Bán xe qua tỉnh, thành khác: Phải nộp lại giấy đăng ký, biển số?

05/11/2019 10:35
05-11-2019 10:35:35+07:00

Bán xe qua tỉnh, thành khác: Phải nộp lại giấy đăng ký, biển số?

Trong dự thảo lấy ý kiến về thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Công an đề xuất khi bán, cho tặng xe đến tỉnh khác, chủ xe phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số.

Bán xe qua tỉnh, thành khác: Phải nộp lại giấy đăng ký, biển số? - Ảnh 1.
Người dân làm thủ tục lấy biển số cho ôtô tại TP.HCM - ẢNh: T.L.

Theo đó, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân (mua hoặc được cho, tặng, điều chuyển) tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Nếu cùng tỉnh, chủ xe chỉ phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký. Xe mang biển số loại cũ (biển chỉ có 3 số) phải nộp cả đăng ký và biển số.

Gắn trách nhiệm cho chủ phương tiện

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Phạm Việt Công - trưởng Phòng đăng ký xe Cục Cảnh sát giao thông - cho biết đối với các xe mua bán, di chuyển trong cùng tỉnh thì chỉ cần nộp đăng ký, không cần nộp biển số vì sau khi chuyển đăng ký thì người chủ mới vẫn sử dụng biển số xe đó theo quy định. Trường hợp biển 4 số mà chủ xe không muốn đổi sang 5 số thì chủ xe đề xuất và công an sẽ bấm cấp lại biển số như quy định của bộ.

"Trên thực tế hiện nay, rất nhiều người khi mua bán xe không làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu dẫn đến tình trạng xe của chủ cũ bán cho chủ mới đi nhưng trên hệ thống cơ sở dữ liệu vẫn chưa cập nhật" - trung tá Công nói.

Theo trung tá Công, việc quy định chủ xe khi bán phải nộp lại đăng ký, biển số xe nhằm gắn trách nhiệm cho chủ phương tiện để nắm thông tin phục vụ việc quản lý xe, gửi thông báo vi phạm hoặc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ liên quan đến phương tiện khi lưu thông.

Sẽ lập hồ sơ xe điện tử

Ông Công cho biết thêm để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực này, phía Cục Cảnh sát giao thông đang đề nghị xây dựng cơ sở dữ liệu về hồ sơ xe điện tử.

"Sau này, chúng tôi sẽ dùng các biện pháp kỹ thuật để nâng cấp hệ thống đăng ký xe và điện tử hóa hồ sơ xe. Lúc đó, khi người chủ cũ đã làm thủ tục thu nộp đăng ký, biển số xe, chủ mới chỉ cần mang hợp đồng mua bán chứng minh quyền sở hữu mới của mình đến nơi đăng ký hộ khẩu và đề nghị qua công an.

Khi đó, công an sẽ căn cứ trên quyền sở hữu đó để lấy hồ sơ điện tử trên hệ thống xuống và làm thủ tục cấp đăng ký và biển số. Với cách làm này, người dân không cần rút hồ sơ giấy như hiện nay và sẽ giảm bớt tối đa thủ tục cho người dân" - trung tá Phạm Việt Công thông tin.

Làm thủ tục đăng ký sang tên trong 30 ngày

Theo dự thảo của Bộ Công an, trong 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân (mua, được điều chuyển cho, tặng xe) phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định.

* Đối với trường hợp sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, tổ chức, cá nhân (mua, được điều chuyển cho, tặng xe) đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục.

* Không phải đưa xe đến kiểm tra, ghi số định danh cá nhân, số hóa đơn điện tử, tên doanh nghiệp bán xe vào giấy khai sang tên di chuyển để cán bộ đăng ký xe kiểm tra thông tin của người đến đăng ký xe trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

* Trường hợp chưa kết nối cơ sở dữ liệu với cơ quan đăng ký xe, phải xuất trình giấy tờ theo quy định.

Nhiều câu hỏi cần phải làm rõ

Anh Trần Ngọc Quân (Q.Bình Tân, TP.HCM), làm nghề mua bán xe máy cũ, cho hay quy định thu hồi đăng ký xe và biển số nói trên là cần thiết. Nhưng cũng cần xem xét quy định phù hợp thực tiễn bởi đối với các xe chính chủ, người bán thực hiện quy định này thuận tiện.

