'Đầu tư nước sạch không phải là chạy theo mốt'

11/11/2019 16:40
11-11-2019 16:40:05+07:00

'Đầu tư nước sạch không phải là chạy theo mốt'

Theo quy định, dù nhà máy sản xuất nước sạch là cổ phần, tư nhân hay nhà nước thì việc bán nước sạch đến nguồn cấp cho dân vẫn là doanh nghiệp nhà nước.

* Mua nước mặt cao hơn giá nước sạch, Hà Nội đang ưu ái Nhà máy nước mặt Sông Đuống?

* Công ty Nước sạch Sông Đà miễn nhiệm tổng giám đốc

* Hà Nội ‘ưu ái’ nước sạch Sông Đuống, tỉ phú Thái Lan ‘trúng đậm’

* Có nên trao hết nước sạch vào tay tư nhân?

'Đầu tư nước sạch không phải là chạy theo mốt'

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, trong tâm điểm cuộc khủng hoảng nước sạch vẫn còn dư âm, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, đề nghị: “Phải xem lại toàn bộ các nhà máy nước đang bán nước sinh hoạt cho dân khai thác từ nguồn nào, sử dụng quy trình công nghệ gì? Nước bơm tới nhà dân có thực sự an toàn không? Ai kiểm tra, giám sát quá trình này?”.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Trần Quang Hưng, nguyên Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội cấp thoát nước Việt Nam, cho biết đã có những văn bản pháp luật đưa hẳn hoạt động cấp nước vào dịch vụ công ích, trong đó quy định rõ những vấn đề liên quan đến đặt hàng, ký hợp đồng đối với cấp nước đô thị.

"Khi xác định cấp nước đô thị là dịch vụ công ích thì nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, phải ký hợp đồng, đấu thầu, đặt hàng với doanh nghiệp cấp nước hoặc doanh nghiệp có nhà máy nước đầu nguồn. Không có vai trò này của Nhà nước thì không phải là dịch vụ công ích" - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, như vậy trong hoạt động này, Nhà nước là bên chủ trì còn doanh nghiệp là bên thực hiện thông qua việc đấu thầu, đặt hàng của Nhà nước. Doanh nghiệp này có thể là tư nhân hay cổ phần, song đều cần phải có cấp phép của Nhà nước mới được đầu tư làm nhà máy nước, sau đó việc bán nước cho dân không trực tiếp mà phải thông qua một đơn vị trung gian.

Đơn vị cung cấp dịch vụ này thông thường phải là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần do Nhà nước nắm quyền chi phối. Vì thông qua những đơn vị cung cấp này, Nhà nước quy định về khung giá bán cho dân.

Khung giá bán này được quy định tại Thông tư 88 của Bộ Tài chính, giá bán nước ở đô thị mức cao nhất là 12.000 đồng/m3, bán cho dịch vụ kinh doanh đến 18.000 đồng/m3. Hà Nội hiện đang ở mức giữa khoảng 6.000 đồng/m3.

Ông Hưng cũng đồng ý quan điểm rằng: "Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nước này không phải là chạy theo mốt. Nhà nước không thể cứ thả lỏng cho doanh nghiệp như thế được, bởi khó tránh trường hợp doanh nghiệp cứ cái gì rẻ là họ làm thôi. Họ mua về đường ống kém, máy móc thiết bị không tốt. Như vừa qua, doanh nghiệp không sử dụng thiết bị, đường ống đạt chuẩn, dây chuyền không đồng bộ nên mới liên tục xảy ra sự cố".

Phương Minh

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98