Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ

22/11/2019 16:52
22-11-2019 16:52:00+07:00

Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ

Theo báo cáo mới nhất Bộ Kế hoạch - đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ chậm tiến độ 12 năm, đội vốn khoảng 16.000 tỉ đồng.

* Đường sắt 100.000 tỷ vay vốn Trung Quốc: Chuyên gia nói 'quá lãng phí và vô lý'

* Bộ Giao thông muốn làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ vốn từ Trung Quốc

* Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vay Trung Quốc thêm 7.200 tỷ, chưa rõ thời gian hoàn thành

* Kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km

Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ - Ảnh 1.
Tình trạng đội vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị - Ảnh: TTO

Trong tổng vốn đầu tư 35.600 tỉ đồng dự án, có khoảng 30.500 tỉ đồng vay ODA Nhật Bản, khoảng 5.100 tỉ đồng huy động từ vốn đối ứng của TP Hà Nội.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập dự án đầu tư.

Chiều dài đoạn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo khoảng 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm, 2,6km chạy trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Quy mô sử dụng đất dự án khoảng 92ha.

Điểm đầu tuyến là khu đô thị mới Ciputra - đường Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao phố Nguyễn Du.

Tuyến đường sắt dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công, thời gian hoàn thành xây dựng dự kiến vào năm 2027, chậm 12 năm so với kế hoạch.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã điều chỉnh một số thông số kỹ thuật dự án so với thiết kế ban đầu được duyệt vào năm 2008 để bảo đảm an toàn chạy tàu.

Vận tốc thiết kế chạy tàu, theo đó được nâng từ 90km/h lên 120km/h, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km/h ở đoạn trên cao, 80km/h trong hầm và 15km/h khu depot.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Theo điều chỉnh của TP Hà Nội, thời gian giãn cách chạy tàu trên tuyến được thay đổi 3,5 phút/chuyến lên 6 phút/chuyến. Điều chỉnh này tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ Kế hoạch - đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải về nâng cao hiệu quả vận hành.

Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ - Ảnh 3.
Khu depot của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: TTO

Việc điều chỉnh các thông số kỹ thuật dự án và tình trạng chậm tiến độ dự án làm tổng vốn đầu tư dự án tăng thêm khoảng 16.000 tỉ đồng, tăng 82% vốn đầu tư.

Tổng mức đầu tư ban đầu dự án được TP Hà Nội phê duyệt năm 2008 khoảng 19.500 tỉ đồng, nay TP đề xuất Chính phủ tăng vốn lên 35.600 tỉ đồng. TP cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác trong điều chỉnh vốn đầu tư dự án.

Nguyên nhân tăng vốn được Hà Nội giải thích do thay đổi về quy mô đầu tư, thay đổi tỉ giá, trượt giá và thay đổi chế độ chính sách với dự án.

Cụ thể, chi phí xây dựng tăng 6.500 tỉ đồng, thiết bị tăng gần 5.000 tỉ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng tăng 1.500 tỉ đồng, chi phí dự phòng tăng 3.200 tỉ đồng, chỉ chi phí quản lý dự án giữ nguyên, chi bồi thường giải phóng mặt bằng vài tái định cư giảm 300 tỉ đồng.

Tổng chi phí đầu tư/km đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo tính toán của TP.Hà Nội khoảng 143 triệu USD/km.

Kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng cho thấy chi phí đầu tư/km của dự án phù hợp với suất đầu tư các dự án đường sắt đô thị nhiều nước trong khu vực.

Về hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, theo đánh giá của TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực trung tâm thủ đô.

B.NGỌC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98