Air Asia bỏ tham vọng lập hãng bay giá rẻ tại Việt Nam

25/11/2019 11:26
25-11-2019 11:26:09+07:00

Air Asia bỏ tham vọng lập hãng bay giá rẻ tại Việt Nam

CEO Tony Fernandes muốn chuyển trọng tâm sang Campuchia, Myanmar… sau nhiều lần thất bại trong việc chen chân vào thị trường Việt Nam.

"Tôi không còn bất kỳ kế hoạch nào tại Việt Nam sau ba lần thất bại. Chúng tôi không tìm được đối tác thích hợp và ở đó có quá nhiều hãng hàng không", CEO Air Asia, Tony Fernandes nói với Nikkei mới đây.

CEO Air Asia, Tony Fernandes. Ảnh: Nikkei

Trước đây, Air Asia muốn thâm nhập thị trường Việt Nam qua các thương vụ với Pacific Airlines (tiền thân của Jetstar Pacific hiện nay), Vietjet, Hải Âu nhưng đều không thành công. Lần gần nhất - hồi tháng 4, sau khi công bố hủy hợp tác với Hải Âu, Air Asia thông báo vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Hiện tại, thị trường Việt Nam có 5 hãng hàng không, bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways và VASCO. Bên cạnh đó, 3 hãng Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines cũng đang xếp hàng chờ bay.

Tuy nhiên, hiện ông chủ Air Asia đã quyết định chuyển trọng tâm sang các nước khác trong khu vực. Ông Fernandes chia sẻ, đang xem xét nghiêm túc việc ra mắt một chi nhánh tại Campuchia, sau đó là Trung Quốc và Myanmar. "Tôi thích Campuchia, Trung Quốc và Myanmar", Fernandes nói và cho biết ông đang tìm kiếm đối tác tại Campuchia.

Hiện tại, luật pháp Campuchia không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, các hãng bay mới được yêu cầu phải có vốn đầu tư 30 triệu USD trong ba năm đầu tiên, khoản tiền trên không bao gồm máy bay.

"Đôi khi, thật dễ dàng để tìm được một đối tác phù hợp nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng mạng lưới sân bay có thể tăng trưởng và chúng tôi có đem lại điều đột phá cho thị trường đó hay không. Vấn đề chưa bao giờ liên quan đến giấy phép", Fernandes nói.

Về dài hạn, Fernandes muốn AirAsia thiết lập một hãng bay tại Trung Quốc. Đây là thị trường quan trọng của hãng bay giá rẻ này, với 20% doanh thu hàng năm từ các điểm đến tại Trung Quốc. "Chúng tôi chắc chắn có thể phù hợp với thị trường khổng lồ này", CEO AirAsia khẳng định.

Anh Tú

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98