Quỹ Tundra: “Bất kỳ sự giảm tốc nào đối với chỉ số PMI cần được theo dõi”

08/11/2019 13:00
08-11-2019 13:00:00+07:00

Quỹ Tundra: “Bất kỳ sự giảm tốc nào đối với chỉ số PMI cần được theo dõi”

Tundra đón kết quả tháng 10 đi lùi, đến từ các quyết định đầu tư mạo hiểm của Quỹ. Về vĩ mô, Tundra cho rằng dòng vốn FDI sẽ tích cực trong quý 4/2019, song cần theo dõi kỹ sự giảm tốc đối với chỉ số PMI.

Trong tháng 10/2019, NAV/ccq (giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ) của Tundra Vietnam Fund giảm 2.8% (xét bằng đồng SEK), chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam TR (SEK) chỉ giảm 2.3%.

Thành tích hoạt động của Tundra
Nguồn: Tundra

Tundra cho hay, thị trường tháng 10 vẫn ảm đạm bởi thiếu thông tin hỗ trợ và việc không chắc chắn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Các yếu tố đóng góp tích cực cho Quỹ đến từ việc nắm giữ tỷ trọng lớn các doanh nghiệp nhóm nguyên vật liệu (HT1, HSG), đồng thời việc đầu tư mạo hiểm có chọn lọc đối với nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu (thực phẩm trẻ em).

HT1 báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng 82% so cùng kỳ, vượt kỳ vọng ban đầu, và tỷ lệ cổ tức hơn 7%. HSG vẫn là doanh nghiệp được hưởng phần lớn lợi ích từ việc Chính phủ áp thuế chống bán phá giá lên các loại thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

KDFHT1 đứng đầu top 5 cổ phiếu có thị giá tăng mạnh nhất
trong tháng 10/2019
Nguồn: Tundra

Các yếu tố tiêu cực đến từ các quyết định đầu tư mạo hiểm (không thuộc chỉ số tham chiếu Tundra) của Quỹ vào nhóm tài chính (VNDirect, SSI) và bất động sản (DXG, LDG).

Top 5 cổ phiếu có thị giá giảm mạnh nhất trong tháng 10/2019
Nguồn: Tundra

Trong tháng 10, Quỹ đã tăng tỷ trọng nắm giữ nhóm BĐS và tài chính (chủ yếu ngân hàng), trong khi giảm tỷ trọng nhóm công nghiệp và năng lượng.

Cơ cấu phân bổ tài sản trong danh mục cuối tháng 10/2019
Nguồn: Tundra
….so với tháng 9/2019
Nguồn: Tundra

Nhóm ngân hàng và bất động sản đem lại kết quả tốt hơn so với kỳ vọng

Trong tháng 10, hầu hết kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã được công bố trong tháng 10. Tundra cho rằng, nhóm ngân hàng và bất động sản đã đem lại kết quả tốt hơn so với kỳ vọng.

Phần lớn các ngân hàng đều công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận đạt 2 chữ số đến từ việc tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng trong thu nhập ngoài lãi. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II. Sự tăng trưởng trong thương mại và đầu tư là dấu hiệu tốt đối với thu nhập ngoài lãi.

Cũng theo Quỹ Tundra, việc giải quyết các khúc mắc trong quy định tại TPHCM, tiếp tục các hoạt động phát triển đã giúp nhóm ngành BĐS đạt kết quả kinh doanh tốt hơn. VIC (dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản ở Việt Nam) tăng trưởng doanh thu trung bình hơn 50% với sự đóng góp từ các công ty con.

Các doanh nghiệp lớn khác như FPT, MWG, HVN cũng đạt được mức tăng trưởng 2 con số. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng (VNM, MSN) và sản xuất thép (HPG, HSG) thì khiêm tốn hơn do biên lợi nhuận thấp và áp lực chi phí.

Bất kỳ sự giảm tốc nào đối với chỉ số PMI cần được theo dõi

Bộ Công Thương chính thức áp thuế chống phá giá 5 năm lên thép phủ màu (tôn màu) của Hàn Quốc và Trung Quốc. Mức thuế từ 2.53% đến 34.27% với thép nhập khẩu từ Trung Quốc và 4.71% đến 19.25% đối với thép từ Hàn Quốc. Rào cản thương mại này có thể đem lại ảnh hưởng tích cực với các doanh nghiệp sản xuất tôn màu trong nước, Tundra nhận định.

Dòng vốn FDI vẫn tiếp tục nổi trội, mức giải ngân đạt 16.21 tỉ USD (tăng 7.4% so cùng kỳ) trong khi đăng ký FDI giảm 15% so cùng kỳ còn 18.3 tỉ USD. Dù vậy, có khả năng trong quý 4, Chính phủ sẽ đưa ra những dự án quan trọng, đem lại ảnh hưởng tích cực đến dòng vốn FDI.

Bên cạnh đó, mức lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát và tăng 2.2% so cùng kỳ, với mức lạm phát cốt lõi chỉ tăng 1.92%.

Xuất khẩu trong tháng 10 không có tiến triển vì Samsung quyết định làm chậm quá trình sản xuất Galaxy Note 10, dẫn đến thâm hụt thương mại nhẹ ở mức 100 triệu USD. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, cán cân thương mại vẫn có thặng dư 7 tỉ USD.

Chỉ số PMI giảm còn 50 điểm trong tháng 10, không cho thấy sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất so với tháng trước. “Chỉ số PMI của Việt Nam vẫn nằm trên mức 50 suốt 46 tháng liền, vì vậy bất kỳ sự giảm tốc nào đối với chỉ số này cần được theo dõi vì đây là chỉ báo hàng đầu đo lường sức khỏe kinh tế của ngành sản xuất”, Tundra cho biết.

Như Xuân 

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (12)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98