Tuyên án vụ VN Pharma

01/10/2019 17:28
01-10-2019 17:28:59+07:00

Tuyên án vụ VN Pharma

Vào lúc 15 giờ chiều nay 1.10, HĐXX xét xử vụ VN Pharma với 12 bị cáo buôn bán thuốc ung thư giả bước vào phần tuyên án.

Tuyên án vụ VN Pharma
HĐXX tuyên án vụ VN Pharma với 12 bị cáo buôn bán thuốc ung thư giả
Ảnh: Ngọc Dương

15 giờ chiều nay (1.10), TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma - VN Pharma đối với 12 bị cáo.

Trước đó, sau 5 ngày xét xử, giữa đại diện Viện KSND TP.HCM (gọi tắt là VKS) và các luật sư bào chữa cho một số bị cáo, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tranh luận gay gắt giữa việc thuốc H-Capita là thuốc giả hay kém chất lượng.

Trong đó, Cục Quản lý dược đề nghị HĐXX xem xét và chấp nhận các tài liệu xác minh nguồn gốc, chất lượng 9.300 hộp thuốc H-Capita do đoàn công tác Bộ Y tế đi thực tế Ấn Độ thu thập và được Cục Quản lý dược, Phòng thương mại, Bộ ngoại giao Ấn Độ và Đại sứ quán VN tại Ấn Độ xác nhận tính hợp pháp. Từ đó, xác định thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về là thuốc kém chất lượng.

Tuy nhiên, VKS đặt vấn đề: “Đoàn công tác Bộ Y tế tại Ấn Độ đi theo sự phân công của ai, thu thập thông tin bằng cách nào? VKS cho rằng việc Bộ Y tế đi xác minh là không khác quan, không đúng thủ tục quy định theo Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan điều tra chưa xác minh tính chính xác của tài liệu này, do đó VKS không sử dụng trong việc đánh giá chứng cứ tại phiên tòa này”.

VKS nêu: Cục Quản lý dược khẳng thuốc chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt chất lượng, còn kết luận điều tra có nhiều thứ không đạt: Màu sắc thuốc đăng ký là đỏ (trong khi nhập về hồng), có vỉ thuốc rỗng, 1 số hộp thuốc đúng số lượng vỉ, nhãn mác không đầy đủ thông tin được duyệt, tờ hường dẫn sử dụng và tờ hướng dẫn sử dụng được duyệt khác nhau về thành phần tá dược, thậm chí có hộp không có tờ hướng dẫn sử dụng.

Từ đó, VSK kết luận: Đây là thuốc giả cả về xuất xứ, lẫn cả chất lượng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bị tuyên phạt mức án 17 năm tù NGỌC DƯƠNG

Tòa khẳng định: H-Capita là thuốc giả

Về việc xác định thuốc H-Capita là thuốc giả hay kém chất lượng, HĐXX khẳng định H-Capita là thuốc giả.

Theo HĐXX, thuốc là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao, do đó để đánh giá được nguồn gốc, chất lượng lô thuốc không thể dựa vào ý kiến hay các quan điểm chủ quan, mà phải dựa vào các kết quả kiểm nghiệm, giám định khoa học, trên cơ sở đối chiếu tham khảo các tài liệu khoa học, cũng như các quy định pháp luật liên quan, thì mới có thể xác định được bản chất lô thuốc.

Về nguồn gốc lô thuốc, quá trình điều tra, CQĐT cũng đã xác định 9.300 hộp thuốc H-Capita do VN Pharma nhập, không có nguồn gốc sản xuất tại Canada, bởi trên các thùng hàng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore, phù hợp với văn bản trả lời ủy thác của Singapore; qua kiểm tra, mã vạch, mã số in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi quốc gia nào; kết quả giám định 795 ngày 272.2015 của Viện khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã kết luận giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada, được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự là giả; Cảnh sát Canada cũng trả lời tại địa chỉ Công ty Helix, do các bị cáo cung cấp, không phải là cơ sở kinh doanh của Helix và cơ quan chức năng Canada không cấp mã số kinh doanh cho Công ty Helix.

Ngoài ra, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) trong quá trình điều tra có cung cấp cho HĐXX các tài liệu về việc quá trình đi xác minh nguồn gốc, chất lượng thuốc H-Capita tại Ấn Độ, nêu rằng H-Capita có nguồn gốc, xuất xứ từ Ấn Độ; thuốc H-Capita tại thời điểm giám định chỉ đạt 4/6 chỉ tiêu đăng ký…

Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 185/2013 của Chính phủ cùng nhiều quy định khác, HĐXX khẳng định đủ cơ sở xác định 9.300 hộp thuốc H-Capita là hàng giả về nguồn gốc xuất xứ, giả về hợp đồng mua bán, giả về chất lượng thuốc, giả về chứng từ nhập khẩu, giả về hóa đơn thanh toán, nâng khống giá mua so với thực tế... Do đó, HĐXX có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm vào tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt mức án 20 năm tù NGỌC DƯƠNG

Tòa tuyên mức án đối với các bị cáo

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C); tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma).

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù; bị cáo Ngô Anh Quốc 11 năm tù (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma).

Các bị cáo đồng phạm còn lại, HĐXX tuyên phạt từ 3 năm tù treo - 7 năm tù.

Tại phần tuyên án, HĐXX cũng chuyển kiến nghị của Viện KSND TP.HCM sang cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu của tội "làm lộ bí mật Nhà nước" vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế. Đây là kiến nghị liên quan đến doanh nhân Ngô Nhật Phương.

Trước đó, sáng 30.9, Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa xem xét, kiến nghị điều tra liên quan đến việc ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân), người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án - có các tài liệu mật.

Ông Ngô Nhật Phương tại phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma sáng 26.9 Ảnh: Ngọc Dương

Theo Viện KSND TP.HCM, ông Ngô Nhật Phương tại tòa có trình bày ông đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.

Viện KSND TP.HCM cho rằng các tài liệu này phải do cơ quan điều tra thu thập, nhưng ông Ngô Nhật Phương lại có. Cơ quan công tố nhận định việc này có dấu hiệu của tội "làm lộ bí mật Nhà nước" vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.

Phan Thương

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98