Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m

16/11/2019 09:59
16-11-2019 09:59:40+07:00

Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận dầm cầu vượt Suối Tiên thấp hơn thiết kế và chỉ mới lắp 3 tiếng đã 'rụng' như trời giáng xuống xe container khi xe chạy qua.

Dầm cầu vượt Suối Tiên rụng như trời giáng mới biết thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m? - Ảnh 1.
Sau sự cố, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại chiều cao thực tế của cầu bộ hành Suối Tiên - Ảnh: C.TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có đánh giá bước đầu gửi UBND TP.HCM về sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành Suối Tiên, quận Thủ Đức làm một dầm cầu rơi xuống đè lên thùng container ngày 13-11.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận cầu thấp hơn thiết kế.

Mới lắp 3 tiếng thì xảy ra sự cố

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết theo yêu cầu thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành Suối Tiên từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. 

Sau sự cố xảy ra, sở này đã kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của hai hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, đo đạc, kiểm tra cao độ của đường, cao độ hai mố trụ cầu bộ hành tại nhịp xảy ra sự cố. Kết quả cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án trên phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành. Từ đó có giải pháp xử lý sự cố nhằm đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội cho thấy vào ngày 13-11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu bộ hành làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container.

Đơn vị làm sai phải bỏ tiền khắc phục

Sau ba ngày xảy ra sự cố, đơn vị đã có kết quả đo đạc cụ thể chiều cao thực tế của cầu đi bộ thấp hơn thiết kế bao nhiêu chưa? Trả lời câu hỏi, ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết chủ đầu tư đang đo đạc và chưa có kết quả cụ thể. 

Hiện sở đã giao cho phòng xây dựng theo dõi vụ việc cùng với chủ đầu tư, nhà thầu rà soát nguyên nhân. "Qua vụ việc này, sở sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn đề nghị chủ đầu tư các dự án tại TP rà soát lại tĩnh không các cầu nhằm đảm bảo không có sự cố đáng tiếc xảy ra", ông Hưng nói.

Chiều 15-11, ông Nguyễn Thanh Nam, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội - doanh nghiệp thực hiện dự án cầu đi bộ trên, cho biết công trình đang tạm dừng thi công để chờ rà soát nguyên nhân sự cố. 

Ông Nam nhấn mạnh chủ đầu tư đang quyết liệt yêu cầu các đơn vị đo đạc khảo sát, tập hợp số liệu báo cáo Sở Giao thông vận tải. Từ đó xác định nguyên nhân và sẽ xử lý khắc phục sự cố để đảm bảo đạt tĩnh không là 4,75m theo thiết kế đã phê duyệt. 

"Sau khi kiểm tra rà soát, đơn vị nào làm sai sẽ tự bỏ tiền ra khắc phục sự cố mà không tính tiền thêm vào dự án", ông Nam nói.

Nói thêm về việc vì sao sau ba ngày chưa đưa ra được kết quả chiều cao thực tế của cầu, ông Nam cho biết chiều cao phải gắn với từng vị trí tọa độ. Các vị trí tọa độ hiện nay các bên chưa thống nhất dẫn tới chưa ra được chiều cao. 

"Việc đo đạc không chỉ có một bên làm cầu mà còn cả bên làm đường của đơn vị khác cùng thực hiện. Các đơn vị phải thống nhất tọa độ để có số liệu chính xác nhất mới tìm ra nguyên nhân", ông Nam nói.

Trong khi đó, một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay sau khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra, kết quả ban đầu cho thấy tại vị trí cầu vượt đi bộ có chiều cao từ 4,42m đến 4,58m, thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m. 

Tuy nhiên nguồn tin này nói không chỉ chủ đầu tư và nhà thầu làm cầu đi bộ đo đạc mà Sở Giao thông vận tải TP cũng yêu cầu chủ đầu tư làm dự án đường song hành nơi cầu bắc ngang qua rà soát hồ sơ thiết kế xem cao độ của mặt đường song hành.

Cũng theo nguồn tin này, hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sai số trên là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có vấn đề. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe container lại có thể va chạm với cầu dẫn tới một dầm cầu bị rớt.

Đơn vị tư vấn thiết kế chưa trả lời về sự cố

Sở Giao thông vận tải TP cho biết cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của ĐH Quốc gia TP, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư trạm 2 đến nút giao Tân Vạn.

Nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là đơn vị thi công. Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Phóng viên Tuổi Trẻ liên hệ hỏi ý kiến về việc cầu đi bộ thấp hơn thiết kế, một lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam cho biết phải xem lại hồ sơ.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98