Rau củ đội giá vì logistics không đồng bộ

23/11/2019 15:45
23-11-2019 15:45:00+07:00

Rau củ đội giá vì logistics không đồng bộ

Do hoạt động đơn tuyến theo kiểu "xe của ai, nhà nấy biết", VN đang lãng phí một nguồn lực rất lớn trong vận tải hàng hóa, tỉ lệ xe chiều về bị rỗng thùng lên tới 70%.

Rau củ đội giá vì logistics không đồng bộ - Ảnh 1.
Chi phí logistics cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt. Trong ảnh: bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM - Ảnh: T.P.

Đây cũng là nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng cao, gây áp lực lên giá bán và khả năng cạnh tranh của hàng Việt...

Nhiều chuyên gia đã khẳng định như vậy tại diễn đàn logistics "Nâng cao giá trị nông sản", được tổ chức ở TP Đà Nẵng ngày 22-11. 

Theo đại diện Công ty Abivin VN, dù VN có nhiều tiềm năng trong việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản, nhưng trở ngại lớn nhất hiện nay là vấn đề logistics. 

"Logistics không đồng bộ khiến tỉ lệ tổn thất nông sản trung bình lên tới 30%, thậm chí lên tới 45% với mặt hàng rau quả" - vị này khẳng định.

Trong thực tế, chỉ cần mất một buổi để gặt được 1ha lúa, nhưng để chở được một ghe lúa về nhà máy phải mất tới hai ngày. Ngay cả công đoạn đóng gạo vào container cũng phải dựa vào các cảng trung chuyển. Trong khi đó, việc đón tàu trọng tải lớn vào hệ thống cảng ở ĐBSCL là điều không thể do cửa luồng quá cạn.

"Công suất cảng bị hạn chế, 80% hàng hóa xuất khẩu từ ĐBSCL bắt buộc phải vận chuyển thông qua cảng nước sâu ở TP.HCM hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu" - một chuyên gia nói. Đồng thời cho rằng điều này khiến chi phí tăng cao, hàng hóa vừa bị đội giá vừa bị giảm giá trị vì thời gian vận chuyển quá lâu và trải qua các công đoạn rườm rà.

Ông Trang Công Phát - giám đốc Công ty CP Giải pháp logistics và vận tải Lokaloop - cho biết logistics VN đang chiếm đến 23% GDP, tốc độ tăng trưởng logistics và vận tải cũng được dự báo ở mức 15% cho đến năm 2025. 

Tuy nhiên, trong hơn 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics (70% tập trung ở TP.HCM), chỉ khoảng 5% có vốn trên 20 tỉ đồng và chỉ có 400 doanh nghiệp tham gia chuỗi kinh tế chia sẻ.

Với quy mô của các doanh nghiệp logistics VN còn nhỏ, hoạt động còn manh mún và chưa có tính kết nối cao, chỉ số cạnh tranh và tính hiệu quả trong ngành vận tải và logistics của VN thấp, tỉ lệ xe chiều về rỗng chiếm đến 70-80%. 

Việc thiếu tính kết nối và thiếu những giải pháp tối ưu hóa này đã tạo áp lực giá lên cước phí logistics và vận tải của VN, tạo áp lực lên chi phí dịch vụ và giá cả hàng hóa.

Theo ông Phát, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics đối với các doanh nghiệp nội địa. VN hiện có hơn một chục sàn giao dịch vận tải dưới nhiều hình thức như Logivan, Loglag, Bonbon24h, Tadi, Ecotruck... 

Các chủ xe và chủ hàng có thể lên ứng dụng, đăng ký và kết nối với nhau. Tuy nhiên, cái khó là các doanh nghiệp phải thay đổi thói quen vận tải truyền thống.

Theo ông Nguyễn Tuấn Lâm - tổng giám đốc CETA, dù hiệu quả đã được chứng minh và là một trong những xu hướng của thế giới nhưng kinh tế chia sẻ logistics chưa được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm. 

"Logistics chia sẻ sẽ không thể thành công được nếu không có doanh nghiệp tham gia. Điều quan trọng nhất là tự mỗi doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, tiếp cận nhiều hơn các phương thức" - ông Lâm nói.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, VN là một trong các quốc gia có chi phí logistics rất cao, cao hơn nhiều nước trong khu vực châu Á và cao hơn hẳn so với khu vực châu Âu và Mỹ. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chi phí logistics chiếm tới 29,5% đối với các mặt hàng rau quả và 30% trong giá thành xuất khẩu gạo.

Mức chi phí logistics tại VN cao hơn Thái Lan (6%), Malaysia (12%), thậm chí cao hơn tới 3 lần so với Singapore. Điều này ảnh hưởng lớn tới sức cạnh tranh của hàng hóa, do chi phí bị đội lên rất cao... Chi phí logistics cũng chiếm đến 23% GDP của VN.

THÁI BÁ DŨNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98