Đài Loan phất lên khi Trung Quốc 'chìm' trong chiến tranh thương mại

20/11/2019 09:05
20-11-2019 09:05:33+07:00

Đài Loan phất lên khi Trung Quốc 'chìm' trong chiến tranh thương mại

Đài Loan đang chớp lấy cơ hội tái sinh nền kinh tế của mình khi các hãng công nghệ xem xét lại việc hợp tác với Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

Đài Loan phất lên khi Trung Quốc chìm trong chiến tranh thương mại - Ảnh 1.
Một cơ sở sản xuất tại thành phố Đài Trung, Đài Loan - Ảnh: REUTERS

Đài Loan đã trải qua nhiều thập kỷ thất thoát dòng đầu tư và công nghệ kỹ thuật về phía Trung Quốc đại lục. Nay nhờ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, hòn đảo này đang cố nắm lấy cơ hội trở thành trung tâm sản xuất của thế giới một lần nữa.

Theo hãng tin Bloomberg, doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư gần 39 tỉ USD tại quê hương, sau khi chính quyền tại đây triển khai kế hoạch thu hút đầu tư từ hồi đầu năm 2019. 

Kế hoạch này đưa ra nhiều ưu đãi dành cho các công ty địa phương sở hữu cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là các ngành công nghệ cao.

Mục đích của chính quyền Đài Loan là thúc đẩy nền kinh tế của họ tăng trưởng tốt hơn các đối thủ khác trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung.

Một quan chức thuộc chính quyền Đài Loan, ông Kung Ming-hsin, nói với Bloomberg rằng sẽ mất thêm vài năm tới để chính sách này sẽ gây tác động rõ ràng đối với nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ thấy đầu tư hằng năm sẽ tăng thêm 300-400 tỉ Tân Đài Tệ (khoảng 9-13 tỉ USD) trong khoảng 2 hay 3 năm nữa nhờ sự quay trở lại của các công ty Đài Loan. Chúng tôi tự tin rằng sẽ có động lực tăng trưởng vững chắc cho 3-4 năm tới", ông Kung nói.

Tuy nhiên, kế hoạch lôi kéo doanh nghiệp địa phương quay trở về chỉ là một trong hai tầm nhìn kinh tế đối lập ở Đài Loan hiện tại. 

Nhà lãnh đạo Thái Văn Anh muốn Đài Loan phát triển công nghiệp sản xuất, năng lượng sạch và quốc phòng. Trong khi đó, đối thủ chính trị của bà, ông Hàn Quốc Du, kêu gọi tháo bỏ rào cản trong quan hệ làm ăn với Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Đài Loan vốn chuyên lắp ráp và sản xuất sản phẩm cho nhiều thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Những doanh nghiệp này bắt đầu đầu tư vào Trung Quốc từ cuối những năm 1980. Đây là tiền đề biến Trung Quốc thành công xưởng của thế giới.

Dù vậy, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài đi kèm hàng loạt loại thuế quan đang khiến những doanh nghiệp trên dần di dời chuỗi sản xuất của họ về lại Đài Loan hoặc xuống Đông Nam Á, nhằm bảo vệ biên lợi nhuận mỏng manh của mình.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều là 2 thị trường lớn nhất của Đài Loan.

NGUYÊN HẠNH

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98