Vì sao hàng xa xỉ ở Trung Quốc lại đắt đến thế?

11/10/2019 20:30
11-10-2019 20:30:00+07:00

Vì sao hàng xa xỉ ở Trung Quốc lại đắt đến thế?

Các thương hiệu xa xỉ đang tìm kiếm sự thành công thông qua thời trang dạo phố dành cho người tiêu dùng Trung Quốc - một động thái cho phép họ đưa ra những mức giá cao hơn.

Louis Vuitton, Chanel, Hermès và Dior là bốn trong năm thương hiệu hàng đầu được liệt kê dưới hashtag “sneaker” trên RED - ứng dụng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc, theo báo cáo tháng trước của Gartner L2. Thương hiệu duy nhất còn lại trong số này là Nike.

“Các thương hiệu xa xỉ đã hỗ trợ việc phát triển các danh mục sản phẩm hướng đến giới trẻ như giày thể thao và các mặt hàng dạo phố bằng những mô hình thương mại điện tử sáng tạo và sự kích hoạt từ người nổi tiếng trên các nền tảng kỹ thuật số có liên quan”, ông Danielle Bailey, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và tư vấn của APAC tại Gartner L2, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“‘It sneaker” nổi lên như một biểu tượng địa vị được sử dụng để thể hiện bản thân và là nơi khởi đầu quan trọng của việc mua sắm hàng xa xỉ đối với người mua sắm trẻ tuổi ở Trung Quốc”, ông nói thêm.

Các thương hiệu xa xỉ cũng “mượn” chiến lược định giá và phân phối từ văn hóa thời trang dạo phố: Mô hình nhỏ giọt - nghĩa là phát hành số lượng mặt hàng hạn chế trong một khoảng thời gian ngắn, tạo ra sự khan hiếm, từ đó cho phép họ tính giá cao.

“Mô hình nhỏ giọt trong thời trang dạo phố tương tự những gì hàng xa xỉ đang làm. Nó tạo ra cảm giác cấp bách để mua hàng”, Elizabeth Flora từ Gartner L2 nói với CNBC.

Chẳng hạn, thương hiệu xa xỉ Rimowa đã hợp tác với Off-White trong năm 2018 và cho ra mắt những chiếc vali trong suốt, với số lượng giới hạn. Trong tất cả mối hợp tác giữa những thương hiệu xa xỉ, sự hợp tác này đã thu hút được nhiều người tham gia nhất trên Weibo – một mạng xã hội của Trung Quốc giống như Twitter - mặc dù những chiếc vali này được bán với giá gần 1,700 USD.

Văn hóa thời trang dạo phố - được quảng bá bởi các nhà thiết kế như Virgil Abloh và Kanye West - đã trở nên phổ biến vào năm 2017 và thâm nhập vào ngành công nghiệp xa xỉ. Trung Quốc là thị trường quan trọng cho cả hàng xa xỉ lẫn thời trang dạo phố và theo báo cáo từ McKinsey & Company, trong năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc - cả trong và ngoài nước - đã chi 115 tỷ USD cho các mặt hàng xa xỉ.

Tuy nhiên, giá cao và sự khan hiếm của những mặt hàng xa xỉ này đã tạo cơ hội cho hàng giả xuất hiện trên thị trường. Louis Vuitton là một trong những thương hiệu xa xỉ sử dụng mô hình nhỏ giọt như một chiến lược phân phối. Năm 2018, hãng thời trang của Pháp này là thương hiệu xa xỉ bị làm giả nhiều nhất trên thế giới và các sản phẩm của họ chiếm hơn một nửa số sản phẩm xa xỉ giả được tìm thấy trên thị trường, theo báo cáo của Entrupy.

“Vì thời trang dạo phố cùng với hàng xa xỉ thúc đẩy nhu cầu và khan hiếm, nên chúng có nhiều khả năng bị làm giả hơn. Các thương hiệu thành công nhất bị làm giả nhiều nhất, vì vậy, các thương hiệu cần phải thực sự chủ động”.

Thị trường hàng xa xỉ ở Trung Quốc vẫn đang phát triển mạnh bất chấp giá cao ngất và các vấn đề liên quan đến hàng giả. Theo báo cáo của McKinsey & Company, đến năm 2025, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chiếm 40% chi tiêu toàn cầu dành cho các thương hiệu xa xỉ.

Tuy nhiên, vì người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong khối lượng giao dịch, các hãng thời trang xa xỉ sẽ phải tiếp tục phát triển để duy trì thành công ở thị trường này.

“Điều thực sự quan trọng là phải có thể phục vụ cho các thế hệ trẻ. Người mua sắm hàng xa xỉ đã trẻ hơn nhiều ở Trung Quốc. Họ đang theo đuổi các xu hướng thời trang của riêng họ lẫn của người nổi tiếng, vì thế, các thương hiệu cần kết hợp những điều đó vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98