Tuy nhiên, trong trường hợp xe cũ đã bán qua nhiều đời chủ thì người đi giao đăng ký và biển số thu hồi sẽ gặp khó với các câu hỏi từ cơ quan công an: nguồn gốc xe thế nào, mua xe đó từ đâu, quá trình sở hữu có hợp pháp không?...

Anh Quân cho hay trong quá trình mua xe cũ, anh làm hợp đồng mua bán xe viết tay và chụp lại CMND của người bán. Trong hợp đồng cũng yêu cầu người bán xe có phần ghi rõ nguồn gốc xe là mua lại từ ai, địa chỉ ở đâu... và cam đoan nguồn gốc xe hợp pháp. "Như vậy, khi tôi thu hồi đăng ký và biển số xe nộp cho cơ quan công an thì cơ sở nào để họ tiếp nhận, có làm khó tôi không?".

Đồng tình, luật sư Hứa Thị Thảo - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng quy định này của dự thảo là hợp lý. Tuy nhiên từ thực tiễn cuộc sống, quy định phải phù hợp và thống nhất với các quy định liên quan để áp dụng hiệu quả.

Chẳng hạn đối với xe máy cũ đã mua bán qua nhiều đời chủ mà người sở hữu không phải là chính chủ. Nếu người này bán lại xe cho người khác ở ngoài tỉnh thì khi giao nộp lại đăng ký xe, biển số xe, cơ quan tiếp nhận phải tạo điều kiện đơn giản trong thủ tục.

Ngoài ra, có nhiều biển số xe rất đẹp, gắn liền với xe, thậm chí có biển số được chủ xe mua với giá khá cao thông qua đấu giá từ thiện... Trong trường hợp này, biển số xe trở thành một loại tài sản sở hữu gắn với chủ xe (nhất là đối với ôtô) và phù hợp sở thích của người sử dụng. Từ đó có không ít trường hợp mua bán xe ngoại tỉnh nhưng không làm hợp đồng mua bán, tặng cho mà làm ủy quyền quản lý, sử dụng... để được giữ lại biển số đẹp. Việc ủy quyền là phù hợp quy định pháp luật về dân sự và công chứng. Trường hợp này sẽ giải quyết thế nào?

ÁI NHÂN

Singapore: muốn giữ lại biển số phải trả tiền

bien so xe singapore 5(read-only)

Muốn giữ lại biển số, chủ xe ở Singapore phải đóng phí - Ảnh: Cục Giao thông đường bộ Singapore

Theo Cục Giao thông đường bộ Singapore (LTA), Singapore cho phép chủ cũ của ôtô được giữ lại biển số nếu bán xe nhưng sẽ phải đóng phí duy trì biển số mỗi 6 tháng/lần với mức 1.000 đôla Singapore (SGD). Đó là chưa tính phí dịch vụ có thể thay đổi theo từng năm.

Ngoài việc phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, chủ cũ còn phải làm thủ tục hủy đăng ký chiếc xe đã bán với biển số. Nếu không nộp đơn xin giữ lại, biển số này sẽ tự động bị hủy, nhưng nếu nộp đơn và được chấp nhận, chủ cũ sẽ được giữ biển số đó tối đa 12 tháng. Nếu muốn gia hạn, người chủ sẽ phải đóng mức phí như đã nói ở trên.

Khi chủ mới đến cơ quan đăng ký xe, biển số mới sẽ tự động được cấp cho chủ xe. Nếu cố tình chạy xe cũ mua lại mà không thực hiện đăng ký mới, chủ xe sẽ bị phạt nặng. Điều này cũng đồng nghĩa người chủ mới sẽ không thể giữ lại biển số cũ của chiếc xe mình mua.

Sau khi hoàn tất việc hủy đăng ký, nếu muốn sử dụng biển số cũ cho một chiếc xe mua mới, người dân chỉ phải bỏ ra 100 SGD lệ phí với yêu cầu là phải báo cho chỗ bán xe để họ làm thủ tục giúp.

BẢO DUY

DANH TRỌNG

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98