PayPal đã bỏ lỡ cơ hội khổng lồ cho đối thủ?

17/10/2019 20:30
17-10-2019 20:30:00+07:00

PayPal đã bỏ lỡ cơ hội khổng lồ cho đối thủ?

Động thái mua lại Venmo của PayPal (thông qua việc mua lại công ty mẹ của Venmo là Braintree vào năm 2013) nhận được nhiều lời khen ngợi vào thời điểm đó. Ứng dụng thanh toán di động này được coi là tài sản quan trọng giúp PayPal củng cố vị trí hàng đầu trong ngành dịch vụ thanh toán di động.

Kể từ đó, Venmo đã trở thành một trong những ứng dụng hữu ích dành cho những người muốn gửi và nhận tiền, chủ yếu cho gia đình, bạn bè, và nhiều người trong số họ có thể thấy cách thanh toán trực tuyến của nền tảng này rất hấp dẫn.

Dưới đây là một số thống kê về Venmo:

  • Tính đến tháng 04/2019, Venmo có hơn 40 triệu tài khoản hoạt động.
  • Trong cuộc gọi hội đàm quý 1 của công ty này, CEO PayPal báo cáo doanh thu dự phóng 12 tháng tới của Venmo sẽ vượt 300 triệu USD.
  • Venmo ghi nhận tổng khối lượng thanh toán (TPV) là 24 triệu USD trong quý 2, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính TPV cả năm sẽ đạt 100 triệu USD vào cuối năm nay.

Đó là một số kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, trong khi Venmo tập trung chủ yếu vào các giao dịch thanh toán giữa người với người (P2P), ứng dụng Cash App của đối thủ Square của họ đã có một lộ trình khác, và kết quả cũng ấn tượng không kém - nếu không muốn nói là hơn - ở một số khía cạnh.

Sức hấp dẫn rộng hơn của Cash App

Giống như Venmo, dịch vụ thanh toán P2P cũng là một phần thiết yếu trong các dịch vụ cốt lõi của Cash App, nhưng Cash App hiện vượt xa P2P. Cash App còn cung cấp các dịch vụ như cho vay, trả lương và kiểm kê cho doanh nghiệp, thẻ ghi nợ trả trước cho người tiêu dùng, qua đó họ có cơ hội kiếm được tiền khi mua hàng, gửi tiền trực tiếp và thậm chí giao dịch bitcoin. Với các tài nguyên bổ sung này, Square đang tìm cách chuyển đổi Cash App thành một nền tảng ngân hàng thay thế.

Cash App đang tìm cách cạnh tranh với những gã khổng lồ ngân hàng đã có tên tuổi và “đánh cắp” một phần thị trường này. Một cách họ đang áp dụng là hấp dẫn phân khúc dân số có thu nhập thấp và chưa được tiếp cận với ngân hàng. Chẳng hạn, tùy chọn gửi tiền trực tiếp của Cash App dường như là một thành công lớn. CEO của Square, Jack Dorsey, gần đây lưu ý trong một cuộc gọi hội đàm rằng ứng dụng thanh toán P2P này "có lượt tải xuống tăng vọt" vào những ngày thứ Sáu vì đó là ngày trả lương. Ngoài ra, theo dữ liệu do Instinet tiết lộ, Cash App đang thay đổi thái độ của khách hàng đối với việc sử dụng thẻ tín dụng trả trước, khi 45% khách hàng thừa nhận sử dụng chúng ít hơn sau khi phát hiện ra ứng dụng này. Và hơn 3.5 triệu người đang sử dụng Cash Card cũng phản ánh như thế.

Điều này mang đến cơ hội lớn cho Square, vì công ty công nghệ này xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ thông qua Cash App (có 15 triệu tài khoản hoạt động vào cuối năm ngoái) và đang tìm cách thêm vào nhiều chức năng hơn - như giao dịch chứng khoán và các sản phẩm tiết kiệm - để thu hút nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn.

Mặc dù Venmo có nhiều tài khoản hoạt động hơn, nhưng ứng dụng thanh toán P2P này cung cấp tương đối ít dịch vụ so với Cash App. Và dù hệ sinh thái và thương hiệu mà Venmo đã xây dựng là hữu ích, nhưng chiến lược ngân hàng của Cash App có vẻ sinh lợi hơn nhiều. Trong quý 2, Cash App tạo ra doanh thu 135 triệu USD, điều này cho thấy doanh thu hàng năm của họ sẽ đạt khoảng 540 triệu USD (so với khoảng 300 triệu USD của Venmo).

Trong tương lai...

Cash App sẽ không khiến các ngân hàng trở nên lỗi thời, nhưng mô hình kinh doanh của nó sẽ xây dựng khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh rộng hơn so với Venmo, trừ khi Venmo bắt đầu làm theo Cash App và mở rộng các dịch vụ.

Tình hình hiện tại là trong khi Cash App cung cấp một loạt dịch vụ khác ngoài thanh toán P2P, khiến một số người dùng của Venmo có động lực để chuyển sang ứng dụng này, thật khó để tưởng tượng rằng người tiêu dùng sẽ làm ngược lại (dù các yếu tố nhất định, chẳng hạn như dễ sử dụng, có thể vẫn là yếu tố thúc đẩy một số người thích Venmo hơn).

Cũng lưu ý, số lượt Cash App được tải xuống hiện đã vượt Venmo. Tính đến tháng 6, Square đã có 56.1 triệu lượt tải xuống, trong khi Venmo chỉ đạt 49.7 triệu lượt.

Cash App cuối cùng có thể có nhiều tài khoản hoạt động như đối thủ cạnh tranh của nó. Nếu xét đến doanh thu hàng năm của Cash App đã vượt Venmo, khoảng cách đó sẽ chỉ trở nên lớn hơn khi Cash App ngày càng trở nên phổ biến.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98