Sếp ngân hàng làm thất thoát hơn 43 tỷ đồng

23/10/2019 10:05
23-10-2019 10:05:57+07:00

Sếp ngân hàng làm thất thoát hơn 43 tỷ đồng

Phạm Văn Cử, 58 tuổi, cùng hai cấp dưới giải ngân sai quy định cho doanh nghiệp khi không có tài sản đảm bảo gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 43 tỷ đồng.

Ngày 22/10, ông Phạm Văn Cử (nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi Nhánh 7 - Agribank chi nhánh 7), Kiều Đình Thọ (39 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) và Nguyễn Nam Thắng (36 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh 7) bị đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Là người chủ mưu, Trần Thanh Việt (42 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phú Mỹ Hoàng và Công ty TNHH Gỗ Việt Anh) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Cử (giữa) cùng các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Bình Nguyên.

Theo cáo trạng, từ 2005 đến 2008, Việt thành lập hai công ty để kinh doanh gỗ xuất nhập khẩu. Đến tháng 7/2010, do làm ăn thua lỗ, để có tiền trả nợ, Việt lập khống báo cáo kinh doanh làm hồ sơ vay Agribank chi nhánh 7.

Là cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ, Thắng không kiểm tra, thẩm định các số liệu khách hàng cung cấp nhưng vẫn lập báo cáo thẩm định đề xuất cấp hạn mức cho công ty của Việt vay 40 tỷ đồng. Báo cáo thẩm định này sau đó được ông Cử và Thọ ký duyệt.

Không có tài sản nhưng Việt lập khống hợp đồng mua bán căn nhà trên đường 3 Tháng 2, quận 10 (TP HCM) trong hồ sơ thế chấp vay tiền của Công ty Phú Mỹ Hoàng. Đồng thời, Tổng giám đốc này còn cam kết thế chấp ba bất động sản tại quận 5, quận 7 (TP HCM) và Bình Dương để đảm bảo hạn mức vay tiền. Tuy nhiên, sau khi ngân hàng giải ngân, Việt không thực hiện thế chấp tài sản.

Ngoài ra, Việt dùng pháp nhân 2 công ty trên cầm cố 11 lô gỗ khống tại Agribank chi nhánh 7 để đảm bảo giải ngân cho khoản vay. Tổng cộng, Việt chiếm đoạt của ngân hàng hơn 43 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, việc Cử và hai cấp dưới ký duyệt hồ sơ giải ngân cho hai công ty của Việt không có tài sản đảm bảo đã vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động tín dụng dẫn đến thất thoát số tiền.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. 

Tối cùng ngày, HĐXX tuyên phạt Phạm Văn Cử 16 năm tù, Thọ 10 năm, Thắng 5 năm 6 tháng tù, Việt nhận án tù chung thân. Bị cáo Việt phải liên đới với hai công ty bồi thường hơn 90 tỷ đồng cả gốc và lãi cho Agribank.

Trước đó, năm 2016, bị cáo Cử bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên phạt 20 năm tù, Thọ 16 năm tù về sai phạm gây thất thoát 600 tỷ đồng cho ngân hàng. Tổng hợp hình phạt bị cáo Cử phải chấp hành là 30 năm tù, Thọ 26 năm tù. 

Bình Nguyên

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98