàu chở dầu của Iran bị trúng tên lửa hồi cuối tuần trước. Nhóm dầu khí mở phiên với sắc xanh là màu chủ đạo. Điểm nhấn trong nhóm đến từ đà tăng hơn 1% của PVD, PVS, PLX và BSR, GAS cũng tăng hơn 0.5%.

HNX-Index mở phiên tăng mạnh hơn 0.5%, với lý do chính đến từ ACB và MBS, trong khi VCGL14 là bộ đôi ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.55%. Ngược lại, dịch vụ hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.6%.

Lý Hỏa

FILI



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (60)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 19/04: Áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc trong phiên sáng nay. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết phiên sáng, VN-Index giảm...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98