Đại biểu Quốc hội đề nghị nâng độ tuổi thanh niên lên 35 tuổi

21/11/2019 20:30
21-11-2019 20:30:50+07:00

Đại biểu Quốc hội đề nghị nâng độ tuổi thanh niên lên 35 tuổi

Tại phiên thảo luận về dự thảo luật Thanh niên sửa đổi, sáng 21.11, nhiều đại biểu đề nghị nâng độ tuổi tối đa của thanh niên lên 35 thay vì 30 như hiện nay.

Đại biểu Quốc hội đề nghị nâng độ tuổi thanh niên lên 35 tuổi
Đại biểu Triệu Thanh Dung đề nghị Quốc hội nâng độ tuổi tối đa của thanh niên lên 35 tuổi thay vì 30 tuổi. Ảnh: Gia Hân

Cơ quan nhà nước thiếu thanh niên

Đại biểu Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) cho rằng, việc nâng độ tuổi tối đa của thanh niên lên 35 tuổi là cần thiết, vì hiện nay điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao nên tính năng động sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng được duy trì dài thêm.

“Thực tế, rất nhiều người đã qua tuổi thanh niên nhưng suy nghĩ, sự sáng tạo, ý chí, nhiệt huyết trong lao động, học tập vẫn như thanh niên”, đại biểu Cao Bằng nói, đồng thời cho rằng, Quốc hội vừa thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, quy định nâng tuổi nghỉ hưu lên 2 tuổi đối với nam và 5 tuổi đối với nữ, do đó, việc kéo dài độ tuổi thanh niên là phù hợp.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Cao Bằng cho rằng, cùng với xu hướng già hóa dân số, tỉ lệ sinh giảm dần thì số lượng thanh niên cũng giảm dần, đặc biệt là thanh niên trong khối cán bộ, công chức, viên chức đang giảm nhanh trong những năm qua do việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sáp nhập cơ quan đơn vị hành chính cấp huyện, xã, hạn chế tuyển dụng mới, nên không có nguồn bổ sung đoàn viên, thanh niên cho khối này.

Do đó, mặc dù điều lệ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện quy định độ tuổi của đoàn viên là 16 - 30 tuổi nhưng thực tế đa số cơ sở đoàn trong khối Đảng, cơ quan đoàn thể rhành chính nhà nước đều giữ đoàn viên sinh hoạt tới 35 tuổi.

“Vì nếu cho trưởng thành đúng 30 tuổi thì số lượng đoàn viên sẽ rất ít, thậm chí không đủ điều kiện để thành lập chi đoàn, phải sinh hoạt ghép với các cơ quan, tổ chức khác, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của khối này”, bà Dung nêu.

Ngoài ra, theo nữ đại biểu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy nhiều quốc gia quy định tuổi thanh niên tối đa từ 35 - 40 tuổi. Chẳng hạn như Singapore quy định độ tuổi thanh niên từ 15 - 35 tuổi, Ấn Độ là từ 10 - 35 tuổi còn Brunei là từ 15 - 40 tuổi.

“Vì những lý do trên tôi trân trọng đề nghị Quốc hội xem xét nâng độ tuổi tối đa của thanh niên lên 35 tuổi”, bà Dung đề nghị.

Chưa thấy phát sinh vấn đề cần sửa đổi

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại diện cơ quan soạn thảo dự án luật, cho hay một số ý kiến thống nhất với dự thảo Luật là giữ nguyên độ tuổi quy định tại luật Thanh niên 2005, tức là từ 16 - 30 tuổi.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị nâng độ tuổi tối đa của thanh niên lên 35 tuổi; có ý kiến đề nghị ghi độ tuổi thanh niên từ 15 - 35, cũng có ý kiến từ 18 - 30.

Ông Tân thừa nhận, qua quá trình thực hiện luật Thanh niên 2005 cũng chưa thấy phát sinh vấn đề cần nghiên cứu sửa đổi về độ tuổi thanh niên.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, độ tuổi thanh niên trung bình là từ 15 - 30 tuổi, phần lớn là nằm trong khoảng 15, 16 - 30 tuổi.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nội vụ, quy định về độ tuổi như trong dự thảo là nhằm đảm bảo tốt các chính sách để thúc đẩy sự phát triển của thanh niên và quy định độ tuổi như vậy cũng không ảnh hưởng của những người tham gia các tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên.

Tuy nhiên, ông Tân khẳng định do vấn đề này có nhiều ý kiến đề xuất khác nhau nên Ban soạn thảo sẽ ghi nhận để tiếp tục nghiên cứu, quy định cho phù hợp.

Lê Hiệp

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98