Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m

16/11/2019 09:59
16-11-2019 09:59:40+07:00

Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận dầm cầu vượt Suối Tiên thấp hơn thiết kế và chỉ mới lắp 3 tiếng đã 'rụng' như trời giáng xuống xe container khi xe chạy qua.

Dầm cầu vượt Suối Tiên rụng như trời giáng mới biết thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m? - Ảnh 1.
Sau sự cố, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại chiều cao thực tế của cầu bộ hành Suối Tiên - Ảnh: C.TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có đánh giá bước đầu gửi UBND TP.HCM về sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành Suối Tiên, quận Thủ Đức làm một dầm cầu rơi xuống đè lên thùng container ngày 13-11.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận cầu thấp hơn thiết kế.

Mới lắp 3 tiếng thì xảy ra sự cố

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết theo yêu cầu thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành Suối Tiên từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. 

Sau sự cố xảy ra, sở này đã kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của hai hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, đo đạc, kiểm tra cao độ của đường, cao độ hai mố trụ cầu bộ hành tại nhịp xảy ra sự cố. Kết quả cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án trên phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành. Từ đó có giải pháp xử lý sự cố nhằm đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội cho thấy vào ngày 13-11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu bộ hành làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container.

Đơn vị làm sai phải bỏ tiền khắc phục

Sau ba ngày xảy ra sự cố, đơn vị đã có kết quả đo đạc cụ thể chiều cao thực tế của cầu đi bộ thấp hơn thiết kế bao nhiêu chưa? Trả lời câu hỏi, ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết chủ đầu tư đang đo đạc và chưa có kết quả cụ thể. 

Hiện sở đã giao cho phòng xây dựng theo dõi vụ việc cùng với chủ đầu tư, nhà thầu rà soát nguyên nhân. "Qua vụ việc này, sở sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn đề nghị chủ đầu tư các dự án tại TP rà soát lại tĩnh không các cầu nhằm đảm bảo không có sự cố đáng tiếc xảy ra", ông Hưng nói.

Chiều 15-11, ông Nguyễn Thanh Nam, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội - doanh nghiệp thực hiện dự án cầu đi bộ trên, cho biết công trình đang tạm dừng thi công để chờ rà soát nguyên nhân sự cố. 

Ông Nam nhấn mạnh chủ đầu tư đang quyết liệt yêu cầu các đơn vị đo đạc khảo sát, tập hợp số liệu báo cáo Sở Giao thông vận tải. Từ đó xác định nguyên nhân và sẽ xử lý khắc phục sự cố để đảm bảo đạt tĩnh không là 4,75m theo thiết kế đã phê duyệt. 

"Sau khi kiểm tra rà soát, đơn vị nào làm sai sẽ tự bỏ tiền ra khắc phục sự cố mà không tính tiền thêm vào dự án", ông Nam nói.

Nói thêm về việc vì sao sau ba ngày chưa đưa ra được kết quả chiều cao thực tế của cầu, ông Nam cho biết chiều cao phải gắn với từng vị trí tọa độ. Các vị trí tọa độ hiện nay các bên chưa thống nhất dẫn tới chưa ra được chiều cao. 

"Việc đo đạc không chỉ có một bên làm cầu mà còn cả bên làm đường của đơn vị khác cùng thực hiện. Các đơn vị phải thống nhất tọa độ để có số liệu chính xác nhất mới tìm ra nguyên nhân", ông Nam nói.

Trong khi đó, một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay sau khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra, kết quả ban đầu cho thấy tại vị trí cầu vượt đi bộ có chiều cao từ 4,42m đến 4,58m, thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m. 

Tuy nhiên nguồn tin này nói không chỉ chủ đầu tư và nhà thầu làm cầu đi bộ đo đạc mà Sở Giao thông vận tải TP cũng yêu cầu chủ đầu tư làm dự án đường song hành nơi cầu bắc ngang qua rà soát hồ sơ thiết kế xem cao độ của mặt đường song hành.

Cũng theo nguồn tin này, hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sai số trên là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có vấn đề. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe container lại có thể va chạm với cầu dẫn tới một dầm cầu bị rớt.

Đơn vị tư vấn thiết kế chưa trả lời về sự cố

Sở Giao thông vận tải TP cho biết cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của ĐH Quốc gia TP, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư trạm 2 đến nút giao Tân Vạn.

Nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là đơn vị thi công. Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Phóng viên Tuổi Trẻ liên hệ hỏi ý kiến về việc cầu đi bộ thấp hơn thiết kế, một lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam cho biết phải xem lại hồ sơ.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP. Huế quy hoạch khu công nghiệp Hương Lâm 140ha

Quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Hương Lâm - Khu kinh tế cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới trên diện tích 140ha, quy mô hơn 4,000 lao động.

TPHCM xử lý vướng mắc do mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch

Khi thẩm định dự án đầu tư, các cơ quan và nhà đầu tư lúng túng trong việc xác định dự án phải phù hợp với quy hoạch nào và nội dung cụ thể ra sao.

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98