'Bàn tay vàng' trong làng cắt mác, Khaisilk, Seven.am và những ai chưa bị lộ

14/11/2019 08:58
14-11-2019 08:58:00+07:00

'Bàn tay vàng' trong làng cắt mác, Khaisilk, Seven.am và những ai chưa bị lộ

Cắt mác “made in China” để gắn thương hiệu Việt vào, nhiều doanh nghiệp đã bị phát hiện. Có thương hiệu đã phải trả giá bằng việc đóng cửa, biến mất khỏi thị trường.

* Chuỗi SEVEN.AM đóng cửa vì 'nghi vấn bóc tem Trung Quốc'

* Đồng loạt kiểm tra 5 điểm kinh doanh Seven.Am trên địa bàn Hà Nội

Hơn 2 năm trước, người tiêu dùng rúng động trước thông tin lụa Khaisilk lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay khi nhập hàng Trung Quốc rồi gắn mác “made in Vietnam”. Ông chủ Hoàng Khải đã thừa nhận sự thật đó.

“Đứa con tinh thần” của ông chủ Hoàng Khải - thương hiệu lụa Khaisilk - dần biến mất. Những cửa hàng xưa kia là niềm tự hào về một thương hiệu Việt, nay đóng cửa hoàn toàn. Còn doanh nhân Hoàng Khải vẫn không bị quên lãng. Ông vẫn được truyền thông, được người tiêu dùng nhớ tới, nhưng theo một cách chẳng ai muốn cả. Đó là là nhớ tới nhân vật chính trong câu chuyện về một doanh nhân làm giàu bằng những hành vi kinh doanh không đúng mực.

Kết cục của Khaisilk tưởng như sẽ làm cho nhiều người kinh doanh nhìn đó mà làm gương. Nhưng không, lần lượt các vụ việc “đội lốt” hàng Việt Nam, mập mờ nguồn gốc xuất xứ để lừa dối người tiêu dùng vẫn bị phanh phui.

Khaisilk đã phải trả giá đắt vì cắt mác Tàu, dán mác Việt vào sản phẩm.

Mới đây, báo chí lại phản ánh thương hiệu Seven.am dính vào nghi án tương tự chuyện của Khaisilk, tức bị “tố" nhập hàng Trung Quốc sau đó cắt mác để gắn mác của hãng này.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Vũ Hải Anh, Tổng GĐ xác nhận có nhập hàng Trung Quốc nhưng đều có hóa đơn. "Đôi khi có cắt mác cổ vì khách hàng kêu ngứa, những chỗ khác như mác sườn thì vẫn còn. Tôi khẳng định những sản phẩm nào bên tôi không sản xuất thì không gắn mác Seven.am. Khi bán hàng nhân viên cũng nói rõ đây là hàng Trung Quốc", ông Hải Anh nói với báo chí.

Lực lượng quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, chủ của các cửa hàng kinh doanh mới chỉ xuất trình cho đoàn kiểm tra Đăng ký nhãn hiệu Seven.am còn hạn sử dụng; Giấy chứng nhận hợp quy. Toàn bộ hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và Bản công bố hợp quy của sản phẩm, chủ cửa hàng xin "sẽ xuất trình sau".

Trong 5 cửa hàng được kiểm tra sáng 11/11, lực lượng quản lý thị trường chưa phát hiện có chữ Trung Quốc gắn trên sản phẩm. Nhưng lực lượng chức năng đã tạm thu giữ 9.000 sản phẩm vì toàn bộ hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và bản công bố hợp quy của sản phẩm, cửa hàng chưa xuất trình được.

Rồi đây, quản lý thị trường sẽ kiểm tra, làm rõ những tuyên bố của Seven.am có đúng sự thật hay không. Nhưng những rắc rối mà Khaisilk hay Seven.am và nhiều thương hiệu thời trang khác đang gặp phải cho thấy một điều: Người tiêu dùng đang ngày càng để mắt hơn tới nguồn gốc của từng sản phẩm. Không một khách hàng nào chấp nhận bỏ tiền triệu ra để mua hàng chỉ vì niềm tin vào thương hiệu ấy, để rồi bị “bội tín” bởi những “bàn tay vàng trong làng cắt mác”.

