Giá hàng hóa trên khắp thế giới giảm vì Trung Quốc?

11/11/2019 10:45
11-11-2019 10:45:45+07:00

Giá hàng hóa trên khắp thế giới giảm vì Trung Quốc?

Các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc có nguy cơ kéo giảm giá hàng hóa trên khắp thế giới khi giá hàng hóa tại quốc gia này giảm mạnh nhất kể từ năm 2016.

Trong một thách thức mới đến khả năng thúc đẩy lạm phát của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, tăng trưởng kinh tế yếu nhất trong gần 3 thập kỷ của Trung Quốc và chi phí năng lượng rẻ hơn khiến giá hàng hóa sản xuất giảm kể từ tháng 7/2019.

Mặc dù hàng hóa rẻ hơn có thể có lợi cho người tiêu dùng nước ngoài khi mùa Giáng sinh đến gần, nhưng tác động tổng thể có thể là giá hàng hóa rơi vào vòng xoáy tụt dốc trên toàn cầu khi các công ty bị buộc phải cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc để bảo vệ lợi nhuận. Từ đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại thêm phần căng thẳng.

“Lạm phát ngày càng bị chi phối bởi các yếu tố toàn cầu và cụ thể hơn là làn sóng giảm giá xuất phát từ Trung Quốc”, theo Stephen Jen và Joana Freire tại Eurizon SLJ Capital. “Điều này liên quan đến việc Trung Quốc xuất khẩu lượng công suất dư thừa của họ” – một yếu tố xuất phát từ nhu cầu nội địa yếu ớt, căng thẳng thương mại với Mỹ và thiếu các gói kích thích kinh tế.

Họ kỳ vọng sự suy giảm của chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ tác động tiêu cực đến lạm phát ở Mỹ và châu Âu, tương tự với những gì đã diễn ra trong năm 2014-2016. Giá sản xuất tại Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã trong phạm vi âm.

Dữ liệu công bố trong ngày thứ Bảy (09/11) càng thể hiện rõ vấn đề trên, trong đó giá sản xuất tại Trung Quốc giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 10/2019. Chi phí đầu vào và giá năng lượng đã giảm từ tháng 6/2019, qua đó làm giảm chi phí cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc chi phí thuyên giảm vẫn chưa thể thúc đẩy biên lợi nhuận của các công ty khi nhu cầu không hề mạnh và công suất dư thừa quá nhiều, vì vậy các nhà sản xuất cũng giảm giá chào bán.

Một vấn đề quan trọng là mặc dù giá hàng hóa thuyên giảm, nhưng các khoản cho vay thì lại không. Điều này làm cho lĩnh vực công nghiệp vốn đang chìm ngập trong nợ nần của Trung Quốc khó mà trả nợ. Các công ty tư nhân của Trung Quốc cũng đang vỡ nợ đối với trái phiếu ở tốc độ gấp hai lần năm 2018 và Chính phủ Trung Quốc đang lo ngại về tình hình của ngành ngân hàng.

“Cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang làm tê liệt chi tiêu vốn trên toàn cầu và mang lại cú sốc giảm phát lớn”, theo Chua Hak Bin tại Maybank Kim Eng Research Pte. ở Singapore.

Hàng rào thuế quan của Mỹ đang làm chuyển hướng công suất dư thừa và nguồn cung của Trung Quốc sang quốc gia thứ ba và ngày càng nhiều công ty và quốc gia có thể cảm thấy áp lực giảm phát, theo Chua.

Rủi ro giảm phát thể hiện vai trò lớn hơn của Trung Quốc đến nền kinh tế thế giới. Trung Quốc chiếm 12% tổng giao dịch thương mại trên toàn cầu trong năm 2018, tỷ lệ cao nhất. Cú sốc giá của Trung Quốc chiếm 6% lạm phát trung bình toàn cầu, theo bài phân tích của các chuyên gia kinh tế Bundesbank trong năm 2016.

Tương tự với những gì đã diễn ra trong năm 2014-2016, dòng chảy hàng hóa giá rẻ hơn từ Trung Quốc sẽ khiến các ngân hàng trung ương khác khó lòng tạo lạm phát bền vững. Giá tiêu dùng tại Nhật Bản, Đức và Mỹ đang thấp hơn mục tiêu 2% và đà giảm của giá hàng nhập khẩu và giá sản xuất sẽ chỉ làm cho mọi thứ thêm phần khó khăn.

Trung Quốc đang là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, Nhật Bản và là nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Đức, chỉ sau Hà Lan.

Tác động của sự suy giảm giá tại Trung Quốc đang thể hiện rõ ràng trong dữ liệu của một số đối tác thương mại của Trung Quốc, trong đó giá máy móc, kim loại, quần áo và hóa chất mà Nhật Bản nhập từ Trung Quốc đều giảm và giá hàng nhập khẩu từ Mỹ cũng giảm.

Bên cạnh sự suy giảm của chỉ số PPI, việc các công ty Trung Quốc giảm giá hàng hóa để bù đắp cho tác động của hàng rào thuế quan cũng sẽ có tác dognodj đến giá hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và một phần sự suy giảm của giá hàng hóa xuất khẩu có thể xuất phát từ đà suy yếu của đồng Nhân dân tệ so với USD – khiến hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn ở nhiều quốc gia.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98