Phạm Công Danh đòi được trả 114 bất động sản

19/11/2019 13:45
19-11-2019 13:45:03+07:00

Phạm Công Danh đòi được trả 114 bất động sản

Phạm Công Danh khẳng định đã tất toán khoản vay 3.658 tỉ đồng cho Hứa Thị Phấn, nhưng đến nay bị án chưa nhận được 114 bất động sản theo thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ giữa các bên.

* Đại gia Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 1.338 tỉ đồng như thế nào?

* Bộ Công an kết luận bà Hứa Thị Phấn lũng đoạn Trustbank

* Vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2: Kháng nghị thu hồi 1.633 tỉ

Phạm Công Danh đòi được trả 114 bất động sản
Bị án Phạm Công Danh. Ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Trong 2 ngày qua (18 - 19.11), HĐXX của TAND TP.HCM xét xử giai đoạn 2 vụ án Hứa Thị Phấn và các đồng phạm gây thiệt hại cho TrustBank 1.338 tỉ đồng, dành thời gian để các luật sư thẩm vấn người có quyền và nghĩa vụ liên quan về khoản tiền 3.658 tỉ đồng và 114 bất đồng sản. Đây là chuyển giao quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng giữa bị án Phạm Công Danh và bị cáo Hứa Thị Phấn.

Theo cáo trạng của giai đoạn 2 vụ án, Hứa Thị Phấn và 5 đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín (Trustbank, nay là CB Bank) hơn 1.338 tỉ đồng.

Chuyển 3.658 tỉ đồng nhưng không nhận bất cứ tài sản nào?

Tại phiên tòa, các luật sư làm rõ vấn đề quyền và nghĩa vụ của Phạm Công Danh trong việc nhận chuyển nhượng 84,92% cổ phần Trustbank của Hứa Thị Phấn.

Các luật sư của Phạm Công Danh đặt vấn đề, theo thỏa thuận các bên, thời điểm chuyển nhượng, giá trị cổ phần của nhóm Phú Mỹ do Hứa Thị Phấn đại diện là 0 đồng, thậm chí bị âm. Vì vậy, các bên thảo thuận, nhóm Thiên Thanh chuyển giao cho nhóm Phú Mỹ 3.658 tỉ đồng, trong đó nợ gốc là 3.581 tỉ đồng, lãi là 76,9 tỉ đồng, để nhận chuyển giao nghĩa vụ từ nhóm Phú Mỹ nhằm tất toán 29 khoản vay, tương đương 114 bất động sản.

Luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ cho bị án Phạm Công Danh, từng bị tuyên án 30 năm tù trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank, tiền thân Trustbank) hỏi bị án Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB): “Mục tiêu chuyển giao quyền nghĩa vụ của nhóm ông Danh hướng tới mục tiêu là gì, hướng tới giá trị của hơn 84% cổ phần, hay là tới 114 bất động sản đảm bảo cho 29 khoản vay mà ông Danh đã thanh toán 3.658 tỉ đồng?". Bị án Phan Thành Mai trả lời thời điểm đó thứ mà ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh nhắm tới toàn bộ 114 bất động sản liên quan tới 29 khoản vay và các bất động sản khác theo thỏa thuận của nhóm Phú Mỹ.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi: “Với tư cách Tổng giám đốc VNCB thời điểm xảy ra vụ án, đã bao giờ từ phía nhóm Thiên Thanh nhận được bất cứ tài sản nào liên quan hợp đồng chuyển giao nào không?”. Bị án Mai cho biết không nhận được bất cứ tài sản nào, lý do chính nhóm bị cáo Phấn đã không thực hiện theo thỏa thuận của hợp đồng.

Tranh cãi được miễn giảm lãi của 3.581 tỉ đồng

Ngoài ra, luật sư Phan Trung Hoài hỏi bị án Phạm Công Danh và đại diện CB Bank xung quanh yêu cầu của CB Bank đòi hỏi phải tính lãi phát sinh từ 29 khoản vay.

Luật sư Hoài hỏi đại diện CB Bank: “CB Bank yêu cầu giao 114 bất động sản cho CB Bank để giải quyết trách nhiệm của bà Phấn?”. Đại diện CB Bank trả lời sẽ để dành cho phần tranh luận.

Luật sư Hoài: “Có phải CB Bank đang đề nghị tính lãi với 29 khoản vay?”, đại diện CB Bank trả lời “Đúng!”.

