Nhà đầu tư Cocobay sa lầy với khoản nợ hàng tỷ đồng

27/11/2019 13:18
27-11-2019 13:18:10+07:00

Nhà đầu tư Cocobay sa lầy với khoản nợ hàng tỷ đồng

Khách hàng vay ngân hàng mua condotel, shophouse ở Cocobay đang nếm trái đắng khi Empire Group phá vỡ cam kết lợi nhuận khủng.

Vay gần tỷ đồng mua căn condotel một phòng ngủ tại dự án Cocobay từ năm 2016 với giá 33 triệu đồng mỗi m2, ông Vinh (TP HCM) đang khó khăn tứ phía khi chủ đầu tư này vỡ trận cam kết lợi nhuận 12% một năm.

Ông vay 60% vốn để đầu tư, đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, tức đủ điều kiện nhận khoản cam kết lợi nhuận 12% nhưng toàn bộ số tiền chủ đầu tư chi trả ông vẫn dùng để trả nợ ngân hàng. Thêm vào đó, lợi nhuận cam kết là 12% một năm nhưng trừ thuế, phí các loại... chỉ còn khoảng 10%. Block condotel ông mua chỉ mới hoàn thiện giai đoạn lắp đặt, chưa đưa vào vận hành nên từ năm 2018, ông thường phải xoay thêm tiền mới đủ trả nợ ngân hàng.

Tình cảnh cũng tương tự với ông Sơn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - một trong những người đầu tiên mua căn liền kề tại đây với giá trị 9 tỷ đồng từ năm 2016. Gần đây, các đợt thanh toán thường chậm hơn cam kết. Lần gần đây nhất lẽ ra ông nhận 420 triệu đồng từ tháng 6/2019, nhưng đến tháng 10 mới được thanh toán, tức là chậm 4 tháng. "Tôi còn nợ ngân hàng khoảng 55% trên tổng giá trị căn nhà, tức là khoảng hơn 4 tỷ đồng. Riêng tiền lãi mỗi năm đã vào khoảng 660 triệu, tương đương 55 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể nợ gốc", ông nói và cho biết chưa đồng thuận với tất cả phương án chủ đầu tư đề xuất.

Lối vào dự án Cocobay Đà Nẵng. Ảnh: Empire Group.

Ông Long (Đống Đa, Hà Nội) cũng mua căn shophouse trị giá 15 tỷ đồng từ tháng 3/2017 nói thêm: "Không chỉ vỡ mộng có nguồn thu nhập ổn định, giờ chúng tôi lại thêm cục nợ lớn thế này chưa có phương án khai thác nào để trả", anh Long nói.

Điểm bất thường, theo nhà đầu tư tên Vinh (TP HCM) là khi doanh nghiệp vỡ trận, ngân hàng thậm chí còn đòi nợ sớm hơn thời hạn, khách hàng phải tự "bơi". Ông dẫn chứng, lịch trả nợ gốc và lãi vào hai kỳ 25/1 và 25/7 hàng năm nhưng ngày 25/6 vừa qua, ngân hàng đã gửi trát đòi nợ. Ông cho rằng, bản chất hợp đồng vay là cam kết 3 bên khách hàng được sự bảo lãnh của chủ đầu tư và nhà băng.

Một nhà đầu tư khác tên Thanh (TP HCM) cũng cho biết không thể đồng ý các giải pháp xử lý của Empire Group vì cho rằng "đều gây bất lợi cho bên mua". Khách hàng không có được thông số cụ thể để tính toán dòng tiền thâm hụt nên khó cân nhắc phương án nào phù hợp.

Ngay cả những sản phẩm đã bàn giao, vận hành, bà cũng lo khó khai thác khi dự án kinh doanh kém, chất lượng quản lý, dịch vụ và tiện ích chưa đủ sức hấp dẫn du khách tìm đến. Chính bà Thanh từng trải nghiệm đi nghỉ tại căn condotel của mình ở Cocobay nhưng nhanh chóng thất vọng vì các tiện ích không đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp.

Khi thừa nhận vi phạm hợp đồng, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group, ông Nguyễn Đức Thành, đại diện chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. "Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói. 

Thực tế, khách hàng mua condotel Cocobay cho biết họ mất rất nhiều chi phí cơ hội khi đổ tiền vào sản phẩm này. Bà Thanh cho rằng có nguy cơ ôm một sản phẩm lỗi, tài sản mất giá theo thời gian. "Còn nếu trả lại hàng, tôi chỉ được bồi thường giá trị hợp đồng ban đầu, chưa kể các chi phí quản lý, vận hành, bảo lãnh ngân hàng... ăn mòn vào dòng vốn", bà nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho biết, cam kết lợi nhuận là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách hàng quyết định mua condotel. Nhưng cam kết lợi nhuận thực chất chỉ là một thủ thuật marketing tinh vi tuy được thể hiện trong hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng nhưng không có cơ sở vững chắc để bảo vệ người mua.

Chuyên gia này cho biết, cơ sở pháp lý của việc cam kết lợi nhuận này là rất yếu và cơ sở kinh tế (các điều kiện kinh doanh để có dòng tiền chi trả lợi nhuận khủng) cũng mong manh, thiếu thuyết phục. Do đó, khi xảy ra sự cố, khách hàng, nhà đầu tư condotel sẽ gánh phần thiệt thòi nhiều hơn và đây là thị trường đầu tư bất cân xứng giữa bên bán và bên mua.

Ông Châu cho rằng, với dự án quy mô lớn như Cocobay, nếu để người mua tự quản, tự vận hành sẽ dẫn đến kết cục xấu hơn nền cần cả chủ đầu tư và khách hàng phải cùng thống nhất được hướng giải quyết.

Chủ tịch HoREA cũng nhấn mạnh, sự cố của Cocobay sẽ không phải cá biệt của thị trường đầu tư condotel tại các thành phố biển Việt Nam. Đây có thể là mắt xích điển hình của thị trường condotel và kịch bản vỡ trận sẽ còn tiếp diễn nếu các chủ đầu tư chỉ chăm chăm chạy đua cam kết lợi nhuận để bán hàng nhưng thiếu chăm chút chất lượng, dịch vụ, quản lý, vận hành dự án.

* Chủ tịch bí ẩn Cocobay, giấc mơ đại bàng chưa bay đã 'vỡ tổ'

* Cocobay Đà Nẵng - dự án Condotel đầu tiên 'vỡ trận' về lợi nhuận cam kết

* Cocobay Đà Nẵng châm ngòi bùng nổ vỡ trận cam kết lợi nhuận từ Condotel?

Vũ Lê - Nguyễn Hà

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98