Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước

28/11/2019 13:49
28-11-2019 13:49:33+07:00

Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước

Chính phủ nên sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước. Đồng thời, thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện cũng phải về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô trong nước.

Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước - Ảnh 1.
Đại diện Bộ Công thương, lãnh đạo báo Tuổi Trẻ và doanh nghiệp ôtô trao đổi bên lề diễn đàn - Ảnh: CHÍ TUỆ

Đó là kiến nghị của các doanh nghiệp tại diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019 Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu, do Bộ Công thương và báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 28-11 tại Hà Nội.

Phải phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường khả năng thu hút nước ngoài, góp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Đồng thời, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tạo lập mạng lưới các nhà cung ứng sản phẩm đầu vào cho các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế quốc gia.

Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước - Ảnh 2.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc diễn đàn - Ảnh: CHÍ TUỆ

Theo thứ trưởng Hải, Chính phủ đã có nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Với các chính sách khuyến khích của chính phủ, ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam đạt tỉ lệ nội địa hóa của một số dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước khá cao. 

Số lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô gia tăng liên tục. Có một số sản phẩm công nghiệp ôtô đã xuất khẩu…

Tuy nhiên, theo ông Hải, cần thẳng thắn nhìn nhận vào hạn chế khi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển còn chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. 

Tỉ lệ nội địa hóa xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi còn thấp. Giá thành sản xuất ôtô còn cao. Chính vì vậy, việc cạnh tranh với các hãng lớn là rất khó khăn. Chất lượng máy móc sản phẩm công nghiệp còn hạn chế nên khó tham gia vào chuỗi sản xuất ngành công nghiệp ôtô trong nước…

Để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Phải nhận thức ngành công nghiệp ôtô phải gắn mình vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Giảm thuế sẽ góp phần hạ giá ôtô 

Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước - Ảnh 4.
ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách thuế để giúp hạ giá ôtô sản xuất trong nước - Ảnh: CHÍ TUỆ

Về giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô, phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời. 

Cụ thể, ông nêu nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để sản xuất trong nước. Vì khi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Mặt khác, ông Tài cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét giảm thuế nguyên liệu để sản xuất linh kiện, vật tư ôtô về 0%. Khi giảm thuế nguyên liệu, vật tư để sản xuất ra linh kiện thì chắc chắn giá thành sẽ giảm và kéo giá xe sản xuất trong nước giảm. Cuối cùng là người tiêu dùng sẽ được lợi.

Đặc biệt, ông Tài kiến nghị thêm là Chính phủ sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các linh kiện, phù tùng sản xuất trong nước. Thực tế, các nước như Malaysia đã áp dụng chính sách này từ rất lâu. Khi giảm thuế này, chắc chắn tỉ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm.

Đồng tình với kiến nghị của ông Tài, giám đốc Sở Công thương Hải Phòng - Bùi Quang Hải, cho rằng cần xem xét chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và kể cả thuế đất nếu xác định đây là ngành quan trọng. Chúng ta không thiếu văn bản chính sách nhưng ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ôtô chưa phát triển được là do chính sách chưa đủ mạnh.

Đối với thị trường, nên có chính sách như thế nào đối với người tiêu dùng. Nếu chúng ta xác định người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì phải xem xét lại chính sách lệ phí trước bạ khi có địa phương áp mức thu 12%.

L.THANH

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hộ gia đình sử dụng bao nhiêu điện nên cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà?

Tiền điện bình quân sử dụng hàng tháng là một trong những yếu tố để các hộ dân cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà.

Diện mạo Việt Nam sau sáp nhập tỉnh, thành như thế nào?

Với 461/465 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội vào sáng 12/06/2025 đã chính thức thông qua Nghị quyết mang tính lịch sử về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Vậy...

Công ty đề xuất 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Làm ăn cả năm lãi... 1 triệu đồng

Giai đoạn năm 2019 - 2021, Công ty Mekolor có 2 năm làm ăn thua lỗ, 1 năm làm ăn có lãi với mức 1 triệu đồng, công ty này hiện có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Căn...

Việt Nam sẵn sàng thêm ưu đãi cho hàng hóa của Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ có bước đi tương xứng

Việt Nam nhất quán đàm phán với Hoa Kỳ nhằm hướng tới một Hiệp định song phương trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền tự chủ, thể chế chính trị, hài hòa, cân bằng...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Nike, Walmart và Exxon Mobil

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã làm việc với các tập đoàn lớn của Mỹ như: Nike, Walmart, Exxon Mobil.

Xi măng và thép không phát thải: Thực tế hay chỉ là tham vọng xa vời?

Trong hành trình khử carbon của nền kinh tế toàn cầu, ngành xi măng và thép đặt ra những thách thức đáng kể.

Tập đoàn Alstom của Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã...

Doanh nghiệp TPHCM nói thẳng góc khuất hoạt động thanh, kiểm tra

Các doanh nghiệp thường ngán ngại các cuộc thanh, kiểm tra, do các yêu cầu thanh, kiểm tra thường thiên về bắt lỗi thay vì hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh...

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường, dành thêm ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ và đề nghị Mỹ có bước đi tương...

Bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội liên quan vụ án Công ty Hoàng Long

Ngày 03 và 10/06/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Nhận hối lộ"; đồng thời, ra...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98