Từng "làm mưa làm gió", giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg

03/10/2019 21:46
03-10-2019 21:46:08+07:00

Từng "làm mưa làm gió", giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg

Nhiều hộ dân trồng cây nhàu ở Cà Mau đứng ngồi không yên vì các cơ sở thu mua ngưng hoặc thu mua cầm chừng do trái nhàu bí đầu ra và rớt giá thê thảm, chỉ còn vài ngàn đồng/kg.

Ngày 29/9, ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau), cho biết thời gian gần đây một số cơ sở thu mua trái nhàu trên địa bàn đã ngưng hoạt động hoặc thu mua cầm chừng với 1 lần/tuần.

Từng 'làm mưa làm gió', giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg hình ảnh 1

Ông Hứa Văn Bét ngán ngẩm khi nhìn vườn nhàu 1.000 gốc đến thời điểm thu hoạch

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, tại khu vực cầu Số 4 (cầu Tân Lộc, thuộc xã Tân Lộc), nơi được xem là "thủ phủ" thu mua trái nhàu trên địa bàn tỉnh Cà Mau, sân phơi của nhiều cơ sở thu mua bỏ không, cỏ hoang mọc um tùm, vắng bóng công nhân…

Từng 'làm mưa làm gió', giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg hình ảnh 2

Trái nhàu rụng đầy gốc vì không có người thu mua

Ông N.V.D., chủ cơ sở thu mua trái nhàu ở xã Tân Lộc, cho hay thời gian qua hàng xuất đi không đảm bảo chất lượng nên thường xuyên bị trả về. Do bí đầu ra nên cơ sở của gia đình phải đóng cửa để giảm bớt chi phí cũng như thua lỗ.

"Trước đây, tôi chỉ cần mua trái nhàu từ thương lái, đem về sân phơi rồi vận chuyển lên TP HCM bán lại cho công ty. Tuy nhiên, giờ muốn bán được hàng phải chứng minh được vùng nhàu nguyên liệu an toàn, có giấy chứng nhận hữu cơ (organic). Đây là vấn đề nan giải đối với cơ sở thu mua của tôi cũng như nhiều cơ sở thu mua khác trên địa bàn", ông D. lý giải.

Từng 'làm mưa làm gió', giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg hình ảnh 3

Sân phơi của các cơ sở thu mua trái nhàu trên địa bàn xã Tân Lộc bỏ không

Từ đó, nhiều hộ dân trồng nhàu ở xã Tân Lộc nói riêng và Cà Mau nói chung lâm vào cảnh ăn ngủ không yên vì trái nhàu đến thời điểm thu hoạch nhưng lại không có người mua.

Ông Hứa Văn Bét (ngụ huyện Thới Bình), tâm sự: "Trước đó, trái nhàu được thương lái lùng sục mua với giá cao, từ 15.000-17.000 đồng/kg. Giờ chỉ còn 3.000 đồng/kg nhưng chỉ mua 1 lần/tuần hoặc có khi ngưng thu mua. Hiện, 1.000 gốc nhàu của gia đình tôi đã đến thời điểm thu hoạch nhưng không ai mua, nhìn trái nhàu chín rụng đầy gốc", ông Bét nói.

Trước đó, ngoài thu mua trái nhàu như thường lệ, nhiều thương lái "bí ẩn" đã tìm đến các cơ sở thu mua ở Cà Mau đặt mua lượng lớn lá nhàu với giá cao. Lúc này, nhiều người tạm gác việc đồng án để hái lá nhàu bán cho thương lái kiếm thêm nguồn thu nhập.

Từng 'làm mưa làm gió', giá trái nhàu rớt thảm còn 3.000 đồng/kg hình ảnh 4

Lá nhàu từng một thời "làm mưa làm gió"

Ông Đinh Đức Thiệu, chủ một cơ sở thu mua trái nhàu, cho biết: "Gia đình tôi đã thu mua trái nhàu gần 10 năm để bán lại cho các thương lái xuất sang Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… để làm thuốc. Song, thời gian trước có một số người lạ mặt đến cơ sở đặt mua lá nhàu tươi và phơi khô và rồi đem lên TP HCM họ sẽ thu mua lại với giá 120.000 – 150.000 đồng/kg. Vì thấy có dấu hiệu bất thường nên tôi từ chối hợp tác".

Sự việc trên đã gây xôn xao dư luận, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá tác động việc thương lái "bí ẩn" thu mua lượng lớn lá nhàu. Đồng thời, khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nên ồ ạt xuống giống trồng nhàu để giảm bớt thiệt hại.

Dân Việt



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98