Mỹ cho phép công ty làm ăn với Huawei thêm 90 ngày

19/11/2019 11:06
19-11-2019 11:06:35+07:00

Mỹ cho phép công ty làm ăn với Huawei thêm 90 ngày

Trong ngày thứ Hai (18/11), chính quyền Donald Trump quyết định gia hạn giấy phép thêm 90 ngày với Huawei, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với “gã khổng lồ” viễn thông của Trung Quốc, khi các nhà điều hành Mỹ tiếp tục phác thảo các quy định đối với các công ty viên thông gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Sau khi thêm Huawei vào danh sách đen về thương mại vì lý do an ninh quốc gia trong tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei tiếp tục mua một số hàng hóa Mỹ trong nhiều đợt gia hạn giấy phép 90 ngày. Đề cập đến lý do gia hạn, Mỹ cho biết họ muốn giảm thiểu sự gián đoạn đến các khách hàng, nhiều trong số này vận hành mạng lưới ở khu vực nông thôn của Mỹ.

Trong ngày Chủ nhật (17/11), Reuters có đưa tin về lần gia hạn 90 ngày mới này. Chính quyền Trump lúc đầu chỉ định gia hạn 2 tuần, nhưng sau đó lại gặp vấn đề quan liêu và chọn gia hạn thêm 90 ngày.

“Việc gia hạn Giấy phép Chung Tạm thời sẽ cho phép các nhà mạng tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở một số khu vực vùng sâu vùng xa nhất của nước Mỹ - nếu không người dân nơi đây sẽ bị bỏ lại trong bóng tối”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố. “Bộ Thương mại sẽ tiếp tục giám sát kỹ lưỡng việc xuất khẩu công nghệ nhạy cảm để đảm bảo rằng các sáng chế của chúng ta không nằm trong tay của những công ty đe dọa đến an ninh quốc gia của chúng ta”.

Bộ Thương mại Mỹ thêm Huawei vào “Danh sách Thực thể” trong tháng 5/2019, sau khi kết luận Huawie có dính dáng đến các hoạt động “đi ngược với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Hồi thứ Hai (18/11), Huawei cho biết việc gia hạn sẽ không tác động đáng kể đến hoạt động của Huawei. “Quyết định này không làm thay đổi sự thật là Huawei tiếp tục bị đối xử không công bằng”.

Công ty này tranh luận rằng quyết định thêm Huawei vào danh sách đen gây thiệt hại nhiều cho Mỹ hơn là Huawei. Điều này gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể cho các công ty Mỹ có làm ăn với Huawei.

Hồi tháng 5/2019, Tổng thống Mỹ cũng ký sắc lệnh điều hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ngăn cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ làm ra. Bộ Thương mại Mỹ được chỉ đạo phác thảo ra kế hoạch triển khai vào giữa tháng 10/2019, nhưng đến giờ họ vẫn chưa công bố kế hoạch nào.

Bộ Thương mại Mỹ cũng xem xét có nên cấp giấy phép riêng lẻ cho các công ty Mỹ muốn bán linh kiện cho Huawei hay không sau khi nhận được hơn 200 đơn yêu cầu. Cho đến ngày thứ Hai (18/11), Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đưa ra động thái nào.

Vương Đông (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98