Đâu là lý do khiến Credit Suisse lạc quan về tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc?

07/11/2019 20:30
07-11-2019 20:30:00+07:00

Đâu là lý do khiến Credit Suisse lạc quan về tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc?

Giám đốc điều hành của Credit Suisse, Tidjane Thiam, tỏ ra lạc quan về Trung Quốc và nhìn thấy những cơ hội khi nền kinh tế nước này chuyển hướng sang hướng đến người tiêu dùng - khiến nó trở nên ít “nhạy cảm hơn” với thương mại.

CEO Credit Suisse, Tidjane Thiam.

Chúng tôi có những kỳ vọng rất tích cực về Trung Quốc trong dài hạn”, ông nói tại Hội nghị đầu tư Trung Quốc - Credit Suisse ở Thâm Quyến vào hôm thứ Tư vừa qua. “Chúng tôi tin rằng những yếu tố cơ bản đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Trung Quốc trong nhiều năm qua vẫn còn nguyên vẹn”.

Có một sự thay đổi trong mô hình Trung Quốc, từ sản xuất định hướng xuất khẩu sang kinh tế dựa trên nội địa, hướng tới người tiêu dùng hơn và cũng sẽ ít nhạy cảm hơn với các vấn đề như thương mại”, ông Thiam nói thêm, đồng thời lưu ý chăm sóc sức khỏe và công nghệ là hai lĩnh vực mà ông đặt niềm tin.

Trung Quốc hiện đang dính vào cuộc tranh chấp thương mại với Mỹ, dẫn đến việc cả hai bên áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỉ USD của nhau. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được ký kết.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đó, thuế quan đã ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu của Trung Quốc và nền kinh tế nước này ngày càng suy giảm, khi họ báo cáo GDP quý 3 tăng trưởng chậm hơn 6% so với dự kiến. GDP của Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ quý 1/2018, thời điểm cuộc chiến thương mại bắt đầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng những lo ngại thương mại đó bị phóng đại quá mức. Họ nói nền kinh tế nội địa đang phát triển của Trung Quốc hiện đóng góp cho tăng trưởng nhiều hơn so với xuất khẩu của nước này.

Những tháng gần đây, Bắc Kinh cũng đã tiết lộ các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ, trong đó có việc kéo dài thời gian bán lẻ để giúp nâng cao “nền kinh tế về đêm” của Trung Quốc.

Lĩnh vực tài chính là “trọng điểm”

Lĩnh vực tài chính hiện đóng “vai trò quan trọng” trong việc chuyển đổi nền kinh tế Trung Quốc, Thiam nói.

Lấy ví dụ về lương hưu - cơ hội rất lớn. Khi tấm lưới an toàn xã hội phát triển, dân số già đi, các tài sản trong lĩnh vực hưu trí sẽ tăng trưởng rất mạnh”, ông nói, đồng thời cho biết thêm Credit Suisse nằm trong liên doanh quản lý tài sản “lớn nhất” ở nước này, khi hợp tác với ICBC - một ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc.

Chúng tôi cảm thấy sự kiên nhẫn và niềm tin dành cho nền kinh tế Trung Quốc đang được đền đáp. Triển vọng tăng là rất lớn. Chúng tôi đang đầu tư và sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn để hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc”, ông cho hay.

Bắc Kinh cho biết họ muốn “mở” lĩnh vực tài chính đối với nguồn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, và cho phép các công ty nước ngoài cạnh tranh bình đẳng với những công ty trong nước.

Năm ngoái, những cổ phiếu loại A của Trung Quốc - cổ phiếu có mệnh giá Nhân dân tệ được giao dịch ở Trung Quốc đại lục - đã được đưa vào Chỉ số thị trường mới nổi của MSCI. Trong năm nay, MSCI đã tăng tỷ trọng của cổ phiếu loại A lên gấp bốn lần.

Cũng trong năm nay, trái phiếu Trung Quốc đã được đưa vào chỉ số được nhiều người theo dõi là Bloomberg Barclays.

Những phát triển đó được kỳ vọng ​sẽ mang lại dòng vốn mới trị giá hàng tỉ USD cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98