Kinh tế toàn cầu có thể phục hồi từ quý 1/2020?

18/11/2019 11:12
18-11-2019 11:12:31+07:00

Kinh tế toàn cầu có thể phục hồi từ quý 1/2020?

Sự xuống thang căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ nới lỏng hơn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong quý 1/2020, theo các chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley.

Các thị trường mới nổi sẽ là động lực tạo đà hồi phục trong lúc tăng trưởng kinh tế Mỹ đang ở giai đoạn cuối, họ tranh luận.

“Có hay không một đà phục hồi kinh tế toàn cầu vào quý 1/2020?”, các chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley, dẫn đầu là Chetan Ahya, viết trong một báo cáo. “Tăng trưởng toàn cầu có thể hồi phục từ quý 1/2020, đảo ngược xu hướng giảm trong 7 quý vừa qua khi căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ đều dịch chuyển theo hướng có lợi lần đầu tiên kể từ khi xu hướng đi xuống bắt đầu”.

“Sự thuyên giảm của căng thẳng thương mại (yếu tố chính dẫn tới sự giảm tốc trên toàn cầu) sẽ giảm bớt sự không chắc chắn của các doanh nghiệp và giúp các gói kích thích chính sách thêm phần hiệu quả”, Morgan Stanley cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2020. Họ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 là 3.2%, cao hơn so với mức 3% của năm 2019.

Tuy nhiên, phần lớn còn phụ thuộc vào kết quả của cuộc đaàm phán thương mại Mỹ-Trung và liệu chính quyền Trump có thực hiện vòng áp thêm thuế kế tiếp – dự kiến diễn ra vào ngày 15/12.

Rủi ro vẫn đang còn nghiêng về suy giảm, có thể vì khả năng áp thêm thuế quan và các thách thức cuối chu kỳ ở Mỹ, bao gồm rủi ro tín dụng doanh nghiệp và sự không chắc chắn về cuộc bầu cử năm 2020.

Nếu chính quyền Trump thực hiện lời đe dọa áp thêm hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc trong tháng 12/2019 thì tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm tốc thêm trong quý 4/2019 và đà hồi phục sẽ bị trì hoãn đến quý 3/2020, các chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley cho hay. Họ nói thêm, trong trường hợp này, tăng trưởng toàn cầu năm 2020 có thể giảm xuống 2.8%.

Dù vậy, đà hồi phục ngắn có thể bắt đầu vào năm 2020. Những yếu tố gây gián đoạn đến chu kỳ toàn cầu trong thập kỷ qua đã ngăn chặn tình trạng quá nhiệt và góp phần đẩy lùi cuộc suy thoái sâu, theo các chuyên gia kinh tế này.

“Do đó, với đợt phục hồi ngắn – lần thứ 3 trong thập kỷ vừa qua, chúng tôi tin rằng đà hồi phục cuối chu kỳ có thể được nới dài”, họ viết.

“Chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng chính sách thêm, trong đó lãi suất chính sách trung bình có trọng số trên toàn cầu chạm mức đáy 7 năm vào tháng 3/2020”, Morgan Stanley cho hay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 75 điểm cơ bản trong năm nay và điều này đã giúp nâng đỡ nhu cầu về nhà ở và hàng lâu bền, đồng thời bù đắp cho sự suy giảm của những lĩnh vực bị tổn thương vì cuộc chiến thương mại.

“Trong năm 2020, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm chạp hơn khi hàng loạt tác động tích cực từ lãi suất thấp có lẽ đã phai nhạt và các hộ gia đình sử dụng thu nhập cao hơn để cân bằng với giá hàng hóa cao hơn vì hàng rào thuế quan”, Morgan Stanley cho biết. “Thế nhưng, nền kinh tế đang trong trạng thái vững mạnh, trong đó có ít tác động tiêu cực từ bên ngoài, chính sách tiền tệ nới lỏng kéo dài và sự hỗ trợ không ngơi nghỉ từ chính sách tài khóa”.

Dù vậy, Morgan Stanley nhận thấy bất ổn xoay quanh chính sách thương mại của Mỹ và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 là rủi ro suy giảm chính tác động đến kinh tế Mỹ.

“Hơn nữa, sự không chắc chắn về chính sách kinh tế, nhất là nếu chúng ta có kết quả bầu cử sát sao, sẽ đè nặng lên quyết định của doanh nghiệp và hộ gia đình trong năm 2020”.

Morgan Stanley dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc từ 2.3% của năm 2019 xuống 1.8% trong năm 2020.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...

Thời kỳ bong bóng AI đã đến?

Đã 4 thập niên trôi qua kể từ khi làn sóng máy tính cá nhân bùng nổ vào thập niên 1980, lợi nhuận hàng năm từ cổ phiếu chỉ cao hơn một chút so với 5 thập niên...

Thổ Nhĩ Kỳ: Nâng mạnh lãi suất mà lạm phát vẫn không giảm, NHTW muốn thử chiến lược khác

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ chọn một cách khác để thắt chặt tiền tệ khi mà lạm phát vẫn tăng mạnh dù họ đã nâng mạnh lãi suất.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98