VN-Index có thể vượt cản 1,000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ

08/10/2019 08:26
08-10-2019 08:26:23+07:00

VN-Index có thể vượt cản 1,000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ

Tại Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 9/2019 vừa phát hành ngày 07/10, SSI Research cho rằng, trong quý 4, nhà đầu tư tiếp tục đón nhận thêm nhiều thông tin mang lại tác động trái chiều tới các chỉ số chứng khoán.

Chứng khoán trong 9 tháng đầu năm 2019 là một bức tranh đa chiều

Theo SSI Research, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019 là một bức tranh đa chiều, trong đó VN-Index ghi nhận trạng thái vận động khác nhau theo từng quý. Chỉ số tăng điểm tích cực trong giai đoạn quý 1, giao dịch giằng co và giảm nhẹ trong quý 2 trước khi tăng trở lại vào quý 3. VN-Index vẫn hình thành các nhịp tăng giảm xen kẽ nhau, phản ánh sự cẩn trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều biên số khó đoán định. Kết thúc tháng 9, VN-Index đang dao động quanh ngưỡng tâm lý 1,000 điểm.

Chính sách cắt giảm lãi suất của các NHTW và nhóm cổ phiếu trụ cột đồng thuận tăng điểm là hai yếu tổ quan trọng hỗ trợ cho VN-Index trong quý 3, bên cạnh đó kế hoạch xây dựng các chỉ số chứng khoán mới cùng tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy nhanh cũng góp phần nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư.

Ở chiều ngược lại, thị trường chứng khoán vẫn đối mặt với không ít thách thức như diễn biến phức tạp của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, NĐTNN tiếp tục bán ròng qua kênh khớp lệnh trên HOSE trong khi dòng vốn ETF chững lại sau giai đoạn khởi sắc đầu năm.

SSI Research đánh giá, quy mô bán ròng của các ETF trong quý 3 có thể không phải là quá lớn nhưng ẩn chứa đằng sau đó là tín hiệu thay đổi chiến lược đầu tư trên toàn cầu theo hướng rời bỏ các tài sản rủi ro, chuyển sang các tài sản an toàn trong bối cảnh chiến tranh thương mại phức tạp và triển vọng tăng trưởng kinh tế giảm sút. Những tài sản an toàn như trái phiếu Mỹ, vàng, đồng Yên Nhật đều lên giá trong khi giá hàng hóa cơ bản như dầu thô lại giảm.

Quý 4, VN-Index có thể vượt cản 1,000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ

Theo SSI Research, bước sang quý 4, nhà đầu tư tiếp tục đón nhận thêm nhiều thông tin mang lại tác động trái chiều tới các chỉ số chứng khoán

Ở góc độ tích cực, giới tài chính toàn cầu sẽ đón chờ quyết định về lãi suất của Fed trong 2 cuộc họp lần lượt diễn ra vào tháng 10 và tháng 12/2019. Số liệu vĩ mô kém khả quan về PMI lĩnh vực sản xuất tháng 9 của Mỹ có thể khiến Fed đẩy nhanh tiến trình giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Đối với các yếu tố trong nước, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 21/10 tới 21/11 sẽ đóng góp những diễn biến quan trọng về mặt vĩ mô, đáng chú ý là khả năng thông qua Luật chứng khoán (sửa đổi), mang lại những tác động trọng yếu tới TTCK, trong ngắn và dài hạn.

Riêng tháng 10, kết quả kinh doanh quý 3/2019 của các doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có thể sẽ định hướng dòng tiền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường giai đoạn quý cuối năm vẫn đối mặt với không ít rủi ro. Khởi đầu bằng diễn biến khó lường của hội kiến thương mại Mỹ - Trung, sự mở rộng mặt trận thuế quan của Trump, thời hạn Brexit đang đến gần… cho đến nhân tố quan trọng nhất quyết định xu hướng của TTCK là tăng trưởng kinh tế. Sự bất định và các rủi ro chính sách gia tăng khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên rủi ro. TTCK Việt Nam còn chịu áp lực từ tình trạng bán ròng của khối ngoại kéo dài từ tháng 8 đến nay, cùng với ngưỡng tâm lý 1,000 điểm.

Chịu ảnh hưởng từ những yếu tố nêu trên, VN-Index có khả năng vẫn duy trì trạng thái giằng co trong quý 4/2019. Không loại trừ khả năng VN-Index có thể vượt ngưỡng cản 1,000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ cột tăng cục bộ, tuy vậy cung chốt lời sẽ gia tăng theo đà đi lên của chỉ số, như những gì đang diễn ra trong các phiên giao dịch đầu tháng 10.

Phương Châu

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98