Luật sư Phan Trung Hoài tiếp tục hỏi đại diện CB Bank: “Anh có ý kiến gì khi cơ quan điều tra kết luận 29 khoản vay này đã tất toán, không truy cứu trách nhiệm hình sự với các cá nhân liên quan, thì cơ sở nào CB Bank yêu cầu tính lãi với các hợp đồng vay?”. Đại diện CB Bank trả lời dựa vào các hợp đồng tín dụng giữa các bên và hồ sơ dữ liệu từ ngân hàng, thì vẫn còn nợ tiền lãi.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi: “Có phải khi nhóm Thiên Thanh thanh toán 3.658 tỉ đồng theo hợp đồng chuyển giao, thì nợ xấu của Đại Tín thời điểm đó giảm tương ứng gần 3.658 tỉ đồng, đúng không?”. CB Bank cho biết cần xem lại ai là người thanh toán khoản vay, bà Phấn hay ông Danh, và theo hồ sơ ngân hàng thì bà Phấn đã trả nợ vay.

Luật sư Phan Trung Hoài: “Kể cả bà Phấn là người trả thì khoản nợ xấu đó đã được giảm, thế cơ sở nào CB Bank tính khoản lãi?”, đại diện CB Bank cho biết theo quy định trả nợ gốc vẫn còn lãi.

Ngược lại, tại phiên tòa, trong nội dung thẩm vấn còn lại, các luật sư đặt câu hỏi cho Phạm Công Danh, Phan Thành Mai về việc thời điểm tháng 10.2013, lãi trên 29 khoản vay có được miễn giảm hay không.

Theo đó, Phạm Thành Mai và Phạm Công Danh đều trả lời, với tư cách đại diện nhóm cổ đông Thiên Thanh, trong cuộc họp 4.10.2013 với đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Danh đã đưa ra yêu cầu miễn giảm khoản lãi này. Đồng thời HĐQT thời điểm đó đã có văn bản, tờ trình gửi NHNN về việc xin miễn giảm 100% cho 29 khoản vay, tương đương 842 tỉ đồng. Qua đó, NHNN có văn bản nêu việc miễn giảm lãi liên quan đến các khoản nợ của nhóm Phú Mỹ sẽ do VNCB tự quyết định theo quy định pháp luật.

Theo Phan Thành Mai, khi nhận được văn bản của NHNN, HĐQT theo ý chí đã quyết miễn giảm 100% các khoản lãi phát sinh cho 29 khoản vay trên.

Khi được hỏi về 3.658 tỉ đồng tất toán 29 khoản vay, Phạm Công Danh khá xúc động, lớn tiếng: “Toàn bộ tiền vào Hứa Thị Phấn là tiền của tui”.

2 giai đoạn của vụ án

Ngày 15.11, TAND TP.HCM khai mạc phiên xử sơ thẩm vụ án Hứa Thị Phấn (72 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 5 đồng phạm phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, giai đoạn 2, khi các bị cáo gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, nay là CB Bank) 1.338 tỉ đồng. Vụ án dự kiến xét xử trong 10 ngày.

Để phục vụ việc xét xử, tòa án triệu tập 91 cá nhân, gồm một loạt các bị án như Phạm Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB), Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Văn Toàn (nguyên Tổng giám đốc Trustbank)...

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm bị xét xử vì gây thiệt hại cho Trustbank hơn 6.362 tỉ đồng. Theo đó, Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù, bồi thường 16.791 tỉ đồng. Đồng thời, trong cả giai đoạn 1 và 2 vụ án, tòa đều xử vắng mặt bị cáo Hứa Thị Phấn do bị cáo bị bệnh nặng.

Theo hồ sơ vụ án, bà Phấn bị khởi tố bị can ngày 22.3.2017. Nhưng từ ngày 6.3.2017, bà này được đưa đến Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (Q.7, TP.HCM) cấp cứu. Từ đó đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhiều lần đến Bệnh viện đa khoa Tân Hưng để hỏi cung, nhưng bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi đều không trả lời.

Kết luận của Hội đồng giám định y khoa do Cơ quan CSĐT Bộ Công an trưng cầu giám định, kết luận bà Phấn mất sức khỏe 93%, do các bệnh cao huyết áp giai đoạn 2, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, thoái hóa khớp gối... và không có khả năng đi lại.

Phan Thương

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98