Dự án sân bay Long Thành: Tư nhân đầu tư, liệu có rẻ hơn?

18/11/2019 09:27
18-11-2019 09:27:49+07:00

Dự án sân bay Long Thành: Tư nhân đầu tư, liệu có rẻ hơn?

Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay, theo mô hình hợp tác công - tư, thay vì chỉ giao cho ACV thực hiện là điều cần tính tới khi thực hiện dự án sân bay Long Thành.

* 'Sân bay Long Thành có suất đầu tư tương đương thế giới'

* 'Các nước làm sân bay giá chỉ bằng 2/3 Long Thành'

* Có yên tâm giao ACV làm sân bay Long Thành ?

Dự án sân bay Long Thành: Tư nhân đầu tư, liệu có rẻ hơn?
Đồ họa: Đông Xuân

Bộ GTVT ủng hộ giao cho ACV đầu tư sân bay Long Thành vì nhiều lý do, như một sân bay trọng điểm về an ninh quốc gia cần giao cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước thực hiện, hay mô hình một cảng hàng không - một nhà khai thác... ACV cũng khẳng định đủ khả năng và tiềm lực tài chính để thực hiện sân bay Long Thành.

Trên thực tế, với số vốn đầu tư lớn, Long Thành là “miếng bánh ngon” mà cả ACV và các nhà đầu tư tư nhân đều đang khao khát. Vấn đề đặt ra với một dự án trọng điểm quy mô lớn như Long Thành là tại sao Bộ GTVT lại đặt đầu bài chỉ định thầu mà không tính tới đấu thầu trong nước, bởi nhiều nhà đầu tư lớn đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện dự án.

Theo TS Vũ Đình Ánh, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, vấn đề then chốt của Long Thành là không được chỉ định thầu, giao dự án cho ACV đầu tư mà phải đấu thầu. “Khi chúng ta đặt đầu bài không chuẩn ngay từ đầu thì việc tranh cãi suất đầu tư đắt hay rẻ đều không chuẩn xác. ACV và tư vấn do ACV thuê nói đắt là đắt, nói rẻ là rẻ, không đủ cơ sở để thẩm định”, TS Ánh nói.

Ông Ánh phân tích, về nguyên tắc một dự án trọng điểm kéo dài nhiều năm và có quy mô tầm cỡ như Long Thành, bắt buộc phải đấu thầu chứ không thể chỉ định thầu. Dự án cao tốc Bắc - Nam có quy mô nhỏ hơn nhiều Long Thành cũng vẫn tính tới chuyện đấu thầu trong nước, thì không lý gì Long Thành lại không tiến hành đấu thầu. Đây là cơ sở so sánh về giá hiệu quả nhất, mà nếu ACV đầy đủ kinh nghiệm và tiềm lực tài chính, không lý gì không thể tham gia đấu thầu, cạnh tranh sòng phẳng.

Trước đó, trong kết luận thanh tra với ACV năm 2018 (thanh tra giai đoạn từ tháng 3.2012 đến tháng 12.2016), Bộ GTVT cũng đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý đầu tư xây dựng của ACV, đặc biệt doanh nghiệp này cũng để xảy ra nhiều tồn tại khi khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt dự án.

Cụ thể, chất lượng công tác khảo sát, thẩm định phê duyệt một số dự án còn hạn chế, nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, thay đổi so với hồ sơ thiết kế cơ sở, bổ sung một số hạng mục dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện...; như dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Chưa kể, tuy thiết kế cơ sở tính toán trên cơ sở quy hoạch được duyệt, nhưng chưa dự báo đầy đủ lưu lượng khách.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đây là các vấn đề cần lưu ý, đặc biệt trong trường hợp dự án sân bay Long Thành được giao cho ACV thực hiện. Lý do đây là dự án có quy mô lớn hơn rất nhiều lần các dự án ACV từng thực hiện trước đây, thời gian thực hiện 3 giai đoạn dự án lại kéo dài hơn 10 năm.

Nếu không tính chặt chẽ, quy mô đầu tư Long Thành có nguy cơ “phình to” hơn con số 16 tỉ USD hiện nay rất nhiều. Vì thế, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay, theo mô hình hợp tác công - tư, thay vì chỉ giao cho ACV thực hiện là điều cần tính tới khi thực hiện dự án sân bay Long Thành.

Nếu đấu thầu công khai, nếu ACV đưa ra được mức giá thấp hơn, hiệu quả hơn thì việc ACV thực hiện dự án sân bay Long Thành sẽ không còn ý kiến tranh cãi nào như hiện nay. Mặt khác, khi làm bài thầu, mọi chi phí nhà đầu tư, có thể là ACV, có thể là doanh nghiệp tư nhân khác, sẽ phải tiết giảm ở mức tối đa nhất, chứ không tính khái toán “rộng rãi” như hiện nay.

TS Vũ Đình Ánh

Mai Hà

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98