Tỷ phú công nghệ Mark Cuban: "Sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp là nghĩ ngay tới huy động vốn"

15/10/2019 07:35
15-10-2019 07:35:23+07:00

Tỷ phú công nghệ Mark Cuban: "Sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp là nghĩ ngay tới huy động vốn"

Trong một chương trình mới đây của CNBC, tỷ phú công nghệ Mark Cuban - còn được biến đến là "cá mập" trong chương trình Shark Tank của Mỹ - chia sẻ quan điểm về "sai lầm lớn nhất" của các doanh nhân khi khởi nghiệp. Ông cho rằng "tự lực cánh sinh" về vốn có thể giúp doanh nhân khởi nghiệp đi được chặng đường xa hơn.

Tỷ phú công nghệ Mark Cuban: 'Sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp là nghĩ ngay tới huy động vốn'
Tỷ phú Mark Cuban - Ảnh: Getty Images.

"Sai lầm lớn nhất của các doanh nhân khởi nghiệp là khi họ có ý tưởng và mục tiêu lập một công ty, họ nghĩ rằng mình phải huy động vốn đầu tư", tỷ phú Cuban chia sẻ. "Một khi huy động được vốn, đây không phải là một thành tựu mà là một nghĩa vụ. Bởi lúc này, bạn sẽ phải báo cáo với những người mà bạn nhận tiền đầu tư". 

Cuban cho rằng những doanh nhân dựa vào nguồn vốn huy động bên ngoài có thể sẽ quá bận tâm tới lợi nhuận của nhà đầu tư - những người có thể mang quan điểm khác về việc phát triển startup.

"Nếu bạn có thể tự mình khởi sự mọi thứ...hãy làm vậy mà không huy động vốn từ bên ngoài", Cuban khuyên. 

Các chuyên gia về kinh doanh và doanh nhân thường tranh luận về những ưu và nhược điểm của việc huy động vốn đầu tư bên ngoài để khởi nghiệp so với việc dùng vốn tự thân. 

Vốn tự thân thường là tiền tiết kiệm của người sáng lập và tăng trưởng của startup có nguy cơ suy giảm nếu công ty phụ thuộc vào nguồn doanh thu tăng chậm. Trong khi đó, dù vốn huy động giúp bơm tiền cần thiết cho startup, các nhà đầu tư bên ngoài có thể gây áp lực buộc công ty phải phát triển nhanh hơn mức an toàn trong thời gian dài để tạo ra lợi ích tức thời cho họ. 

Trong trường hợp của Cuban, năm 1982, khi chuyển tới Dallas, ông mở startup đầu tiên - công ty tư vấn máy tính MicroSolutions - với 60 USD trong túi. Ông đã quảng cáo công ty mới này cho các khách hàng cũ của cửa hàng nơi ông làm việc và bị sa thải trước đó. Cuban đã phát triển MicroSolutions trở thành một doanh nghiệp thành công và bán cho CompuServe với giá 6 triệu USD vào năm 1990. 

"Hãy tìm thứ gì đó mà bạn có thể làm, hoặc bạn có tự mua, rồi bán cho những người xung quanh bạn. Sau đó, hãy tìm kiếm lời khuyên và phát triển startup của bạn theo hướng đó. Từ đấy, bạn có thể biến nó trở thành thứ gì đó lớn lao", tỷ phú 61 tuổi chia sẻ trong chương trình. 

Hoài Thu

VnEconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98