Nếu Seven.am thực sự bị “oan” thì qua sự việc này, họ sẽ thêm thận trọng trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Còn ngược lại, thì hậu quả sẽ cay đắng vô cùng.

Chẳng ai muốn có thêm nhiều câu chuyện như Khaisilk cả. Bởi mỗi lần có một vụ việc tày trời như thế bị phát hiện, là thêm một lần người tiêu dùng bị tổn thương sâu sắc. Nhiều lần bị lừa dối, họ sẽ quay lưng lại với những thương hiệu Việt, cho dù có tung tiền chi cho truyền thông, quảng cáo đến đâu đi chăng nữa.

Khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua được hàng thật đúng với niềm tin họ trao cho thương hiệu, chứ không bao giờ bỏ tiền ra cho những kẻ làm giàu bằng cách lừa dối họ.

Khi đó, những thương hiệu Việt kiểu như vậy sẽ dần không còn chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Mà “thương hiệu Việt” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, đâu phải mạnh khỏe gì. Chẳng hạn với ngành thời trang thôi, thì cũng chỉ là sinh sau đẻ muộn, mới mon men bước ra khỏi phận “gia công” cho những thương hiệu ngoại, làm sao đủ sức để đứng vững trên sân nhà, chứ chưa nói đến vươn ra bên ngoài.

Từng hành vi lừa dối người tiêu dùng bị phát hiện, là thêm một lần đẩy người Việt ra xa hàng Việt hơn. Giờ là thời của hàng Việt chinh phục người Việt, chứ không còn là người Việt ưu tiên dùng hàng Việt nữa. Chẳng ai tin yêu một thương hiệu chỉ chờ lúc khách hàng chủ quan là lập tức lừa dối.

Cho nên, những thương hiệu Việt thực sự cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu những “bàn tay vàng trong làng cắt mác” kia không kịp thời bị loại bỏ hoàn toàn. Trước khi nghĩ đến chuyện “làm hay”, “làm giỏi”, thì doanh nghiệp Việt ít nhất phải “làm đúng”, “làm thật” đã. Chẳng có một đế chế thời trang nào, hay một doanh nghiệp nào lại dựng xây nền móng từ những “viên gạch giả” cả.

Lương Bằng

Vietnamnet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm 6 doanh nghiệp cá tra được miễn thuế khi xuất sang Mỹ

Mỹ giữ nguyên thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam trong kỳ rà soát lần thứ 20, trong đó thêm 6 doanh nghiệp được miễn thuế khi xuất vào nước này.

First Sale Valuation: Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm thuế khi xuất khẩu sang Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hải quan Mỹ tăng cường kiểm soát trị giá khai báo, "First Sale Valuation" (FSV) đang trở thành công cụ đáng chú ý để...

Vì sao tiêu thụ xi măng giảm mạnh?

Khan hiếm cát, đá xây dựng cũng như giá một số loại vật liệu (cát, gạch) tại nhiều địa phương phi mã không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mà còn ảnh hưởng nghiêm...

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực từ...

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Hậu ‘Pháo’ và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.168 tỷ đồng

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Hậu và các đồng phạm, đối tượng liên quan gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.168 tỷ đồng. Các...

Vụ sữa giả HIUP: Mỗi lon giá gốc 87.000 đồng, bán ra 546.000 đồng

Một lon sữa giả mang tên HIUP 27, giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng, nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại được đội giá lên hơn 546.000 đồng/lon, mức chênh lệch hơn 6...

Chính phủ xác định người dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực

Phát biểu tại hội nghị chiều 22/06, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 4 định hướng lớn và 3 vai trò tiên phong cho người nông dân, khẳng định đây là nền tảng cho giai...

Ba mỏ cát tại Quảng Nam được đấu giá hơn 940 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá khởi điểm

Ba mỏ cát tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vừa được đấu giá với tổng số tiền trúng vượt 940 tỷ đồng, cao gấp hàng trăm lần so với mức giá khởi điểm ban đầu.

TPHCM, Hà Nội báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm

TPHCM và Hà Nội đang đẩy mạnh thi công nhiều công trình hạ tầng lớn, trong đó Vành đai 4 vùng Thủ đô đạt gần 99% giải phóng mặt bằng, còn Vành đai 3 TPHCM đã hoàn...

Liên danh của Tập đoàn Phương Trang trúng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12,000 tỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP)...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98