Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh

24/10/2019 17:23
24-10-2019 17:23:00+07:00

Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh

Mới đây, CTCP Hàng Không Thiên Minh dự kiến Hãng Hàng không Cánh Diều sẽ cất cánh ngay quý I/2020 với 6 tàu bay, vốn đầu tư lên đến 5.500 tỷ đồng...

Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh
Nguồn ảnh: hanoitimes

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủng hộ Hãng hàng không Cánh Diều gia nhập thị trường, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy thị trường hàng không phát triển theo hướng tự do và nâng cao cạnh tranh.

Nhiều tân binh giúp đa dạng hóa thị trường hàng không

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác thị phần của 5 hãng hàng không nội địa và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài. Tính đến từ cuối năm 2018 đến nay, ngành hàng không liên tục ghi nhận nhiều tân binh mới, như: Bamboo Airways cất cánh vào đầu tháng 1/2019, Vietravel Airlines, Vinpearl Air cũng đang chuẩn bị để cất cánh. Như vậy, tính đến hết năm 2020, nếu đi đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ có đến 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay.

Theo nhận định của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc có thêm các hãng hàng không mới thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hóa, có tính cạnh tranh cao, thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho khách hàng có thêm sự lựa chọn. 

Trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hàng không Việt Nam tăng trưởng rất cao, 10 năm qua mức tăng trưởng luôn duy trì từ 15-17%, hiện dư địa để phát triển hàng không vẫn còn.

“Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ các hãng mới tham gia vào thị trường hàng không, vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho người đi máy bay. Khi các hãng cạnh tranh nhiều thì giá cả sẽ tốt hơn cho khách hàng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh

Hàng không Việt Nam đang là miếng bánh ngon?

Theo dự báo của IATA, ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất, trở thành thị trường lớn thứ 15 trong năm 2035. Theo đà tăng trưởng đó, năm 2025, lượng hành khách dự kiến thông qua các cảng hàng không Việt Nam là 185 triệu người. Trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 79,3 triệu khách, với tỉ trọng khách quốc tế là 34%. Dựa vào tiềm năng lớn như vậy, ngành dịch vụ mặt đất với các dịch vụ như suất ăn hàng không, bán hàng miễn thuế, nhà hàng tại khu vực cách ly đều tăng trưởng mạnh nhờ khách quốc tế. Như vậy, ngoài việc khai thác các đội bay, ngành hàng không Việt Nam còn thu hút bởi những điều kiện khác. Bởi thế, nhiều "tay chơi" mới vẫn muốn tham gia vào.

Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh
 

Trở lại với Thiên Minh, trình bày về dự án hàng không Kite Air, ông Nguyễn Mạnh Quân- Giám đốc điều hành CTCP hàng không Thiên Minh cho biết, hiện, tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó, vốn cố định là 4.500 tỷ đồng. Nguồn vốn cố định dự kiến bao gồm 28% từ vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng), 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài (2.970 tỷ đồng).

Ông Quân cũng dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương. Thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn

Mặc dù các kế hoạch, số liệu và phương án cụ thể nhưng lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam và nhiều đại diện của Bộ GTVT cũng đề nghị Thiên Minh rõ thêm về các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng, phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi sau khi bay chính thức.

Có thể nói, mức độ tăng trưởng của hàng không Việt Nam đang rất ấn tượng và thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân, phần lớn là những "tay chơi" mới muốn lấn sân thêm vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, hàng không cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính các doanh nghiệp. Việc Thomas Cook mới đây tuyên bố phá sản là lời cảnh báo rất đáng lưu ý đối với những doanh nghiệp có xuất phát điểm là kinh doanh du lịch muốn lấn sân hàng không như Vietravel hay Thiên Minh.

Trang Lê

Nhịp cầu đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điện mặt trời mái nhà phát triển mạnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo gì?

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu đánh giá tác động từ sự gia tăng của các nguồn điện phân tán, nhất là điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu khai rành rọt những lần hối lộ nhóm cựu quan chức 3 tỉnh

Trả lời xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn) khai rành rọt việc “đi quan hệ”, đưa hối lộ các cựu quan chức của 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi...

Dự thảo Luật Thương mại điện tử có nhiều điểm mới, làm rõ khái niệm 'livestream bán hàng'

Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định, đối với chủ nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ định hoặc thành lập pháp nhân đại diện tại Việt Nam để thực...

Nhập khẩu thép HRC khổ rộng từ Trung Quốc tăng bất thường

Chỉ trong 5 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu thép HRC khổ rộng từ 1.900mm trở lên từ Trung Quốc lên tới 430.000 tấn, cao gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi ngày đều là cao điểm phòng chống hàng giả

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết tuyên chiến với hàng giả, đấu tranh thường xuyên với...

"Việt Nam là mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống FTA của Thụy Sĩ"

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt - Thụy Sĩ tổ chức ở Zurich ngày 23/06, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass nhận định việc thiếu vắng một hiệp định thương...

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập...

Thêm 6 doanh nghiệp cá tra được miễn thuế khi xuất sang Mỹ

Mỹ giữ nguyên thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam trong kỳ rà soát lần thứ 20, trong đó thêm 6 doanh nghiệp được miễn thuế khi xuất vào nước này.

First Sale Valuation: Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm thuế khi xuất khẩu sang Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hải quan Mỹ tăng cường kiểm soát trị giá khai báo, "First Sale Valuation" (FSV) đang trở thành công cụ đáng chú ý để...

Vì sao tiêu thụ xi măng giảm mạnh?

Khan hiếm cát, đá xây dựng cũng như giá một số loại vật liệu (cát, gạch) tại nhiều địa phương phi mã không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mà còn ảnh hưởng nghiêm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98