Thương chiến không thể cản bước các tỷ phú Trung Quốc!

15/10/2019 20:30
15-10-2019 20:30:00+07:00

Thương chiến không thể cản bước các tỷ phú Trung Quốc!

Một cuộc khảo sát công bố vào hôm thứ Năm vừa qua cho thấy các doanh nhân giàu nhất Trung Quốc trở nên giàu hơn trong năm 2019, bất chấp cuộc chiến thuế quan với Washington và suy thoái kinh tế.

Jack Ma

Tài sản ròng trung bình của 1,800 người giàu nhất Trung Quốc đã tăng 10% so với năm 2018 lên 1.4 tỷ USD, theo báo cáo của Hurun, tạp chí thường có những thống kê về tài sản của dân giàu nước này.

Jack Ma, người đã rút lui khỏi vị trí chủ tịch của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba vào tháng trước, lần thứ hai được xếp ở vị trí số 1, với tài sản ròng 39 tỷ USD. Ma Huateng, CEO của Tencent, một công ty trò chơi và truyền thông xã hội, đứng thứ hai với 37 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái.

Kết quả trên phản ánh tầm quan trọng của thị trường tiêu dùng Trung Quốc tại thời điểm những đợt tăng thuế của Mỹ “vùi dập” ngành sản xuất theo định hướng xuất khẩu của nước này.

Số lượng doanh nhân trong danh sách này đến từ các ngành thực phẩm, dược phẩm và công nghệ tăng, trong khi những người đến từ lĩnh vực sản xuất giảm.

"Của cải đang tập trung vào tay những người có khả năng thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số", Rupert Hoogewerf, người sáng lập và cũng là nhà nghiên cứu chính của Hurun, cho biết.

Trái ngược với Mỹ và châu Âu, nơi thứ hạng của những người giàu nhất bị thống trị bởi nguồn tài sản thừa kế, hầu hết những người trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc đều là tỷ phú tự thân.

Hoogewerf lưu ý khi cuộc khảo sát này bắt đầu vào hai thập kỷ trước, Trung Quốc đại lục không có tỷ phú USD nào.

Nhà phát triển bất động sản Xu Jiayin, người giữ vị trí số 1 năm 2017, đã tụt xuống vị trí thứ ba với 30 tỷ USD.

Vợ chồng Sun Piaoyang và Zhong Huijuan đứng thứ 5 với 25 tỷ USD sau khi công ty dược phẩm của họ, Hansoh, ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Các ông trùm dược phẩm chiếm 8% trong danh sách năm nay, gấp đôi 10 năm trước, theo Hurun.

Tài sản ròng của Ren Zhengfei, người sáng lập công ty sản xuất điện thoại thông minh Huawei, tăng 24% lên 3 tỷ USD, giúp ông tăng 36 bậc trong danh sách Hurun, lên vị trí thứ 162.

Các ngành công nghiệp tiêu dùng được hưởng lợi từ mức tăng 8.4% trong chi tiêu bán lẻ trong nửa đầu năm 2019, bất chấp tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm xuống mức thấp nhất trong 26 năm qua là 6.2%.

Qin Yinglin và Qian Ying, cặp vợ chồng sở hữu Muyuan Foods, một công ty chăn nuôi lợn, được hưởng lợi từ đợt bùng phát dịch sốt lợn châu Phi, khiến giá thịt lợn tăng vọt. Tài sản ròng của họ tăng gấp ba, lên 14 tỷ USD.

Danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm nay gồm 156 người dưới 40 tuổi, tăng 24 người so với năm ngoái.

Colin Huang, 39 tuổi, CEO công ty thương mại điện tử Pinduoduo, xếp thứ 7 với tài sản 19 tỷ USD chỉ sau bốn năm thành lập công ty.

"Chưa ai trên thế giới từng kiếm được nhiều như vậy từ hai bàn tay trắng trong một khoảng thời gian ngắn như thế”, Hoogewerf nói.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98